Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ảnh VGP/Nhật Nam |
Ngày 1/4, tại cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo diễn ra Lễ Bế mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2018, khép lại 4 ngày hoạt động sôi nổi.
Với 502 gian hàng của 675 doanh nghiệp, trong đó có 112 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến của 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, có khoảng 3.000 lượt các doanh nghiệp đến làm việc tại hội chợ.
Sau 4 ngày đã có hơn 70 nghìn lượt người đến thăm quan và mua các sản phẩm du lịch. Lá cờ của 21 quốc gia tung bay suốt 4 ngày diễn ra hội chợ, thể hiện sự hội nhập và vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.
VITM đã giữ vững vị trí của Hội chợ Du lịch Quốc tế có quy mô hàng đầu khu vực. Hầu như tất cả các doanh nghiệp tham gia Hội chợ đều chào bán trực tiếp các sản phẩm khuyến mại cho các đối tác và người dân.
Về các tour kích cầu, thống kê của 21 công ty lữ hành cho thấy đã có 29.000 khách đăng ký tour mua tour du lịch nội địa và quốc tế bán tại Hội chợ. Doanh thu của các đơn vị này ước đạt 245 tỷ đồng.
Tại hội chợ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức Lễ Vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu, xuất sắc, đóng góp tích cực cho sự phát triển du lịch như Nghệ nhân nấu ăn hàng đầu Việt Nam, Giám đốc lữ hành, Giám đốc khách sạn tiêu biểu, Sản phẩm du lịch độc đáo, đặc biệt đã vinh danh 12 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu đưa khách du lịch ra nước ngoài năm 2017.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ của hội chợ, 18 sự kiện bao gồm hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp báo về các vấn đề chuyên môn của ngành du lịch đã diễn ra như Diễn đàn Du lịch trực tuyến, Hội thảo Khoa học “Bảo tồn và phát triển Ẩm thực truyền thống Việt Nam”, Diễn đàn Khởi nghiệp Du lịch, và nhiều chương trình xúc tiến du lịch với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, của Tổng cục du lịch, các Sở quản lý du lịch và nhiều cơ quan có liên quan.
Đánh giá về kết quả của Hội chợ VITM Hà Nội 2018, theo phương thức điều tra của dự án do EU tài trợ, Ban tổ chức đã thực hiện một cuộc khảo sát lấy ý kiến của các đơn vị tham gia Hội chợ để thu nhận một số thông tin đánh giá về Hội chợ VITM Hà Nội 2018. Kết quả, về tổng thể, đã có 81,2% đơn vị hài lòng với hội chợ, 16,6% đánh giá đạt yêu cầu và 2,2% chưa hài lòng. Về đáp ứng mục tiêu tham gia Hội chợ, có 94,6% doanh nghiệp hài lòng, trong đó có 20% cho là vượt ngoài mong đợi. Còn lại có 5,4% số doanh nghiệp thấy chưa đạt được mục tiêu. Về việc đăng ký tham gia VITM năm tới có tới 74,5% doanh nghiệp cam kết tiếp tục tham gia.
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, hội chợ năm nay thành công trong chương trình kích cầu phát triển rất mạnh mẽ nên lượng người đến mua bán rất đông. Đặc biệt là các doanh nghiệp đã chuẩn bị kỹ càng. Các gian hàng lớn, sản phẩm phong phú và đa dạng. Vì vậy, hội chợ như một sàn giao dịch mua bán sản phẩm du lịch.
Đặc biệt, theo ông Bình, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2018 mang những vấn đề cốt lõi, đó là vấn đề về chính sách, đường lối phát triển, sản phẩm du lịch… đã có những tác động rất mạnh mẽ đến sự hoạt động của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp là “xương sống” của nền kinh tế nên những thay đổi của doanh nghiệp sẽ tác động mạnh đến sự phát triển của ngành kinh tế mũi nhọn này.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng sự tăng trưởng của Hội chợ VITM 2018 cũng tương xứng với tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch trong vòng 2 năm qua. Đây là tín hiệu rất vui cho ngành du lịch.
Nhật Nam