• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tiếp tục thiếu vật liệu thi công

(Chinhphu.vn) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vật liệu thi công dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

27/10/2025 19:52
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tiếp tục thiếu vật liệu thi công- Ảnh 1.

Việc cung ứng vật liệu cho cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1) chưa bảo đảm nhu cầu theo tiến độ thi công để hoàn thành tuyến chính vào năm 2025 - Ảnh: Báo Xây dựng

Theo Bộ Xây dựng, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) được khởi công ngày 30/6/2023 và đang được Bộ Xây dựng quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành tuyến chính vào dịp 19/12/2025, góp phần hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ.

Với sự hỗ trợ của UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay, nguồn cung ứng vật liệu đá, đất đắp cho dự án cơ bản đã được tháo gỡ.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, do một số nguyên nhân (vướng mắc thủ tục pháp lý, chủng loại đã không đáp ứng tiêu chuẩn, một số mỏ không đáp ứng khối lượng phân khai…), việc cung ứng vật liệu chưa bảo đảm nhu cầu theo tiến độ thi công để hoàn thành tuyến chính vào năm 2025.

Đề nghị Đồng Nai tháo gỡ khó khăn về nguồn cung vật liệu

Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm, hỗ trợ có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm nguồn cung vật liệu thi công cho các gói thầu.

Về phía Bộ Xây dựng, cơ quan này cho biết sẽ chỉ đạo Ban QLDA 85 chủ động làm việc với các sở, ngành của địa phương và đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Trước đó, tại Văn bản số 3871 gửi Sở Nông nghiệp Môi trường tỉnh Đồng Nai, Ban QLDA 85 cho biết, trong năm 2025, tổng nhu cầu vật liệu đá xây dựng của dự án khoảng hơn 1 triệu m3 (tăng khoảng 50.000m3 so với các báo cáo trước đây do cập nhật các thay đổi bổ sung thiết kế).

Theo khối lượng được phân khai, điều phối và hợp đồng cung ứng các nhà thầu ký với các mỏ lân cận khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TPHCM), tính đến 4/10, khối lượng đá các loại đã thi công và tập kết về dự án khoảng 616.700m3.

Khối lượng đá các loại các mỏ tiếp tục cung cấp theo khối lượng được phân khai và hợp đồng đã ký là khoảng 278.000m3.

Khối lượng đá các loại còn thiếu chưa xác định được nguồn cấp là khoảng 139.000m3. Trong đó, cấp phối đá dăm thiếu 17.500m3; đá 0x4 thiếu 6.000m3, đá các loại cho bê tông nhựa thiếu 115.500m3.

Đề nghị tăng tối đa công suất khai thác mỏ

Đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, Ban QLDA 85 đề nghị Sở Nông nghiệp Môi trường tỉnh Đồng Nai chấp thuận để các đơn vị thi công dự án chủ động làm việc với các doanh nghiệp khai thác đá, thương thảo ký hợp đồng cung cấp đủ đá cho dự án.

Sở chuyên ngành tỉnh Đồng Nai cũng được đề nghị hỗ trợ có ý kiến hoặc báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp khai thác tăng tối đa công suất khai thác và hỗ trợ cung cấp bổ sung 139.000m3 còn thiếu để phục vụ dự án.

Trong đó, 115.000m3 đá các loại cho bê tông nhựa sử dụng từ 2 nguồn mỏ: mỏ Tân Cang 1 do Công ty CP xây dựng và sản xuất VLXD Biên Hòa khai thác, cung cấp; Mỏ Tân Cang 7 do HTX An Phát khai thác, cung cấp. Còn lại, 23.500m3 cấp phối đá dăm và đá 0x4 từ các nguồn mỏ cụm Tân Cang khác (Tân Cang 2, 3, 4, 6).

Ban QLDA 85 đề nghị Sở Nông nghiệp Môi trường tỉnh Đồng Nai hỗ trợ có văn bản hướng dẫn, cho phép các doanh nghiệp khai thác đá được chủ động điều tiết, bổ sung khối lượng đá tăng thêm ngoài khối lượng đã phân khai để cung cấp cho dự án. Các đơn vị thi công dự án có trách nhiệm làm việc với các doanh nghiệp khai thác đá, thống nhất chủng loại, tiến độ cung cấp phù hợp với nhu cầu, tiến độ. 

Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu được đầu tư với tổng chiều dài gần 54km, quy mô giai đoạn 1 từ 4 - 6 làn xe (tuỳ từng đoạn).

Theo Nghị quyết số 221/2025 ngày 27/6/2025 của Quốc hội, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh từ 17.829 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng.

Phan Trang