• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Ảnh hưởng mưa lũ, cao tốc Cam Lộ - La Sơn lùi thời hạn thông tuyến

(Chinhphu.vn) - Chiều 1/11, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa có văn bản đề nghị gia hạn tiến độ Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng cao tốc Bắc Nam.

01/11/2022 18:54
Ảnh hưởng mưa lũ, cao tốc Cam Lộ - La Sơn lùi thời hạn thông tuyến - Ảnh 1.

Các nhà thầu thi công thảm nhựa đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn gồm 11 gói thầu xây lắp, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư xây dựng ngày 19/6/2018 và được gia hạn tiến độ dự án đến 31/10/2022.

Để bảo đảm tiến độ, thời gian qua, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã tích cực đôn đốc, có các biện pháp chấn chỉnh, yêu cầu nhà thầu huy động bổ sung máy móc thiết bị, nhân lực, điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu; giải quyết đẩy nhanh các thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán các hạng mục bổ sung, phát sinh, giải ngân...

Tuy nhiên, vừa qua do ảnh hưởng của cơn bão số 5, 6 vào tháng 10/2022 gây mưa lớn kéo dài, ngập lụt nhiều nơi làm ảnh hưởng đến công tác thi công của Dự án, do vậy vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành (còn khoảng 18 km bê tông nhựa C19, 8 km bê tông nhựa C12.5 và một số hạng mục như ATGT của tuyến chính, đường gom, đường ngang, nút giao và hoàn trả đường công vụ phục vụ thi công mượn của địa phương...).

Từ các nguyên nhân trên và căn cứ đề nghị của các nhà thầu về việc gia hạn tiến độ thi công, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận gia hạn tiến độ thực hiện Dự án đến hết quý I/2023. Cụ thể, gia hạn tiến độ tuyến chính đến ngày 30/11/2022; nút giao, đường gom, đường ngang đến ngày 31/12/2022; đường hoàn trả các đường công vụ mượn của địa phương đến ngày 31/3/2023 (do công tác khảo sát, thiết kế và thi công triển khai sau khi tuyến chính hoàn thành).

Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, tại lễ phát động thi đua "120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc, trong đó có dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn, Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo đến cuối tháng 10/2022 sẽ thông xe kỹ thuật chính tuyến của Dự án.

Tuy nhiên, thời tiết quá bất lợi, trên địa bàn Quảng Trị và Thừa Thiên Huế vừa qua mưa nhiều, kéo dài làm ảnh hưởng đến thi công hoàn thành Dự án. Theo thống kê, từ tháng 6/2022 đến nay số lượng ngày mưa trên địa bàn Quảng Trị là 45 ngày, số lượng ngày mưa trên địa bàn Thừa Thiên Huế là 58 ngày. Vừa rồi do ảnh hưởng của bão số 5, số 6 và hiện là cơn bão số 7 gây mưa kéo dài, thời thiết không thuận lợi để thảm nhựa.

"Vì vậy, thời hạn thông xe kỹ thuật sẽ lùi lại nhưng mốc thời gian hoàn thành Dự án vẫn bảo đảm theo kế hoạch. Hiện nay các đơn vị đang tích cực thi công. Thời tiết thuận lợi, có nắng thì chúng tôi tổ chức thảm nhựa rất nhanh, vừa bảo đảm chất lượng", ông Quý nói.

Ảnh hưởng mưa lũ, cao tốc Cam Lộ - La Sơn lùi thời hạn thông tuyến - Ảnh 3.

Mưa lũ nhiều ngày khiến cho đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn không thể thông xe theo kế hoạch vào cuối tháng 10/2022

Đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,3 km (trong đó tỉnh Quảng Trị là 37,3 km; tỉnh Thừa Thiên Huế 61 km). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 6.675 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12 m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc này sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m.

Nhật Anh