• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

32 ngân hàng và trung gian thanh toán liên kết VNeID để chi trả an sinh

(Chinhph.vn) - Thực hiện Đề án 06 và Kế hoạch 01, ngành Ngân hàng đã triển khai đồng bộ đối chiếu sinh trắc học với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các kết quả đạt được không chỉ góp phần làm sạch dữ liệu khách hàng mà còn giảm mạnh lừa đảo, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tăng trưởng vượt bậc.

05/09/2025 18:48
32 ngân hàng và trung gian thanh toán liên kết VNeID để chi trả an sinh- Ảnh 1.

Đã có 32 đơn vị thực hiện liên kết với VNeID để phục vụ chi trả an sinh xã hội, bao gồm 28 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài cùng 4 tổ chức TGTT (VNPT Money, Mobifone Money, Viettel Money, MoMo).

Nỗ lực đáp ứng kịp thời chi trả quà tặng Quốc khánh

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác là đảm bảo hạ tầng thanh toán phục vụ chi trả quà tặng cho người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Đến nay, đã có 32 đơn vị thực hiện liên kết với VNeID để phục vụ chi trả an sinh xã hội, bao gồm 28 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài cùng 4 tổ chức trung gian thanh toán (VNPT Money, Mobifone Money, Viettel Money, MoMo). Danh sách ngân hàng tham gia khá đầy đủ với sự góp mặt của VietinBank, BIDV, Vietcombank, Agribank, Techcombank, VPBank, MB, ACB, Sacombank, VIB, HDBank, cùng nhiều ngân hàng khác.

Thực hiện Công điện số 149/CĐ-TTg ngày 28/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Văn bản số 7599/NHNN-TT ngày 29/8, chỉ đạo các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đảm bảo hệ thống thanh toán hoạt động an toàn, thông suốt 24/7, đáp ứng yêu cầu chi quà tặng kịp thời đến người dân.

Theo đó, các ngân hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đã triển khai hướng dẫn khách hàng liên kết tài khoản an sinh xã hội để nhận tiền nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Đồng thời, NHNN cũng điều chỉnh thời gian Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động liên tục cả trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, nhằm bảo đảm công tác chi trả diễn ra thông suốt, kịp thời.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, nhiều ngân hàng đã kích hoạt phương án đặc biệt. Ngân hàng bố trí cán bộ trực 24/7 trên toàn hệ thống, kể cả trong những ngày nghỉ lễ, để kịp thời xử lý yêu cầu thanh toán từ Kho bạc Nhà nước.

32 ngân hàng và trung gian thanh toán liên kết VNeID để chi trả an sinh- Ảnh 2.

Nhiều ngân hàng bố trí cán bộ trực 24/7 để kịp thời xử lý yêu cầu thanh toán từ Kho bạc Nhà nước

Sinh trắc học giúp làm sạch dữ liệu, ngăn ngừa rủi ro

NHNN cho biết: Cơ quan này đã chỉ đạo toàn ngành chủ động triển khai thu thập và đối chiếu thông tin sinh trắc học với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo quy định, tất cả các tài khoản thanh toán của cá nhân và tổ chức phải được đối chiếu thông tin sinh trắc học khi đăng ký giao dịch trên các kênh số.

Tính đến ngày 15/8/2025, toàn ngành đã có hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được thu thập và đối chiếu thông tin sinh trắc học, đạt 100% tổng số lượng tài khoản phát sinh giao dịch trên kênh số. Với khách hàng tổ chức, đã có hơn 1,3 triệu hồ sơ được đối chiếu, cũng đạt 100% so với yêu cầu.

Việc này đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Các số liệu cho thấy, số vụ lừa đảo giảm hơn 59%, các tài khoản liên quan đến gian lận giảm 52% so với trước khi triển khai đối chiếu thông tin sinh trắc học. Đây là bước tiến quan trọng trong việc tăng cường an toàn hệ thống tài chính – ngân hàng.

Cùng với đó, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia đã phối hợp với C06, Bộ Công an, hoàn thành 6 đợt đối chiếu và làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ theo phương thức offline.

Trong toàn ngành, 63 tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã triển khai ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip tại quầy; 57 tổ chức tín dụng và 39 tổ chức trung gian thanh toán triển khai qua ứng dụng mobile app; 32 tổ chức tín dụng và 15 trung gian thanh toán triển khai tích hợp với VNeID.

Thanh toán số bứt phá, thói quen không tiền mặt lan tỏa

NHNN cũng cho biết: Song song với việc làm sạch dữ liệu, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 7 tháng đầu năm 2025, so với cùng kỳ năm 2024, tổng số giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 44,40% về số lượng và 25,04% về giá trị.

Trong đó, giao dịch qua kênh Internet tăng 49,65% về số lượng và 35,61% về giá trị; qua điện thoại di động tăng 38,34% về số lượng và 21,24% về giá trị. Đáng chú ý, giao dịch qua QR Code tăng đột biến 66,73% về số lượng và 159,58% về giá trị.

Giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 4,41% về số lượng nhưng tăng mạnh 45,27% về giá trị; còn giao dịch qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 15,77% về số lượng và 3,77% về giá trị.

Ngược lại, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm, với mức 15,83% về số lượng và 4,97% về giá trị, cho thấy nhu cầu rút tiền mặt đang dần giảm, thay thế bằng các phương thức thanh toán số hiện đại và tiện lợi.

Huy Thắng