Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiên Yên rà soát mặt bằng dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đoạn qua địa bàn huyện. Ảnh: Báo Quảng Ninh |
Cao tốc Móng Cái - Vân Đồn dài 80,2 km, có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, được triển khai trên diện tích 456,2 ha thuộc địa bàn các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP. Móng Cái. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP và BOT với tổng mức góp vốn đầu tư của liên danh nhà đầu tư là gần 11.200 tỷ đồng; thời gian thi công hoàn thành dự án là 22 tháng.
Khi dự án hoàn thành, Quảng Ninh sẽ có khoảng 200 km đường cao tốc, liên thông với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái (Quảng Ninh), trở thành tuyến cao tốc dài nhất hiện nay ở Việt Nam; hình thành nên cửa ngõ giao thông quan trọng kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc để thực hiện chiến lược tăng cường hoạt động thương mại biên giới, từng bước đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm dịch vụ hàng đầu, cửa ngõ giao thương trong nước và quốc tế.
Đến nay, tổng khối lượng mặt bằng sạch của tuyến cao tốc này có thể bàn giao cho chủ đầu tư đạt 72,06/80,2 km, bằng gần 90%. Phần còn lại đang vướng tại TP. Móng Cái, do diện tích giải phóng mặt bằng lớn và địa phương cam kết chậm nhất hết tháng 12 này sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến.
Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ninh cũng đã xem xét nhiệm vụ khảo sát, xây dựng thiết kế kỹ thuật để trình cơ quan chuyên môn thẩm định; thực hiện thỏa thuận xong quy chế nhà thầu đối với 16 gói thầu dự án.
Ban Quản lý cũng đã đôn thúc nhà đầu tư chuẩn bị đủ lực lượng, phương tiện, phối hợp với địa phương để tiếp nhận mặt bằng. Bên cạnh đó, khẩn trương nghiên cứu, lập phương án thi công tổng thể và các nội dung liên quan...
Dự kiến, từ 25-30/12, Quảng Ninh sẽ đưa tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và hoạt động. Trước đó, vào đầu tháng 9 vừa qua, tỉnh đã đưa vào sử dụng đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng (cầu nối trực tiếp Quảng Ninh - Hải Phòng), rút ngắn 1/2 thời gian đi Hải Phòng, Hà Nội và chiều ngược lại so với trước đây.
CM