Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Cụ thể, chiếc xe khách mang biển số 50F-004.83 trong tháng 5/2023 vượt quá tốc độ 321 lần, tháng 6 là 114 lần, tháng 7 là 61 lần.
Theo quy định về xử lý vi phạm tốc độ từ dữ liệu GPS, một tháng, xe khách vi phạm tốc độ quá 5 lần/1.000 km (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ dưới 5 km/h) sẽ bị tước phù hiệu. Trên cơ sở vi phạm từng tháng, xe khách biển số 50F- 004.83 bị tước phù hiệu 3 lần.
Sau vụ tai nạn giữa xe khách biển số 50F-004.83 với xe 16 chỗ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Hoàng Văn Tính để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Mới đây, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm đã quyết định về việc gia hạn kiểm tra Công ty Thành Bưởi đến ngày 18/10 thay vì kết thúc vào ngày 15/10 như kế hoạch ban đầu. Sở GTVT TPHCM cho biết, việc kéo dài thời gian kiểm tra nhằm đảm bảo việc đánh giá, kết luận các nội dung kiểm tra được khách quan, chính xác.
Trước đó, từ ngày 5/10, đoàn kiểm tra của Sở GTVT TPHCM đã kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định pháp luật đối với Công ty Thành Bưởi. Về kết quả xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình, trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở GTVT TPHCM đã thu hồi 246 phù hiệu các xe của Công ty Thành Bưởi vì vi phạm tốc độ.
Việc kiểm tra Công ty Thành Bưởi được thực hiện khi có những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sau vụ tai nạn do xe khách Thành Bưởi mang biển số 50F-004.83 gây ra trên quốc lộ 20 rạng sáng 30/9 khiến 5 người tử vong.
Điều đáng chú ý là chiếc xe gây tai nạn là xe hợp đồng chạy cố định từ TPHCM đi Đà Lạt; tài xế đã bị thu bằng lái 3 tháng nhưng chủ xe vẫn giao điều khiển phương tiện chở khách, vượt tốc độ, lấn làn dẫn đến tai nạn chết người.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã lập đoàn để kiểm tra trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hai Sở GTVT TPHCM và Lâm Đồng trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải trên địa bàn.
Điều đáng nói, mặc dù đang trong quá trình kiểm tra, Công ty Thành Bưởi vẫn ngang nhiên hoạt động đón, trả khách trái quy định tại nhiều địa điểm. Ngoài bến xe lậu ở địa chỉ 419 Lê Hồng Phong hoạt động đón, trả khách ngang nhiên sau 22h đêm, ban ngày Công ty Thành Bưởi lập điểm đón trả khách ở địa chỉ 97 Mai Chí Thọ.
Khi phường An Phú ra quân dẹp địa điểm này, Công ty Thành Bưởi tổ chức lập một điểm khác tại bãi xe trên đường Liên Phường cũng thuộc phường An Phú, TP. Thủ Đức để đón trả khách.
Theo Cục Đường bộ, những vi phạm của doanh nghiệp này, đặc biệt là vi phạm dẫn đến tai nạn khiến 5 người tử vong trên quốc lộ 20 đủ cơ sở để rút giấy phép hoạt động của Công ty Thành Bưởi.
Ông Nguyễn Văn Quyền (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) nhìn nhận: Vụ tai nạn do xe khách của Công ty Thành Bưởi gây ra vừa qua cho thấy, doanh nghiệp này đã vi phạm các nguyên tắc an toàn giao thông và nguy cơ tai nạn vẫn chực chờ bởi hàng loạt những lỗ hổng trong quản lý xe hợp đồng và quản lý lái xe.
"Cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương chưa sát sao trong việc thường xuyên rà soát dữ liệu giám sát hành trình để kịp thời chấn chỉnh vi phạm thông qua cấp phù hiệu hoặc thanh tra, kiểm tra. Điều này cần phải được làm rõ.
Trước mắt cần nâng cấp hệ thống giám sát hành trình để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, ứng dụng công nghệ mạnh mẽ trong quản lý. Như vậy mới mong có thể dẹp được bến cóc, xe dù", ông Nguyễn Văn Quyền nói.
Phan Trang