• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cần thiết mở rộng cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây lên 10 làn xe

(Chinhphu.vn) - Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây được quy hoạch với quy mô 10 làn xe

02/03/2023 17:49
Cần thiết mở rộng cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây lên 10 làn xe - Ảnh 1.

Cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây thường xuyên xảy ra ùn ứ tại các trạm thu phí vào các dịp cuối tuần, nghỉ lễ - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai về việc đẩy nhanh tiến độ mở rộng làn đường cao tốc TPHCM-Long Thành và sớm triển khai thực hiện đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình hiện nay.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây được quy hoạch với quy mô 10 làn xe. Hiện tại, giai đoạn 1 của dự án với quy mô 4 làn xe đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư và đưa vào khai thác năm 2016.

Đã khai thác vượt năng lực thông hành 

Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến liên tục tăng cao (trung bình khoảng 10,45%/năm). Theo tính toán, phạm vi cao tốc từ TPHCM (nút giao An Phú) đến Long Thành (nút giao với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu) dài khoảng 26 km đã khai thác vượt so với năng lực thông hành của tuyến, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải.

Do vậy, việc đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành là rất cần thiết và cấp bách, đặc biệt là khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Giao VEC chuẩn bị đầu tư dự án

Vừa qua, trên cơ sở đề xuất của VEC và ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc giao VEC tự huy động vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác để nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng dự án đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây theo quy hoạch, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng dự án.

Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị VEC chủ động nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án, trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các cấp có thẩm quyền theo quy định.

Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với VEC, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong quá trình chuẩn bị đầu tư, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án để sớm thực hiện mở rộng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh trong khu vực.

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu thiếu mặt bằng

Về tiến độ triển khai thực hiện đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, theo Bộ GTVT, dự án dài 53,7 km được chia làm 3 dự án thành phần (dự án thành phần 1 dài 16 km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2 km qua tỉnh Đồng Nai do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 3 dài 19,5 km do UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản). Đến nay, các dự án thành phần đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và đang triển khai công tác thực hiện đầu tư.

Tuy nhiên, tiến độ triển khai dự án thành phần 1 và công tác giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 2 do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức thực hiện còn chậm so với kế hoạch.

"Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đang tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo tiến độ khởi công trước ngày 30/6/2023 theo Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Để triển khai dự án đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương liên quan quyết liệt, tích cực, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thành phần 1 và công tác giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 2 đảm bảo đủ điều kiện khởi công theo kế hoạch; chấp thuận vị trí, diện tích bãi đổ thải, mỏ vật liệu phục vụ cho dự án và xem xét cấp phép nâng công suất các mỏ vật liệu đảm bảo đủ nguồn vật liệu cho việc thi công dự án đúng tiến độ. 

Đồng thời, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tăng cường công tác giám sát trong quá trình thực hiện dự án.

Phan Trang