• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Vĩnh Phúc: Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn cho các xã nông thôn mới

Hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng xã nông thôn mới (NTM) theo quy định của Chính phủ. Đối với tỉnh Vĩnh Phúc, giao thông xã NTM theo quy định của Chính phủ đều phải đạt cứng hóa 100% đường trục chính GTNT và giao thông nội đồng (GTNĐ). Hiện tại các xã trên địa bàn tỉnh đều chưa đạt về tiêu chí giao thông xã NTM.

13/02/2012 16:31

Theo mục tiêu của Đề án Phát triển GTNT giai đoạn 2009 -2015 thì đến năm 2015 đường trục chính GTNT cứng hóa 100% và Đề án Cứng hóa đường trục chính GTNĐ giai đoạn 2011 - 2020 thì đến năm 2020 đường trục chính GTNĐ cứng hóa 100% (riêng 20 xã điểm NTM đến năm 2015 cứng hóa đường trục chính 100%).

Nguồn vốn để xây dựng cứng hóa đường GTNT và GTNĐ là rất lớn, phải huy động nguồn lực trong dân là chủ yếu, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần. Trong khi đó người dân nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, vai trò, nội dung, sự cần thiết của Chương trình xây dựng NTM và vai trò trách nhiệm của mình, chủ yếu vẫn trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước. Khó khăn lớn nhất việc cứng hóa đường GTNT và GTNĐ là vốn, mặt khác cấp địa phương vẫn coi như các dự án đầu tư, thủ tục phức tạp... nên một số xã còn lừng chừng chưa vào cuộc thực sự. Vì vậy các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể phải tăng cường tuyên truyền vận động để mọi người dân hiểu rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong quá trình xây dựng hạ tầng giao thông theo tiêu chí xã NTM

Hiện tại, Vĩnh Phúc đang triển khai xây dựng cứng hóa GTNT, giao thông nội đồng (GTNĐ) với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân làm là chính, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần”. Trong quá trình xây dựng cứng hóa đường GTNT và GTNĐ theo Nghị quyết của HĐND tỉnh thì cứng hóa đường trục chính GTNT được ngân sách tỉnh hỗ trợ kinh phí: 40% đối với các xã đồng bằng, 50% đối với các xã trung du, 60% đối với các xã miền núi và 100% đối với các xã khó khăn và đặc biệt khó khăn. Riêng cứng hóa đường trục chính GTNĐ được ngân sách tỉnh hỗ trợ kinh phí 100% (Ngân sách tỉnh không hỗ trợ cho hạng mục bồi thường giải phóng mặt bằng của các công trình). Trong những năm tiếp theo việc hỗ trợ được thực hiện theo cơ chế trên, đây là biện pháp “kích cầu” quan trọng để hoàn thành mục tiêu cứng hóa đường GTNT, GTNĐ phục vụ Chương trình xây dựng NTM.

Theo Đề án Phát triển GTNT và Đề án Cứng hóa đường trục chính GTNĐ, hàng năm Sở GTVT phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua kinh phí hỗ trợ cho GTNT bình quân 85 tỷ đồng/năm và GTNĐ là 84 tỷ đồng/năm; cấp huyện căn cứ vào Đề án và kinh phí hỗ trợ phân bổ cho cấp xã ngay từ đầu năm, để cấp xã chủ động kế hoạch xây dựng GTNT và GTNĐ, đồng thời huy động nguồn lực trong dân (ngày công lao động, hiến đất, vật tư...) và các nguồn lực hợp pháp khác... đáp ứng các nguồn vốn đối ứng. Phấn đấu đến năm 2015 cứng hóa được 3.562km đường trục chính GTNT và đến năm 2020 cứng hóa được 1.115km đường trục chính GTNĐ, hoàn thành tiêu chí giao thông về NTM./.

Kim Cúc (TH)