• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bộ GTVT trả lời cử tri về việc thu phí bảo trì đường bộ

(Chinhphu.vn) - Theo ý kiến của cử tri tỉnh Hà Giang, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy áp dụng chung cho cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp, do đó cử tri kiến nghị chỉ nên thu phí tại các đô thị lớn, chưa nên thực hiện với vùng sâu, vùng xa.

09/05/2015 08:02

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời cử tri tỉnh Hà Giang như sau:

Trong quá trình nghiên cứu xây dựng Nghị định 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ và Nghị định 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 18/2012/NĐ-CP, Bộ Giao thông vận tải thấy về mặt nguyên tắc các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ đều có nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ để có kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ.

Trên cơ sở nghiên cứu một cách khoa học và kinh nghiệm một số quốc gia khác thì việc xác định đối tượng nộp phí là các phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ, trong đó có xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy (gọi chung là xe mô tô) đều phải có trách nhiệm nộp phí sử dụng đường bộ là phù hợp.

Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề như kiến nghị của cử tri đã nêu, tại Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, trong đó có một số nội dung cụ thể như sau:

- Về mức thu đối với xe mô tô chỉ quy định mức tối đa, không quy định mức tối thiểu (loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 mức tối đa 100.000 đồng/năm; loại có dung tích xy lanh đến trên 100 cm3 mức thu tối đa là 150.000 đồng/năm). Việc xác định mức thu phí cụ thể đối với xe mô tô sẽ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào chủ trương chính sách của nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội và đặc điểm của các địa phương trong từng thời kỳ, phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp phí để quy định mức thu phí trong phạm vi khung mức phí đã được quy định.

- Miễn giảm phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo.

Về kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang nêu trên, Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung nghiên cứu trong quá trình tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 18/2012/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn có liên quan trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Chinhphu.vn