• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Xe bay vận tải

(Chinhphu.vn) - Các chuyên gia Mỹ vừa thử nghiệm thành công thiết bị bay không người lái đặt tên là Black Knight. Tính năng của “xe” bay này chẳng khác nào toa xe chở hàng khi chạy dưới mặt đất tốc độ đạt tới 112 km/giờ.

14/04/2014 16:10

Black Knight được thiết kế đặc biệt cho việc di tản người và tiếp tế hàng hóa trong các trường hợp khẩn cấp. Xe dài 9,5m; rộng 5,8m và cao 2,5 m. Tốc độ bay trên cao chưa công bố.

Black Knight nặng gần 2 tấn và được lắp 8 cánh quạt với hệ thống kiểm soát quá trình bay được theo dõi qua máy tính. Xe sử dụng loại động cơ diesel tăng áp.

Black Knight đã được thí điểm điều khiển từ xa tại một địa điểm ở miền Nam California vào tháng 12/2013. Tầm bay cao nhất của xe đạt tới 3.050 m, còn khi bay tầm thấp, xe bay ổn định ở độ cao 3 m. Thông thường khi chở hàng trên mặt đất, gặp chướng ngại vật, hoặc khe sâu, Black Knight cất cánh lên độ cao khoảng 3m để vượt qua.

Phi công điều khiển xe bay có thể ngồi trong buồng lái hoặc điều khiển từ xa. Trong các nhiệm vụ đặc biệt, để hạn chế nguy hiểm cho phi công, xe hoạt động theo chế độ tự động.

Xe có các bánh lốp chịu tải nặng, nhưng có thể chuyển thành khoang thuyền khi chạy trên mặt nước, còn trên vùng sình lầy, nó được lắp thiết bị tương ứng để vận hành.

Các chuyên gia cho rằng xe bay loại này có chi phí thấp vì hệ thống động cơ không đắt tiền như các turbine phản lực, hệ truyền lực đơn giản, không cần hệ khớp lật cánh như trực thăng. Khi cần thay thế các bộ cánh quạt hoặc bảo dưỡng cũng dễ dàng.

 Trần Văn (theo: tech.slashdot.org)