Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Cuộc thi sáng tác mẫu "Tượng đài Đội quân tóc dài" và "Tượng má Kế" được phát động vào ngày 14/4/2021 và gia hạn nhận tác phẩm đến ngày 17/1/2022, đã nhận được 18 tác phẩm tượng đài Đội quân tóc dài, 20 tác phẩm tượng má Kế của các tác giả từ 5 tỉnh, thành phố như: Đồng Tháp, Bình Dương, Trà Vinh, Bến Tre, TPHCM.
Kết quả, Ban Giám khảo đã chọn ra các giải Nhất, Nhì, Ba cho 6 tác phẩm ở 2 thể loại nói trên.
Cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu cải lương tỉnh Bến Tre lần thứ I năm 2022 được phát động vào ngày 26/3/2021 và gia hạn nhận tác phẩm đến ngày 31/01/2022, đã nhận được 11 kịch bản cải lương, 25 chặp cải lương của các tác giả từ 9 các tỉnh, thành phố như: Vĩnh Long, An Giang, Bạc Liêu, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Cà Mau, Tiền Giang, TPHCM.
Kết quả, Ban Giám khảo đã chọn các giải Nhì, Ba, Khuyến khích cho 5 kịch bản cải lương và 5 chặp cải lương.
Theo đánh giá của Ban Tổ chức, cả 2 cuộc thi đều nhận được sự tham gia của tác giả có chuyên môn trên nhiều lĩnh vực như: Điêu khắc, hội họa, nghiên cứu và giảng dạy mỹ thuật; các tác giả, soạn giả chuyên hoặc không chuyên trong và ngoài tỉnh.
Để có thể chuyển hóa thành tác phẩm nghệ thuật phản ánh nội dung, sắc thái, cốt cách của nhân vật, sự kiện lịch sử một cách sinh động, sắc sảo về đường nét; hài hòa, chắt lọc về ngôn ngữ, âm nhạc… các tác giả đã nghiên cứu, tìm hiểu rất kỹ lưỡng về sự kiện, nhân vật lịch sử mà họ muốn thể hiện và có sự đầu tư rất công phu, chỉnh sửa rất trách nhiệm theo góp ý của Hội đồng Nghệ thuật.
Bên cạnh kết quả đạt được, hai cuộc thi vẫn còn một số hạn chế như: Chỉ có các tác giả khu vực Nam Bộ tham gia mà chưa thu hút được sự quan tâm của tác giả trên cả nước. Đối với cuộc thi sáng tác mẫu tượng đài, có nhiều tác phẩm dự thi chưa mang dấu ấn đặc trưng của Bến Tre là dừa, sông nước…
Đối với cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu cải lương, chỉ có các tác giả ngoài tỉnh tham gia, thiếu vắng lực lượng sáng tác trong tỉnh. Các kịch bản, chặp cải lương tập trung vào đề tài chiến tranh, thiếu phản ánh hơi thở cuộc sống đương đại... Một số kịch bản còn thiếu tính xung đột, chưa tạo thành cao trào, bị "hụt hơi" khi giải quyết tình huống kịch, làm giảm sự hấp dẫn và chặt chẽ của tác phẩm.
Hữu Nghĩa