Thông báo này được đưa ra sau khi Cục Cơ giới liên bang Đức (KBA) ban hành quy định bắt buộc Volkswagen phải triệu hồi và sửa chữa các xe gặp sự cố tại Đức.
KBA kết luận rằng việc Volkswagen lắp đặt các phần mềm gian lận hàm lượng khí thải trên các xe động cơ diesel của hãng này là bất hợp pháp.
Việc thu hồi sẽ được bắt đầu từ đầu năm 2016 và có thể kéo dài đến hết tháng 9/2016. Tất cả những chủ sở hữu xe Volkswagen động cơ diesel nằm trong số các xe bị gắn phần mềm gian lận cũng phải chấp hành các yêu cầu kiểm định lại của KBA.
Đối với các xe động cơ 2l, việc cập nhật phần mềm sẽ là đủ để khắc phục lỗi trong khi đối với các xe động cơ 1.6l, việc khắc phục này sẽ phức tạp hơn khi cần phải có cả sự can thiệp phần cứng.
Tại Đức, theo thống kê có 2,8 triệu xe Volkswagen động cơ diesel liên quan sự cố, tuy nhiên trong số này hiện 400.000 xe đã không còn lưu hành nên số lượng triệu hồi là 2,4 triệu xe. Trên toàn cầu số xe liên quan là 11 triệu chiếc.
Mới đây, Volkswagen cho biết đang tìm kiếm một sự khởi đầu mới bằng việc cắt giảm đầu tư và thúc đẩy các công nghệ tương lai sau vụ bê bối bị phát giác. Trong quý 3 này, hãng đã có động thái đầu tiên là chi 6,5 tỉ euro để khắc phục hậu quả, chủ yếu là chi phí để thay thế, sửa chữa các xe được lắp đặt phần mềm gian lận khí thải.
Vụ triệu hồi xe của Volkswagen trên toàn thế giới được coi là một trong những vụ triệu hồi lớn nhất trong lịch sử, sau khi tập đoàn Toyota triệu hồi 10 triệu xe vào năm 2009-2010.
Hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor's (S&P) đã hạ một bậc xếp hạng tín nhiệm xuống mức A- đối với nợ dài hạn của Volkswagen. S&P cũng cho biết có thể hạ thêm 2 bậc nữa trong tương lai gần do Volkswagen có nguy cơ phải đối mặt với những hậu quả tiêu cực do vụ việc trên.
Nguyễn Anh