• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Xử lý xe quá “đát”: Cục chỉ phát hiện, không có quyền bắt

(Chinhphu.vn) - Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Cục chỉ có thể kiểm tra, phát hiện và kiến nghị địa phương xử lý chứ không có quyền chặn bắt xe.

09/10/2015 07:05

Ảnh minh họa

Theo số liệu quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến hết năm 2014, cả nước có 118.650 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó có 77.858 xe chở hàng và 40.792 xe chở người. Trong năm 2015, số xe sẽ hết niên hạn sử dụng tăng thêm 20.994 xe. Như vậy, đến hết năm nay, cả nước sẽ có khoảng xấp xỉ 140.000 ô tô hết niên hạn sử dụng.

Ông Nguyễn Hữu Trí cho hay, theo quy định, các xe hết niên hạn sử dụng và sắp hết niên hạn đã được cập nhật vào danh sách cảnh báo tại chương trình quản lý kiểm định để các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới không được kiểm định. Danh sách này cũng được báo cáo Ủy ban ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an thông báo cho Cục CSGT, Thanh tra giao thông, đồng thời cập nhật công khai tại trang thông tin điện tử của Cục.

Ngoài ra, các chủ phương tiện đã được các Trung tâm đăng kiểm thông báo bằng nhiều hình thức trước khi xe hết niên hạn sử dụng tại các chu kỳ kiểm định cuối qua điện thoại hoặc qua thư.

Tuy vậy, vẫn có không ít chủ xe cố tình đưa những ô tô đã hết niên hạn sử dụng vào những khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi mà lực lượng chức năng kiểm soát còn mỏng.

Theo ghi nhận, hàng trăm xe đã hết niên hạn sử dụng vẫn đang hoạt động. Cụ thể như trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đoàn kiểm tra của Cục Đăng kiểm đã khảo sát tại các huyện Thọ Xuân, khu vực nhà máy đường Nông Cống, nhà máy đường Thạch Thành phát hiện 12 xe hết niên hạn sử dụng và 11 xe quá hạn kiểm định vẫn hoạt động. Đặc biệt, phát hiện 2 xe khách đã hết niên hạn từ đầu năm 2014 vẫn đang đưa đón học sinh.

Trong khi đó, theo thống kê, trên địa bàn Thanh Hóa hiện có hơn 3.250 ô tô hết niên hạn sử dụng, trong đó 609 ô tô chở người, còn lại là xe chở hàng.

Còn trên địa bàn tỉnh Hà Giang, ông Đàm Văn Bông, Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận, có tình trạng ô tô hết niên hạn sử dụng, xe hết hạn đăng kiểm vẫn lưu hành trên đường tại các xã vùng sâu, vùng xa, những tuyến đường mà lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, trong đó có một số xe của tỉnh khác hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia hoạt động. Cụ thể, hiện toàn tỉnh có khoảng 90 ô tô hết niên hạn vẫn được sử dụng.

Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu đề nghị của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về việc giao Cục CSGT chỉ đạo tổ chức lực lượng kiểm tra liên ngành toàn quốc tuyên truyền và xử lý tịch thu đối phương tiện hết niên hạn vẫn tham gia giao thông. Bên cạnh đó, cần có cơ chế gắn trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, công an khu vực trong quản lý xe hết niên hạn tại địa bàn.

Ngoài ra, theo Cục Đăng kiểm, cần đề cao trách nhiệm cá nhân của lực lượng kiểm tra, kiểm soát, sự vào cuộc thực sự của người đứng đầu các địa phương với nòng cốt là các lực lượng chức năng tại địa phương.

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, để thu hồi triệt để được số lượng ô tô đã hết niên  hạn, Cục Đăng kiểm sẽ yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn thống kê danh sách cụ thể các xe hết niên hạn, xe quá hạn kiểm định theo địa bàn gửi báo cáo lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Sở GTVT, Công an, chủ tịch, trưởng Công an các huyện, thị xã. Khi đã có danh sách, lãnh đạo tỉnh phải giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo các quận, huyện trong việc kiểm soát, thu hồi. Nếu phát hiện xe quá niên hạn mà vẫn sử dụng, kiên quyết tịch thu, sung vào công quỹ.

Phan Trang