• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hoàn thành mở rộng cao tốc TPHCM-Long Thành năm 2025

(Chinhphu.vn) - Bộ GTVT đề ra mục tiêu hoàn thành mở rộng cao tốc TPHCM-Long Thành cùng thời điểm về đích của giai đoạn 1 dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

04/08/2022 18:32
Hoàn thành mở rộng cao tốc TPHCM-Long Thành năm 2025 - Ảnh 1.

Cầu Long Thành trên tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây - Ảnh: VEC

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về tình hình triển khai một số dự án giao thông lớn trên địa bàn tỉnh.

Đề cập đến việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành, Bộ GTVT cho biết, cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây là một phần của đường cao tốc Bắc-Nam phía đông.

Giai đoạn 1 của dự án được hoàn thành tháng 6/2016 với quy mô 4 làn xe. Trong đó, phạm vi từ nút giao An Phú-Vành đai 2 TPHCM do UBND TPHCM quản lý.

Phạm vi từ Vành đai 2 TPHCM đến nút giao đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác.

Theo thống kê, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây liên tục tăng, trung bình khoảng 10%/năm. 

Hiện, phạm vi từ nút giao An Phú (TPHCM) đến nút giao Long Thành đã khai thác vượt so với năng lực thông hành của tuyến. Còn phạm vi từ nút giao Long Thành đến cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết vẫn có thể bảo đảm khai thác với quy mô hiện hữu giai đoạn đến năm 2030.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TPHCM-Trung Lương-Dầu Giây đoạn từ TPHCM-Long Thành được quy hoạch với quy mô 10 làn xe, tiến trình đầu tư giai đoạn trước năm 2030.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT cho rằng việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành (từ nút giao An Phú tới nút giao Long Thành) là cần thiết, phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Khai thác cùng thời điểm hoàn thành giai đoạn 1 sân bay Long Thành

Chia sẻ thêm, Bộ GTVT cho hay, hiện, Bộ đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành phạm vi từ Vành đai 2 TPHCM đến nút giao Long Thành. Đồng thời, đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến phạm vi từ nút giao An Phú tới Vành đai 2.

Vừa qua, VEC cũng đã đề xuất phương án giao VEC tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM-Long Thành với quy mô 8 làn xe.

Bộ GTVT đang chỉ đạo VEC hoàn thiện phương án nghiên cứu, tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với thời điểm hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (2025), phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án.

PT