• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cần quy định bắt buộc lắp gương chiếu hậu cho xe đạp điện?

(Chinhphu.vn) – Bộ Giao thông vận tải xin ghi nhận ý kiến của ông Nguyễn Quốc Nhân (Bến Tre) về việc cần quy định bắt buộc trang bị gương chiếu hậu cho xe đạp điện và sẽ giao cho các bộ phận chuyên môn để nghiên cứu, xem xét phù hợp với thực tiễn, bổ sung quy định vào các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

13/01/2021 07:02

Ông Nguyễn Quốc Nhân (Bến Tre) kiến nghị cơ quan chức năng cần đưa ra quy định xe đạp điện phải lắp kính chiếu hậu khi xuất xưởng, bởi hiện nay tai nạn giao thông từ xe đạp điện ngày càng nhiều, trong khi vận tốc xe điện ngang bằng xe máy 50 phân khối, khi tham gia giao thông rất nguy hiểm khi tầm nhìn quan sát rất hẹp.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ thì xe đạp điện thuộc nhóm phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe thô sơ). Hiện nay tại các văn bản quy phạm pháp luật định nghĩa xe đạp điện – Electric bicydes hoặc E-bike là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, có vận tốc thiết kế lớn nhất (khi vận hành bằng động cơ điện) không lớn hơn 25km/h và có khối lượng bản thân (bao gồm cả ắc quy) không lớn hơn 40kg.

Do thuộc nhóm xe thô sơ và vận hành với vận tốc thấp nên loại xe này không bắt buộc phải trang bị, lắp đặt gương chiếu hậu như đối với các phương tiện xe cơ giới khác như mô tô, xe gắn máy…

Đối với ý kiến của ông Nguyễn Quốc Nhân về việc trang bị gương chiếu hậu (kính quan sát) cho xe đạp điện nhằm tăng cường, bảo đảm an toàn cho xe đạp điện, người và phương tiện khác cùng tham gia giao thông, Bộ Giao thông vận tải xin ghi nhận ý kiến của ông và sẽ giao cho các bộ phận chuyên môn để nghiên cứu, xem xét phù hợp với thực tiễn, bổ sung quy định vào các văn bản quy phạm pháp luật liên quan và nâng cao các quy định về an toàn kỹ thuật trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với xe đạp điện trong thời gian tới trong đó có việc xem xét đưa quy định bắt buộc trang bị gương chiếu hậu như ông đã góp ý.

Chinhphu.vn