Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm tại Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo do Bộ TT&TT tổ chức mới đây.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhận định, quảng cáo trên môi trường mạng đang trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn do có nhiều lợi thế về khả năng tiếp cận khách hàng lớn, chi phí linh hoạt, hiệu quả cao.
Tuy nhiên, quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi các doanh nghiệp và nhãn hàng chưa thể đảm bảo quản lý tốt vị trí hiển thị quảng cáo. Đây là một nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu.
Trong một năm qua, Bộ TT&TT đã làm việc với gần 45 doanh nghiệp, nhãn hàng có vi phạm, xử phạt 15 doanh nghiệp với 210 triệu đồng, Bộ đã công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ các website vi phạm không được phép hợp tác quảng cáo. Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ cung bố các tài khoản, kênh nội dung vi phạm.
Điều đáng nói là kết quả rà soát, kiểm tra, làm việc với các doanh nghiệp, nhãn hàng cho thấy vẫn tồn tại nhiều vi phạm quảng cáo, như: Nhiều doanh nghiệp quảng cáo và nhãn hàng chưa chủ động lựa chọn bộ lọc loại trừ vị trí có nguy cơ vi phạm; một số nền tảng quảng cáo xuyên biên giới chưa thực hiện thông báo với Bộ TT&TT khi cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam...
Theo các đại lý quảng cáo, việc sử dụng bộ lọc vi phạm của Google, Facebook hiện nay chưa đủ đảm bảo an toàn, do bộ lọc quảng cáo vi phạm của các nền tảng xuyên biên giới còn sơ sài, lỏng lẻo.
Các nền tảng không chủ động cập nhật website/tài khoản/kênh nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật. Thậm chí nhiều kênh/tài khoản đã bị báo vi phạm vẫn cho bật kiếm tiền gắn quảng cáo.
Các đại lý quảng cáo cũng khẳng định, nếu không có sự hợp tác của các nền tảng trong việc thay đổi các thuật toán để lọc, kiểm duyệt thì sẽ không ngăn chặn được triệt để tình trạng vi phạm này.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, Bộ TT&TT sẽ xử phạt nghiêm các đại lý, nhãn hàng quảng cáo hợp tác với các nền tảng quảng cáo không thực hiện thông báo với Bộ theo quy định.
Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung.
Các doanh nghiệp quảng cáo, các nhãn hàng quảng cáo càng lớn càng phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp Việt Nam, giữ gìn uy tín thương hiệu.
Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng. Bộ sẽ đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt trong vấn đề xử lý các vi phạm. Các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động tại Việt Nam.
Hiện, Bộ TT&TT cũng đã xây dựng Bộ danh sách nội dung "sạch" trên mạng của Việt Nam (White list), gồm: Báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động và tiến tục mở rộng cho các website, tài khoản, kênh nội dung đăng ký thông tin để tham gia vào White list và sẽ được Bộ xác nhận. White list sẽ được công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ và website của Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử.
HM