• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bộ GTVT trả lời phản ánh về việc nâng cấp Quốc lộ 20

(Chinhphu.vn) - Theo phản ánh của ông Quốc Thanh, khi mở rộng Quốc lộ 20 đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng, có những đoạn đường cong, khuất và cao nhưng không được nắn lại hoặc hạ xuống cho phù hợp, như đoạn cua Lộc Nga - Bảo Lộc, đầu đèo Bảo Lộc...

04/02/2015 14:02

Ông Thanh cho rằng, nếu cứ mở rộng 2 bên đường thì cũng không thể giải quyết được tình trạng tai nạn giao thông. Ông Thanh đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, có biện pháp giải quyết tình trạng này.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Quốc lộ 20 được xây dựng từ trước năm 1975, trong những năm qua do nguồn vốn hạn chế nên chỉ sửa chữa hoặc cải tạo cục bộ. Bộ Giao thông vận tải luôn nhận thức Quốc lộ 20 là tuyến giao thông huyết mạch cho phát triển kinh tế, xã hội của khu vực, nên mặc dù nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình giao thông có hạn, Bộ Giao thông vận tải đã huy động triển khai các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 20 theo hình thức BOT, BT với nguồn vốn vay thương mại của các ngân hàng nước ngoài và trong nước.

Khi triển khai dự án đầu tư, quy mô, tiêu chuẩn thiết kế đường phải được xem xét, tính toán trên cơ sở lưu lượng xe hiện tại và phát triển trong tương lai để quyết định cho phù hợp đảm bảo yêu cầu kinh tế, thiết kế. Đối với Quốc lộ 20 đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp III và cấp IV miền núi (vận tốc thiết kế V=40 ÷ 60km/h tùy theo từng đoạn) là đảm bảo yêu cầu thông hành với lưu lượng xe tăng trưởng đến năm 2030.

Khi triển khai thiết kế đã xem xét cải tạo cắt cua tăng bán kính đường cong, mở rộng tầm nhìn và hạ thấp độ dốc dọc… ở những vị trí cần thiết (như đoạn đèo Chuối, đầu thị trấn ĐạMri…) để đảm bảo yêu cầu theo tiêu chuẩn cấp đường.

Việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 20 trên cơ sở tuyến đường cũ. Hiện hai bên đường có nhiều công trình nhà dân…, nên khi triển khai dự án, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo nghiên cứu thiết kế với giải pháp tận dụng tối đa hành lang đường bộ đã dự phòng cho mở rộng đường để hạn chế giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân bên đường và giảm chi phí xây dựng. Do vậy, giải pháp chủ yếu là mở rộng cả hai bên đường (chỉ mở rộng về một bên khi cải tuyến, cắt cua mở rộng đường cong và tầm nhìn).

Hiện Quốc lộ 20 đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc đã cơ bản xây dựng hoàn thành, các địa phương đã đánh giá cao hiệu quả dự án đầu tư là đáp ứng yêu cầu vận tải, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương trong khu vực và giảm tai nạn giao thông.

Chinhphu.vn