Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ảnh minh họa |
Theo ý kiến của ông Phúc, đoạn đường từ Quốc lộ 1A vào đường dẫn lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương chỉ quy định tốc độ tối đa 40km/h, như vậy là quá thấp. Đồng thời, làn đường phía ngoài bên trái quy định chỉ dành cho xe ô tô dưới 7 chỗ lưu thông, còn xe khách 16 chỗ, xe tải, xe container chỉ được đi ở làn đường bên phải. Quy định này không hợp lý vì trong khi làn bên trái không có nhiều xe thì làn bên phải lại có quá nhiều loại xe lưu thông.
Do vậy, ông Phúc kiến nghị, cho phép các loại xe đi trên cả hai làn đường, đồng thời cho phép tăng tốc độ tối đa các đoạn đường dẫn lên 60km/h.
Về tốc độ trên đường cao tốc, làn đường phía ngoài bên trái cho phép tốc độ tối đa 100km/h còn làn đường bên phải lại quy định tốc độ tối đa 80km/h. Việc quy định như vậy gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Ông Phúc kiến nghị, cho phép cả hai làn xe được đi tốc độ tối đa 100km/h.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:
Việc phân làn xe đường cao tốc đã được điều chỉnh
Đối với kiến nghị về việc hạn chế tốc độ 40km/h trên đường dẫn từ Quốc lộ 1A vào đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và việc phân làn không hợp lý trên đường dẫn vào đường cao tốc, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, hai tuyến đường dẫn vào đường cao tốc là đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm do TP. Hồ Chí Minh đang quản lý.
Trước ngày 28/6/2014, việc cắm biển báo tốc độ và phân làn đúng như theo phản ánh của ông Phúc. Sau thời gian nghiên cứu, hiện nay, tại hai tuyến đường dẫn nêu trên Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức giao thông như sau:
Làn đường bên trái (sát dải phân cách tim đường) dành cho các loại xe ô tô con, xe khách, xe tải lưu thông với tốc độ tối đa 60km/h.
Làn đường giữa dành cho các loại xe ô tô con, xe khách nhỏ hơn 30 chỗ ngồi, xe tải nhỏ hơn 3,5 tấn lưu thông với tốc độ tối đa 60km/h.
Làn đường bên phải (sát lề đường) dành cho các loại xe hai và ba bánh lưu thông với tốc độ tối đa 40km/h.
Việc phân làn như trên nhằm mục đích giảm tai nạn giao thông, hạn chế va chạm giữa xe hai bánh và xe khách, xe tải lớn gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng. Kết quả của việc điều chỉnh thí điểm đã đạt hiệu quả khá tốt, số lượng tai nạn chết người được giảm rõ rệt.
Đối với các đoạn đường dẫn vào đường cao tốc (trong đó có cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương), Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp tổ chức giao thông hợp lý hơn.
Sẽ điều chỉnh, thống nhất quy định tốc độ lưu hành trên các tuyến cao tốc
Về tốc độ tối đa cho phép tại các làn xe trên đường cao tốc, hiện nay, việc quy định về tốc độ khai thác cho phép trên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương là đúng như phản ánh của ông Phúc.
Để nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ, khai thác của các tuyến cao tốc, ngày 13/5/2014, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số 5344/BGTVT-KCHT chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, đề xuất giải pháp để khắc phục các hạn chế, bất cập.
Sau khi có kết quả nghiên cứu, Bộ Giao thông vận tải sẽ có chỉ đạo nhằm điều chỉnh, thống nhất quy định về tốc độ lưu hành và phân làn xe trên các tuyến cao tốc ở Việt Nam.
Bộ Giao thông vận tải tiếp thu các ý kiến, đề xuất của ông Phúc và sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, nếu hợp lý sẽ triển khai trong thời gian tới.
Chinhphu.vn