• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Cát về đủ, nỗ lực tăng tốc bù tiến độ cho cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

(Chinhphu.vn) - Điều kiện tiên quyết để hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau trong năm 2025 là hoàn thành công tác đắp cát gia tải.

25/09/2024 11:25
Cát về đủ, nỗ lực tăng tốc bù tiến độ cho cao tốc Cần Thơ-Cà Mau- Ảnh 1.

Đến nay, các địa phương đã cấp cho dự án 21 mỏ cát sông với trữ lượng hơn 18 triệu - Ảnh: Báo GT

Theo báo cáo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), tính đến ngày 21/9, sản lượng thi công dự án  cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt 42%, chậm 15% so với kế hoạch.

Chậm 15% so với kế hoạch

Trong đó, đã xử lý đất yếu bằng phương pháp gia tải hơn 91km tuyến chính; hoàn thành 28 cầu, 89 cầu còn lại, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024.

Để thúc tiến độ dự án, từ đầu tháng 9/2024 , chủ đầu tư và các nhà thầu đã ký cam kết huy động tài chính, thiết bị, vật tư để triển khai thi công. Trong đó, tập trung huy động nguồn cát đạt 70% so với nhu cầu.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, điều kiện tiên quyết để hoàn thành dự án trong năm 2025 là hoàn thành công tác đắp cát gia tải. Sau thời gian nỗ lực, hiện nay, nguồn cát cho dự án đã cơ bản được tháo gỡ. 

"Các nhà thầu sẽ cố gắng khai thác toàn bộ nguồn cát sông và cát biển. Từ đó, tập trung đắp gia tải đối với đoạn tuyến còn lại trong năm 2024", ông Trần Văn Thi nói.

Để đảm bảo mục tiêu đưa dự án về đích vào cuối năm 2025, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã yêu cầu các nhà thầu lập lại kế hoạch thi công chi tiết đối với các hạng mục còn lại của dự án một cách khoa học, đảm bảo bù được tiến độ bị chậm.

Đồng thời, ưu tiên nguồn lực tài chính, huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thi công "3 ca, 4 kíp", làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, thường xuyên kiểm tra, giám sát để bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật; bố trí đầy đủ nhân sự nội nghiệp phối hợp với chủ đầu tư thực hiện công tác nghiệm thu, thanh toán, tránh để công trường thiếu hụt về nguồn tài chính.

Ngoài ra, Ban cũng yêu cầu tư vấn giám sát kiểm tra, rà soát điều hành và đôn đốc nhà thầu trong công tác huy động thiết bị, vật tư theo tiến độ cam kết. Có báo cáo và tham mưu kịp thời các giải pháp xử lý nếu có nhà thầu chậm trễ thực hiện.

Giao ước thi đua cao điểm "100 ngày đêm"

Trước đó, ngày 21/9, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức ký kết giao ước thi đua cao điểm "100 ngày đêm thi công hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu, gia tải nền đường, cơ bản hoàn thành các cầu, giải ngân đạt 100% vốn được giao dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau".

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Tổ trưởng Tổ cố vấn giúp việc Bộ trưởng Bộ GTVT nhận định: "Dự án vẫn còn một số tồn tại, nhất là việc tổ chức thi công còn thiếu khoa học, chưa hiệu quả... Để đẩy tiến độ của dự án, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các đơn vị tập trung giải quyết, hoàn thiện các thủ tục giải ngân; Chấn chỉnh, tổ chức lại công tác thi công, khắc phục các vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thi công đường công vụ; phối hợp với các nhà thầu và các địa phương bằng mọi giá phải nâng công suất khai thác tối đa đối với mỏ cát, sớm đưa cát về công trình, để đảm bảo tiến độ của dự án. Việc này, các đơn vị phải ưu tiên hàng đầu", 

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng thừa nhận: Việc hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu và gia tải là tiền đề, điều kiện tiên quyết để hoàn thành được dự án vào cuối năm 2025. Khối lượng công việc thực hiện trong 100 ngày đêm là rất lớn, nhiều khó khăn phức tạp như thời tiết, nguồn cát chưa ổn định, để đạt được thành công như cam kết.

Do đó, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công phải thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ hợp đồng đã ký kết và cam kết thi đua. Các nhà thầu phải vào cuộc, chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn thi công bảo đảm yêu cầu tiến đợ, chất lượng của dự án.

"Tôi đề nghị toàn thể người lao động tham gia dự án, đặc biệt là lãnh đạo các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, Ban điều hành dự án phát huy động lực, tinh thần cống hiến như chỉ đạo và yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, thường xuyên kiểm tra, giám sát để bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật", Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phát động.

Đại diện cho các nhà thầu, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng Giám đốc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn cam kết "quyết tâm cao, nỗ lực lớn", "hành động quyết liệt" "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão lũ", làm "xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ", "3 ca 4 kíp"... quyết tâm đưa các dự án về đích đúng tiến độ và vượt tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư.

"Về tiến độ, chỉ tiêu cụ thể đối với cả hai gói thầu Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, từ nay đến 31/12/2024, chúng tôi phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác gia tải và hoàn thành cơ bản phần cầu. Chủ động mọi nguồn lực về tài chính, xe máy thiết bị và con người để tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi. Phấn đấu thảm thử bê tông nhựa một đoạn tại dự án Cần Thơ - Hậu Giang. Hoàn thành các chỉ tiêu đã ký kết giao ước thi đua tại buổi phát động này", Thiếu tướng Ngọc nói.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, khởi công hồi tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Đoạn tuyến cao tốc này gồm hai dự án thành phần: dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km. Tổng mức mức tư hơn 10.370 tỷ đồng.

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km. Tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.

Phan Trang