Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Lực lượng chức năng cân kiểm tra trọng tải xe. Ảnh: Báo Giao thông |
Theo báo cáo này, trong tháng 10, lực lượng chức năng đã kiểm tra 37.804 xe, trong đó 1.962 xe vi phạm về tải trọng, 160 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 844 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 18,8 tỷ đồng.
Công tác kiểm soát tải trọng xe tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Lượng xe quá tải tiếp tục giảm, đặc biệt là các xe chở hàng đường dài, điển hình là trên QL1, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải. Các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở nông, lâm sản, chở đất, đá, vật tư, vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án xây dựng dân dụng, giao thông.
Qua theo dõi và phản ánh về đường dây nóng của Tổng cục, lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng, thậm chí tiêu cực, các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn, chủ yếu lưu thông đường ngắn, qua địa bàn một số tỉnh, thành phố, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Điển hình như tình trạng xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở ngô, sắn quá tải lưu thông trên QL6, đoạn qua huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình; xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL18, đoạn qua Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL1, đoạn qua thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa và qua Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình...
Bên cạnh đó, theo phản ánh của các chủ xe, lái xe, chủ hàng, vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe, lợi dụng sơ hở của các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các cảng, không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng xà lan để đưa hàng quá khổ, quá tải trọng ra khỏi cảng, lưu thông trên đường bộ.
Để tăng cường công tác kiểm soát trọng tải xe, trong tháng 11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các sở GTVT tiếp tục chủ động bố trí lực lượng tại các trạm kiểm soát trọng tải xe, rà soát việc ký cam kết không chở hàng quá tải, tăng cường bố trí lực lượng thanh tra tại các trạm cân và phối hợp với các lực lượng để kiểm soát trọng tải xe tại các đầu mối hàng hoá.
Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng sẽ thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh có thời hạn theo quy định.
(theo TTXVN)