• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

An Giang: Cải cách hành chính đi vào thực chất, kết quả rõ nét, chuyển biến toàn diện

(Chinhphu.vn) – Năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh An Giang khi địa phương vừa thực hiện hợp nhất tỉnh, vừa triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trong bối cảnh nhiều thách thức đan xen, An Giang đã nỗ lực đổi mới tư duy, phương thức điều hành, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phát triển chính quyền số và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, qua đó đạt nhiều kết quả nổi bật, toàn diện và thực chất.

21/12/2025 09:41
An Giang: Cải cách hành chính đi vào thực chất, kết quả rõ nét, chuyển biến toàn diện- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Phong - Ảnh: VGP/LS

Quyết liệt chỉ đạo trong bối cảnh hợp nhất tỉnh 

Năm 2025, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh An Giang được triển khai trong bối cảnh đặc biệt khi thực hiện hợp nhất hai tỉnh An Giang và Kiên Giang. Yêu cầu đặt ra không chỉ là hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch, mà quan trọng hơn là bảo đảm bộ máy vận hành ổn định, hạn chế độ trễ trong điều hành, duy trì chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Phong, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC được Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thường xuyên, liên tục, bảo đảm tính kế thừa và thích ứng với yêu cầu mới. Tỉnh đã tổ chức tự đánh giá, chấm điểm Chỉ số CCHC (PAR Index) năm 2024; ban hành quy định đánh giá, xếp loại CCHC đối với các cơ quan, địa phương; đồng thời công bố PAR Index và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức (SIPAS).

Đáng chú ý, An Giang không chỉ tổng kết để đánh giá kết quả mà còn chủ động định hướng cho giai đoạn tiếp theo thông qua sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021–2025, gắn với đề xuất nhiệm vụ giai đoạn 2026–2030.

Sau hợp nhất, UBND tỉnh đã ban hành 24 văn bản chỉ đạo CCHC nhằm bảo đảm mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành thông suốt, đồng thời triển khai đồng bộ các nhiệm vụ chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ, hướng tới mục tiêu không làm gián đoạn hoạt động hành chính công và dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Hoàn thành 100% nhiệm vụ, siết kỷ luật hành chính

Cải cách hành chính (CCHC) chỉ có ý nghĩa khi được triển khai thực chất và có thể kiểm chứng. Trên tinh thần đó, tỉnh An Giang bám sát yêu cầu của Bộ Nội vụ và chương trình hành động của Chính phủ, đồng thời chủ động điều chỉnh kế hoạch phù hợp giai đoạn 6 tháng cuối năm 2025 – thời điểm vận hành mô hình chính quyền hai cấp.

Trong 6 tháng cuối năm, tỉnh giao 60 nhiệm vụ CCHC cho các sở, ngành và đã hoàn thành 100% kế hoạch, thể hiện năng lực tổ chức thực hiện trong bối cảnh bộ máy đang sắp xếp, kiện toàn. Công tác kiểm tra CCHC được triển khai theo hướng sát thực tế, với 35 xã, phường, đặc khu được kiểm tra; kết luận nêu rõ kết quả đạt được, tồn tại và yêu cầu khắc phục.

Cùng với đó, tỉnh hình thành, thử nghiệm và nhân rộng nhiều mô hình, sáng kiến cải cách hiệu quả, góp phần lan tỏa tinh thần “cải cách từ cơ sở”, nâng cao chất lượng phục vụ và kỷ luật hành chính trong giai đoạn chuyển đổi mô hình quản trị.

An Giang: Cải cách hành chính đi vào thực chất, kết quả rõ nét, chuyển biến toàn diện- Ảnh 2.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Nguyễn Tiến Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mừng kiểm tra vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Mỹ Thới, tỉnh An Giang - Ảnh: VGP/ Gia Khánh

Cải cách thủ tục hành chính: 'điểm sáng' của năm

Năm 2025, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục là lĩnh vực tạo dấu ấn rõ nét nhất trong công tác cải cách hành chính của tỉnh An Giang, nơi người dân và doanh nghiệp cảm nhận trực tiếp hiệu quả cải cách.

Trong năm, tỉnh ban hành 147 quyết định công bố danh mục TTHC, với quy mô cập nhật lớn: công bố mới 457 thủ tục; sửa đổi, bổ sung, thay thế 1.319; bãi bỏ 346. Cùng với đó, tỉnh ban hành 66 quyết định phê duyệt 2.263 quy trình nội bộ các cấp và 30 quyết định công bố 477 TTHC nội bộ, góp phần chuẩn hóa quy trình giải quyết.

An Giang đã hoàn thành công bố 2.190 TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, bảo đảm tính minh bạch, thống nhất và thuận tiện cho tra cứu, thực hiện. Đồng thời, tỉnh tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 1.114 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 1.055 dịch vụ công trực tuyến một phần, mở rộng khả năng nộp hồ sơ trực tuyến, giảm chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP, tỉnh đẩy mạnh TTHC trên môi trường điện tử, hướng tới cung cấp dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc địa giới hành chính; đồng thời cắt giảm gánh nặng tuân thủ, giảm 30% chi phí và thời gian giải quyết, với giá trị quy đổi khoảng 3,17 tỷ đồng.

Kết quả cải cách được ghi nhận qua Bộ chỉ số 766/QĐ-TTg, An Giang đạt 94,62 điểm, xếp loại Xuất sắc, đứng thứ 4/34 tỉnh, thành phố. Hiệu quả vận hành TTHC tiếp tục được cải thiện với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 92%.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp nhận và xử lý hơn 90% phản ánh, kiến nghị về TTHC, thể hiện nỗ lực cải cách gắn với đối thoại, giám sát từ xã hội.

Chính quyền số tăng tốc, nền tảng vận hành đồng bộ

Cải cách hành chính gắn chặt với chuyển đổi số, trong đó chuyển đổi số được xác định là “đòn bẩy” thúc đẩy cải cách đi nhanh, đi sâu và đồng đều. Năm 2025, An Giang tiếp tục xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số thông qua việc hoàn thiện thể chế, hạ tầng và các nền tảng dùng chung.

HĐND tỉnh ban hành 2 nghị quyết; UBND tỉnh ban hành 3 kế hoạch và 5 quy chế về quản lý, khai thác, kết nối, chia sẻ dữ liệu số; vận hành các hệ thống thông tin dùng chung và bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Về hạ tầng số, Internet cáp quang đã phủ 100% trung tâm xã, phường, đặc khu; Internet di động băng rộng phủ 100% khóm, ấp, khu phố; 100% cơ quan nhà nước, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện có kết nối Internet phục vụ quản lý, điều hành. Trung tâm dữ liệu tỉnh được duy trì ổn định, bảo đảm an toàn thông tin và từng bước nâng cấp theo hướng điện toán đám mây; hạ tầng mạng tại cấp xã được cải thiện, đáp ứng yêu cầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp.

Ở lớp nền tảng, tỉnh thống nhất vận hành 5 hệ thống thông tin dùng chung trên toàn địa bàn, bảo đảm hoạt động liên tục. Trong đó, hệ thống thư điện tử công vụ và quản lý văn bản, điều hành được triển khai tới 100% cơ quan, với hơn 20.000 tài khoản, bảo đảm 100% văn bản điện tử trao đổi qua môi trường mạng. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến kết nối từ tỉnh đến 102 xã, phường, đặc khu và liên thông Trung ương. Chữ ký số chuyên dùng công vụ được cấp cho 100% tổ chức và trên 97% cán bộ, công chức, viên chức.

Song song đó, An Giang triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trên nền tảng ISO điện tử tại các cơ quan, góp phần chuẩn hóa quy trình, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ.

An Giang: Cải cách hành chính đi vào thực chất, kết quả rõ nét, chuyển biến toàn diện- Ảnh 3.

Nhân dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tri Tôn - Ảnh: VGP/LS

Dữ liệu số hình thành, IOC mở rộng không gian quản trị

Năm 2025, An Giang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển dữ liệu phục vụ quản trị trên nền tảng số. Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) đang được triển khai, tích hợp 8 lĩnh vực trọng điểm gồm kinh tế, xã hội, an ninh trật tự, y tế, giáo dục, môi trường, đô thị và phản ánh hiện trường. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, tài liệu đạt trên 80%, tập trung vào các lĩnh vực đất đai, tư pháp, hộ tịch và xây dựng.

Một kết quả nổi bật là hoàn thành số hóa 100% dữ liệu hộ tịch với hơn 5,6 triệu hồ sơ. Cơ sở dữ liệu tình trạng hôn nhân đạt tỷ lệ xử lý gần 99%, từng bước được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong lĩnh vực giáo dục, 100% cơ sở giáo dục đã cập nhật đầy đủ dữ liệu trường, lớp, giáo viên, học sinh và cơ sở vật chất trên hệ thống quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tỉnh đã hình thành 12 cơ sở dữ liệu chuyên ngành, trong đó 8 cơ sở dữ liệu được khai thác thường xuyên; khoảng 70% sở, ngành, địa phương đã xây dựng hoặc nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ kết nối, chia sẻ. Cổng dữ liệu mở tỉnh An Giang và Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân được vận hành, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, tạo nền tảng cho tái sử dụng dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính.

Trên cơ sở đó, dịch vụ công trực tuyến tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã hoàn thiện theo mô hình chính quyền hai cấp, cung cấp 2.190 dịch vụ công, với tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt gần 98%. Từ tháng 7 đến giữa tháng 12/2025, hơn 535.000 hồ sơ được tiếp nhận, trong đó trên 85% được nộp trực tuyến, phản ánh rõ sự gia tăng sử dụng dịch vụ số của người dân và khả năng đáp ứng ổn định của hệ thống trong giai đoạn vận hành mới.

Kết quả đo được, niềm tin củng cố

Năm 2025, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh An Giang đạt nhiều kết quả tích cực, bám sát Chương trình CCHC của Chính phủ giai đoạn 2021–2030 và kế hoạch CCHC của tỉnh. Việc kịp thời rà soát, điều chỉnh kế hoạch trong 6 tháng cuối năm đã giúp bộ máy nhanh chóng thích ứng với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Nhận thức, trách nhiệm và tác phong phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức có chuyển biến rõ nét theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; chất lượng cung cấp dịch vụ công được nâng lên, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng thời hạn.

Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh; các thủ tục, quy trình được công bố, chuẩn hóa kịp thời; cơ chế một cửa, một cửa liên thông vận hành thông suốt. Qua đó cho thấy An Giang đang thực hiện cải cách có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên những nội dung thiết thực, đồng thời từng bước xây dựng nền tảng quản trị hiện đại dựa trên dữ liệu và công nghệ.

Lê Sơn