• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bàn giao gần 99% mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

(Chinhphu.vn) - Tính đến đầu tháng 5, tỉnh Tiền Giang đã bàn giao 50,68 km mặt bằng của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đạt 98,84%. Tỉnh đang tập trung tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, phấn đấu cuối năm 2020 thông tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

06/05/2019 10:59
Theo thiết kế, đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1 km
Để đảm bảo kế hoạch tiến độ dự án, UBND tỉnh Tiền Giang đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để ký lại hợp đồng, phụ lục hợp đồng dự án giữa tỉnh và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Mặt khác, tỉnh cũng xem xét điều chỉnh đơn giá vật liệu, phê duyệt giải pháp thiết kế thi công đã được Bộ GTVT thẩm định làm cơ sở xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, điều chỉnh dự án theo quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh Tiền Giang cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong năm 2019 với số vốn 2.186 tỷ đồng cho dự án theo đề xuất của Bộ GTVT và hướng dẫn sử dụng nguồn vốn nêu trên để đảm bảo phương án tài chính của dự án.

Tuy nhiên, do tính chất cấp bách phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án, trong trường hợp vốn ngân sách Trung ương không bố trí đủ 2.186 tỷ đồng trong năm 2019, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cho ứng trước kế hoạch vốn các năm sau nhằm đảm bảo đủ nguồn hỗ trợ.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang đã chính thức tiếp nhận bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang vào cuối tháng 3/2019. Theo đó, tỉnh đã thành lập BCĐ dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức BOT do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng BCĐ, cũng như các tổ chuyên môn giúp việc cho BCĐ. Trong hơn một tháng qua, tỉnh đã nhận bàn giao hồ sơ hiện trường dự án từ Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT); đồng thời làm việc khẩn trương với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án nhằm tháo gỡ những vướng mắc theo kiến nghị trước mắt.

Cụ thể, khẩn trương đo đạc, lập hồ sơ xác định khối lượng thi công công trình thực tế trước đây đến ngày tỉnh tiếp nhận phục vụ việc điều chỉnh dự án bảo đảm trình tự thủ tục pháp lý; khảo sát hệ thống đường công vụ, bãi tập kết vật liệu, nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, tìm phương án giải quyết vướng mắc về vốn, lãnh đạo tỉnh khảo sát trực tiếp thực địa toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để có giải pháp tổng thể phù hợp…

Mới đây, tại buổi kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng yêu cầu các sở, ngành và địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Yêu cầu huyện Châu Thành kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, thủ tục để cưỡng chế một trường hợp lấn chiếm đất công. Thời gian triển khai cưỡng chế từ ngày 6-10/5. Đối với một số vướng mắc khác, tỉnh sẽ có cuộc họp để tìm giải pháp đẩy nhanh, hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài toàn tuyến 51,1 km với điểm đầu là nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành) và điểm cuối là nút giao với Quốc lộ 30 thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè. Giai đoạn I có quy mô nền đường 17m, 4 làn xe cơ giới, 39 cầu trên tuyến chính, 4 cầu trong nút giao liên thông, 5 cầu vượt trực thông, 1 cầu trên tuyến tránh đường tỉnh 868, 2 cầu trên tuyến nối nút giao Cái Bè. Tổng mức đầu tư dự án là 9.669 tỷ đồng.

Căn cứ Thông báo số 99/TB-VPCP ngày 18/3/2019 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về xử lý vướng mắc đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn I theo hình thức BOT, UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Còn nhà đầu tư gồm liên danh 6 thành viên: Công ty cổ phần cầu đường CII, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng B.M.T, Công ty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi, Công ty cổ phần Hoàng An, Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận.

BT