• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bộ GTVT phản hồi về đề xuất chuyển vị trí ga Sài Gòn

(Chinhphu.vn) – Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Đỗ Quý Lưu (TP. Hồ Chí Minh) phản ánh một số bất cập về giao thông ở khu vực ga Sài Gòn hiện tại và đề xuất di chuyển ga này ra khỏi khu vực nội thành.

19/02/2016 07:20

Theo phản ánh của ông Lưu, để di chuyển từ ga Sài Gòn đến khu vực ngoại thành TP. Hồ Chí Minh, tàu phải đi qua vài chục giao lộ trên quãng đường khoảng 6-7km. Mặc dù Ban Quản lý ga Sài Gòn đã có những nỗ lực cải tiến về giờ giấc để tránh giờ cao điểm, tuy nhiên với nhịp độ hoạt động giao thông cao và liên tục như hiện nay thì mức độ ảnh hưởng vẫn rất lớn. Tình trạng ùn, tắc giao thông cũng xuất phát từ việc các phương tiện từ các nơi di chuyển về ga Sài Gòn để chuyên chở hành khách và hàng hóa.

Do tuyến đường sắt phải đi qua nhiều ngã tư trong nội thành, nên chi phí nhân công để trực tại các giao lộ cũng tăng cao.

Đồng thời, tuyến đường sắt đi xuyên qua nhiều khu dân cư nên ảnh hưởng đến môi trường sống, mỹ quan đô thị, gây mất an toàn giao thông, đặc biệt đối với người dân sinh sống dọc tuyến đường sắt

Tuyến đường sắt từ ga Sài Gòn này cũng đi qua cầu Bình Lợi, cây cầu này đã xuống cấp rất nhiều. Cầu Bình Lợi được hình thành và duy trì chỉ để phục vụ cho hệ thống đường sắt nên dù có được cải tạo, nâng cấp thì cũng không thể đáp ứng được yêu cầu về chiều cao thủy tĩnh của cầu. Đây chính là điểm hạn chế rất lớn khiến không thể khai thác được năng lực lưu thông vận tải đường thủy qua nhánh sông này.

Với những phân tích nêu trên, ông Lưu đề xuất di chuyển ga Sài Gòn ra khỏi khu vực nội thành đến ga Bình Triệu hoặc một vị trí phù hợp ở ngoại thành để giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân và Nhà nước.

Về vấn đề ông Đỗ Quý Lưu đề xuất, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Quyết định số 1556/QĐ-BGTVT ngày 6/6/2013 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP. Hồ Chí Minh, ga Sài Gòn được quy hoạch là ga khách trung tâm trong khu đầu mối đường sắt TP. Hồ Chí Minh thuộc tuyến đường sắt Trảng Bom - Hoà Hưng (Sài Gòn). Ga có quy mô dự kiến 6,14 ha.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo lập dự án đầu tư xây dựng công trình Đường sắt Trảng Bom - Hoà Hưng (tại các Quyết định số 236/QĐ-BGTVT ngày 8/2/2012, số 1534/QĐ-BGTVT ngày 25/4/2014, số 2953/QĐ-BGTVT ngày 4/8/2014) làm căn cứ để triển khai thực hiện trong thời gian tới, trong đó có ga Sài Gòn, bảo đảm phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Chinhphu.vn