Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Buổi làm việc nhằm thực hiện Kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Thông báo số 77/TB-BGTVT ngày 1/3/2022 về dự án đầu tư xây dựng cầu thay thế phà Đình Khao.
Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn đã báo cáo sơ bộ 3 phương án đầu tư và hướng tuyến của dự án cầu Đình Khao. Theo đó, lãnh đạo 2 tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long thống nhất cao với đề xuất của đơn vị tư vấn về lựa chọn phương án.
Với phương án được thống nhất, dự án cầu Đình Khao bắt đầu tại QL 53 khoảng Km 10, xã Long An, huyện Long Hồ, Vĩnh Long, sau đó cắt qua ĐT 902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6 km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre; sau đó vượt lạch sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với QL 57 (Km 12+200) hiện hữu.
Tổng chiều dài tuyến hơn 11 km. Dự án được thực hiện theo hình thức PPP. Tổng mức đầu tư trên 3.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách 50%, 50% còn lại là vốn doanh nghiệp và vốn đối ứng của 2 tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long.
Công trình có quy mô 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 11 m, bề rộng nền đường 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Riêng phạm vi giải phóng mặt bằng sẽ giải tỏa đủ để nâng cấp mở rộng mỗi bên 4 làn xe cơ giới; 2 làn xe thô sơ; dải phân cách giữa; dải an toàn. Tổng bề rộng 20,5 m.
Phần cầu chính gồm các cầu dẫn, cầu vượt lạch, cầu Đình Khao. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2026.
Ngoài ra, lãnh đạo 2 tỉnh cũng thống nhất cần cố gắng trong việc giải phóng mặt bằng ở mỗi tỉnh. Theo số liệu thống kê ban đầu của Sở Giao thông vận tải, chi phí giải phóng mặt bằng ở tỉnh Bến Tre là khoảng 135 tỷ đồng và tỉnh Vĩnh Long là khoảng 178 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết, việc xây dựng cầu Đình Khao có tính cấp thiết, vừa giải quyết đầu ra nông sản, vừa giải quyết việc làm cho người dân 2 tỉnh. Hai bên cần nghiên cứu để cây cầu có quy mô phù hợp bởi trong tương lai, số lượng ô tô sẽ ngày càng nhiều hơn.
Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ cũng khẳng định sự cần thiết xây dựng cầu Đình Khao, đồng thời nhấn mạnh cần xem xét dự án với tầm nhìn phục vụ lâu dài cho cả 2 địa phương.
Vũ Phong