Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Tạo môi trường để các em học sinh được vui chơi lành mạnh; rèn luyện kỹ năng sống, tham gia các hoạt động ngoại ngữ, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, phát triển thể chất.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 61/CĐ-TTg ngày 10/5/2025 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025.
Công điện gửi: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Công điện nêu rõ: Công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay diễn ra trong bối cảnh sắp xếp chính quyền địa phương 02 cấp; hơn 22 triệu trẻ em, học sinh đang chuẩn bị kết thúc năm học và sắp đến kỳ nghỉ hè. Các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách giáo dục, đào tạo của Đảng, Nhà nước và đạt được nhiều kết quả tích cực; tuy nhiên vẫn còn những hạn chế, bất cập; trong đó còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số địa phương, với khoảng 60.000 biên chế được giao chưa tuyển dụng trong khi còn thiếu hơn 120.000 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông công lập; còn xảy ra tình trạng mất an toàn, tai nạn, đuối nước đối với trẻ em, học sinh.
Để bảo đảm Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 (sau đây gọi tắt là Kỳ thi) được diễn ra an toàn, nghiêm túc, gọn nhẹ, hiệu quả; bảo đảm đủ biên chế giáo viên giảng dạy từ năm học 2025 - 2026 và trẻ em, học sinh được vui chơi, rèn luyện lành mạnh, an toàn, bổ ích trong dịp nghỉ hè, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Về chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi trên địa bàn, bảo đảm không vì sắp xếp bộ máy mà ảnh hưởng đến công tác tổ chức Kỳ thi. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 58/CĐ-TTg ngày 08 tháng 5 năm 2025 và Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 07 tháng 10 năm 2024 về công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.
- Tập trung chuẩn bị kỹ, đầy đủ các điều kiện, có kế hoạch, phương án cụ thể tổ chức Kỳ thi bảo đảm 06 rõ: "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả"; tăng cường công tác kiểm tra các khâu, các bước nhất là khâu phân công trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi.
b) Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi liên quan đến bảo đảm nhân lực, các điều kiện tổ chức Kỳ thi được đầy đủ, kỹ lưỡng, đúng quy định. Kịp thời xử lý, tháo gỡ và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc, phát sinh vượt thẩm quyền trong quá trình chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi.
c) Các Bộ, cơ quan liên quan chủ động xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết, cụ thể trong việc phối hợp tổ chức Kỳ thi bảo đảm sự nhất quán, thông suốt từ trung ương đến địa phương trong mọi trường hợp; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 58/CĐ-TTg ngày 08 tháng 5 năm 2025 về tăng cường công tác tổ chức Kỳ thi.
d) Đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, tổ chức các hoạt động tiếp sức mùa thi để hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh và công tác bảo đảm trật tự, an toàn trong Kỳ thi.
đ) Các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi, các gia đình và các cơ sở giáo dục trong công tác tổ chức Kỳ thi.
e) Các cơ sở giáo dục phổ thông và phụ huynh học sinh quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ các em học sinh thực hiện việc ôn tập, hệ thống hóa kiến thức tạo thuận lợi nhất cho các em học sinh về kiến thức, năng lực, thể chất, tinh thần để các em có tâm thế thoải mái, vững tin bước vào Kỳ thi đạt kết quả cao nhất.
2. Về bảo đảm biên chế, đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc tuyển dụng giáo viên của các địa phương để đảm bảo tuyển dụng hết số biên chế đã được giao; tiếp tục rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế giáo viên mầm non, phổ thông còn thiếu so với định mức quy định của ngành Giáo dục.
- Nghiên cứu, có giải pháp phù hợp, hiệu quả khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm dạy học 02 buổi/ngày; không vì việc sắp xếp, tổ chức bộ máy mà để thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.
b) Bộ Nội vụ kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp" nhưng phải phù hợp thực tiễn địa phương và hiệu quả trong việc bố trí.
c) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai thực hiện:
- Chủ động rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; tăng cường cử giáo viên biệt phái, dạy liên trường, liên cấp.
- Có các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để tuyển đúng, tuyển đủ giáo viên theo số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, không để xảy ra tình trạng có biên chế mà không thực hiện tuyển dụng; ký hợp đồng giảng dạy để kịp thời bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu theo quy định; xem xét, ưu tiên tuyển dụng, ký hợp đồng theo thẩm quyền đối với những giáo viên đã có thời gian thực hiện hợp đồng giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nếu đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn và phù hợp với quy định; trong quá trình thực hiện nếu phát sinh những nội dung vượt thầm quyền thì chủ động báo cáo, đề xuất với cấp có thẩm quyền.
- Tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, phổ thông mới. Nghiên cứu có cơ chế, chính sách để thu hút giáo viên đến công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương.
3. Về nghỉ hè năm 2025 của trẻ em, học sinh
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp quản lý, giáo dục và tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình nhằm tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được vui chơi, tham gia hoạt động văn hóa, nghệ thuật, rèn luyện thể chất, rèn luyện kỹ năng sống trong dịp hè; quản lý trẻ em, học sinh không để xảy ra tai nạn, thương tích, đuối nước.
b) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan, phối hợp chặt chẽ với đoàn thanh niên, các tổ chức đoàn thể tạo môi trường, để các em được vui chơi lành mạnh; rèn luyện kỹ năng sống, tham gia các hoạt động ngoại ngữ, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, phát triển thể chất.
- Huy động, khuyến khích các nghệ sỹ, nghệ nhân, vận động viên thể dục thể thao, các chuyên gia tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, phát triển năng khiếu; xây dựng môi trường phù hợp thực hiện việc học, sử dụng ngoại ngữ trong cộng đồng, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, thu hút trẻ em, học sinh, sinh viên tham gia, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục toàn diện.
- Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức để các em biết và tuân thủ các quy định về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, nhất là tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đuối nước. Làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, nhà trường và gia đình trong việc đảm bảo an toàn cho các em trong thời gian nghỉ hè.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ việc tổ chức các câu lạc bộ để các cháu học sinh được tham gia hoạt động thể chất, thể dục thể thao; rèn luyện kỹ năng sống, ngoại ngữ, nghệ thuật, tổ chức dạy bơi trong các cơ sở giáo dục.
c) Đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương chủ động đề xuất, phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, kỹ năng sống, phòng chống tai nạn, thương tích đuối nước, dạy bơi an toàn cho trẻ em, học sinh trong trường học và tại cộng đồng dân cư.
4. Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra và xử lý các vướng mắc theo thẩm quyền các nhiệm vụ.
5. Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này, kịp thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền theo quy định.
Thủ tướng Chính phủ đôn đốc đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Công điện số 60/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Công điện gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Công điện nêu: Ngay từ những tháng đầu năm 2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt các bộ, cơ quan trung ương và địa phương trong việc phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025. Đến ngày 15 tháng 3 năm 2025 các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 đạt 93,69% và đến hết tháng 4 năm 2025 đã phân bổ chi tiết đạt 99% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; số vốn chưa phân bổ chi tiết còn lại 8.263,085 tỷ đồng. Kết quả giải ngân đến hết tháng 4 năm 2025 ước đạt 15,56% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2024 (16,64%); trong đó có 24 Bộ, cơ quan trung ương và 12 địa phương tỷ lệ giải ngân thấp dưới mức trung bình cả nước, đặc biệt là 9 bộ, cơ quan trung ương chưa giải ngân; 15 Bộ, cơ quan trung ương giải ngân dưới 5%; 12 địa phương giải ngân dưới 10%.
Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là ảnh hưởng của chính sách thuế quan đối ứng của Hoa Kỳ. Trong bối cảnh đó, việc đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược và là nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Để phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt 100% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đề cao trách nhiệm, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xác định giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, cần phải tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2025 của Chính phủ, các Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ; Quyết định số 1508/QĐ-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về giao kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2025; các Công điện, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và văn bản chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
2. Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương:
a) Khẩn trương phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 theo đúng quy định, không để tiếp tục chậm trễ; việc phân bổ vốn bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, phù hợp với khả năng thực hiện, giải ngân và đúng các quy định pháp luật. Khẩn trương đề xuất phương án xử lý đối với vốn ngân sách trung ương kế hoạch năm 2025 còn lại chưa phân bổ chi tiết, gửi Bộ Tài chính trước ngày 15 tháng 5 năm 2025 và cập nhật trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công theo đúng quy định.
b) Tập trung thực hiện các giải pháp, biện pháp linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, quyết liệt để đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia, đường cao tốc, các dự án liên vùng, có tác động lan tỏa,.... Việc đẩy mạnh tiến độ giải ngân phải gắn với bảo đảm chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí, vi phạm quy định pháp luật.
c) Xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch giải ngân theo từng tháng, quý. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên... Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Chủ động rà soát, điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn và còn thiếu vốn theo quy định. Phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả triển khai thực hiện, giải ngân của từng dự án.
d) Thực hiện cơ chế phân công, phân cấp, giao trách nhiệm, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các dự án đầu tư công theo tinh thần "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả". Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ công tác giải ngân đầu tư công do Lãnh đạo các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm Tổ trưởng.
đ) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; có chế tài xử lý nghiêm theo quy định các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong đầu tư công.
e) Đối với các dự án ODA: Các cơ quan chủ quản, chủ dự án phải thường xuyên cập nhật, bám sát tiến độ thực hiện dự án, kịp thời tháo gỡ ngay vướng mắc, khó khăn trong triển khai dự án và giải ngân, tập trung đẩy mạnh giải ngân các dự án đã hoàn tất thủ tục đầu tư, công tác đấu thầu, ký kết hợp đồng; phối hợp với Bộ Tài chính để kịp thời trao đổi với nhà tài trợ trong trường hợp có vướng mắc phát sinh.
g) Đối với vốn cân đối ngân sách địa phương: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách địa phương, đặc biệt là thu sử dụng đất để đảm bảo tiến độ phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công đã được giao.
h) Đối với các Chương trình mục tiêu quốc gia: Các chủ Chương trình/dự án/tiểu dự án thành phần và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát ngay, xác định những khó khăn, vướng mắc để kịp thời xử lý tháo gỡ, hướng dẫn (đặc biệt là các đơn vị cấp xã).
i) Chỉ đạo chủ đầu tư ngay sau khi ký hợp đồng, phối hợp với nhà thầu để triển khai các thủ tục tạm ứng theo quy định để có vốn chuẩn bị ngay các điều kiện cần thiết phục vụ thi công dự án; đẩy nhanh quá trình nghiệm thu và hoàn thiện hồ sơ thanh toán ngay sau khi có khối lượng theo quy định.
k) Đối với các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương đến hết ngày 15 tháng 3 năm 2025 chưa phân bổ chi tiết hết kế hoạch vốn năm 2025 được giao: khẩn trương, nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra chậm trễ theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có liên quan.
3. Bộ Tài chính:
a) Chủ trì tổng hợp, đề xuất phương án điều chỉnh kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2025 giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 25 tháng 5 năm 2025 theo đúng quy định.
b) Theo dõi sát tiến độ thực hiện giải ngân của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để ban hành các giải pháp điều hành linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
c) Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước kịp thời thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành, đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của các chủ đầu tư, công khai minh bạch quá trình xử lý hồ sơ tại cơ quan kiểm soát thanh toán; chỉ đạo các đơn vị chức năng bảo đảm nguồn thanh toán cho các dự án; kịp thời xử lý các vướng mắc về thanh, quyết toán, đàm phán, ký kết hiệp định, rút vốn từ nhà tài trợ.
4. Các Bộ chủ chương trình mục tiêu quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Dân tộc và Tôn giáo) rà soát các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương trong quá trình phân bổ, giải ngân vốn của 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan để kịp thời xử lý theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các nội dung vượt thẩm quyền.
5. Các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng và các Bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương tiếp tục rà soát các quy định pháp luật liên quan (Luật, Nghị định, Thông tư...) còn gây khó khăn, vướng mắc, cản trở trong việc thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công để chủ động sửa đổi, bổ sung ngay theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền phương án sửa đổi, bổ sung theo quy định trong tháng 5 năm 2025.
Chính phủ thông qua hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, xã năm 2025
Chính phủ vừa ban hành các Nghị quyết về hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025.
Cụ thể, tại Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 9/5/2025, Chính phủ đã Thông qua hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 do Bộ Nội vụ trình.
Đồng thời, tại Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 9/5/2025, Chính phủ cũng đã Thông qua 34 hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 do Bộ Nội vụ trình.
Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 118/NQ-CP ngày 5/5/2025 của Chính phủ.
Các Nghị quyết trên có hiệu lực từ ngày 9/5/2025.
Nghị định số 101/2025/NĐ-CP sửa đổi điều kiện, thủ tục mở sân bay chuyên dùng.
Chính phủ ban hành Nghị định số 101/2025/NĐ-CP ngày 9/5/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2016/NĐ-CP ngày 06/5/2016 quy định về quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt Nam và Nghị định số 42/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở, đóng sân bay chuyên dùng.
Trong đó, Nghị định số 101/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 6 Nghị định số 42/2016/NĐ-CP quy định về quản lý xây dựng sân bay chuyên dùng.
Theo quy định mới, Tổng Tham mưu trưởng quyết định phê duyệt thiết kế chi tiết xây dựng sân bay chuyên dùng. Trước đó Nghị định số 42/2016/NĐ-CP quy định "Tổng Tham mưu trưởng quyết định phê duyệt thiết kế chi tiết xây dựng sân bay chuyên dùng sau khi đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải".
Điều kiện mở sân bay chuyên dùng
Nghị định số 101/2025/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 10 Nghị định số 42/2016/NĐ-CP về điều kiện mở sân bay chuyên dùng:
- Phục vụ chiến lược bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế, xã hội;
- Phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan về quản lý tĩnh không, quản lý đất đai, môi trường, tài nguyên nước, khu vực mặt nước, mặt biển, quản lý vùng trời, khu cấm bay, khu hạn chế bay;
- Chủ sở hữu sân bay đã được cấp Giấy chứng nhận và Giấy đăng ký khai thác sân bay chuyên dùng đối với sân bay đề nghị mở phục vụ mục đích thường xuyên hoạt động bay thương mại.
Sửa đổi thủ tục mở sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước
Sửa đổi quy định về trình tự, thủ tục mở sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước, Nghị định số 101/2025/NĐ-CP quy định Hồ sơ đề nghị bao gồm:
- Đơn đề nghị mở sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
- Bản vẽ tổng mặt bằng sân bay, mặt bằng chi tiết khu bay; trong đó thể hiện rõ cốt xây dựng, điểm quy chiếu sân bay, kích thước, hướng cơ bản của đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các công trình khác của hạ tầng sân bay; ranh giới khu đất xây dựng sân bay;
- Thuyết minh mô tả phương án quản lý, khai thác, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, tổ chức điều hành bay, hiệp đồng thông báo bay.
Trình tự, thủ tục giải quyết đề nghị:
- Tổ chức, cá nhân đề nghị mở sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định trên, gửi đến Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu bằng hình thức trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Quốc phòng. Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến thì gửi bản điện tử hoặc bản sao điện tử các thành phần hồ sơ quy định ở trên;
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu có trách nhiệm thẩm định, kiểm tra, báo cáo Bộ Tổng Tham mưu có văn bản thống nhất của Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi mở sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước;
Trường hợp, hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu có văn bản điện tử yêu cầu tổ chức, cá nhân đề nghị mở sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước hoàn thiện hồ sơ theo quy định;
- Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản trả lời gửi Bộ Tổng Tham mưu;
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản thống nhất của Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tổng Tham mưu ra quyết định mở sân bay chuyên dùng;
Trường hợp không chấp thuận, Bộ Tổng Tham mưu có văn bản điện tử trả lời, nêu rõ lý do;
Trường hợp tổ chức, cá nhân đề nghị nhận kết quả qua thư điện tử thì gửi qua thư điện tử cho tổ chức, cá nhân.
Trình tự, thủ tục đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước
Ngoài ra, Nghị định số 101/2025/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 12 Nghị định số 42/2016/NĐ-CP về trình tự, thủ tục giải quyết đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước.
Theo quy định mới, chủ sở hữu sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định, gửi đến Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu bằng hình thức trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Quốc phòng. Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến thì gửi bản điện tử hoặc bản sao điện tử thành phần hồ sơ theo quy định.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu có văn bản điện tử yêu cầu chủ sở hữu sân bay hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tổng Tham mưu ra quyết định đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước sau khi có văn bản thống nhất của Bộ Xây dựng và gửi văn bản điện tử đến chủ sở hữu sân bay, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Trường hợp tổ chức, cá nhân đề nghị nhận kết quả qua thư điện tử thì gửi qua thư điện tử cho tổ chức, cá nhân.
Nghị định nêu rõ đối với hồ sơ đề nghị mở, mở lại, đóng, đóng tạm thời sân bay chuyên dùng được gửi đến Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu trước ngày Nghị định số 101/2025/NĐ-CP có hiệu lực (23/6/2025), việc giải quyết thực hiện theo quy định tại Nghị định số 42/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở, đóng sân bay chuyên dùng.
Quyết tâm đến hết ngày 31/10/2025 cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước vừa ký Quyết định số 54/QĐ-BCĐ ban hành Chương trình công tác năm 2025 của Ban Chỉ đạo này.
Mục tiêu của Chương trình công tác năm 2025 của Ban Chỉ đạo là quyết tâm đến hết ngày 31/10/2025 cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước bao gồm 03 chương trình: (i) Hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; (ii) Hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu quốc gia; (iii) Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo (ngoài 02 nhóm hỗ trợ trên).
6 nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo
Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của Ban Chỉ đạo là tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 808/QĐ-TTg ngày 23/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo; Quyết định số 126/QĐ-BCĐ ngày 5/11/2024 của Trưởng Ban Chỉ đạo và kết luận của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại các phiên họp của Ban Chỉ đạo, trong đó tập trung triển khai các nội dung sau:
1- Tiếp tục kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo theo tình hình thực tế khi có thay đổi các thành viên.
2- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tạo động lực, truyền cảm hứng để cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
3- Có giải pháp chỉ đạo địa phương quyết liệt triệt khai để phấn đấu đến hết ngày 31/10/2025 cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước. Đồng thời, có kế hoạch huy động, phân bổ nguồn lực hỗ trợ (bao gồm nguồn lực của Nhà nước và huy động từ Chương trình phát động).
4- Tăng cường công tác phối hợp giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, giữa các thành viên Ban Chỉ đạo và cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo trong công tác tham mưu giúp Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo để chỉ đạo, điều hành triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát bảo đảm đạt mục tiêu và hiệu quả.
5- Chủ động nắm bắt, xử lý các khó khăn, vướng mắc của địa phương theo thẩm quyền. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát của các địa phương để đánh giá, rút kinh nghiệm.
6- Tổng kết Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025".
Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo có trách nhiệm triển khai thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn tổ chức triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát theo địa bàn đã được phân công tại Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 24/2/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân công Thành viên Chính phủ chủ trì làm việc với các địa phương về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu trên địa bàn.
Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện nhiệm vụ của các bộ, cơ quan liên quan và các địa phương; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo tại phiên họp Ban Chỉ đạo; thực hiện chế độ báo cáo theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tiến hành kiểm tra, giám sát tại một số địa phương để kịp thời nắm bắt tình hình, là đầu mối tổng hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện; đề xuất giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo xem xét, quyết định; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các địa phương rà soát, đề xuất điều chỉnh kinh phí hỗ trợ từ nguồn kinh phí huy động tại Chương trình phát động và kinh phí từ nguồn tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024 phù hợp với nhu cầu thực tế qua rà soát.
Ưu tiên hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ
Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết liệt chỉ đạo để phấn đấu đến ngày 31/10/2025 cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát. Ưu tiên tổ chức triển khai hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ.
Lãnh đạo, chỉ đạo, phân công các sở, ban, ngành, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền cơ sở với tinh thần 06 rõ (rõ người; rõ việc; rõ trách nhiệm; rõ thẩm quyền; rõ thời gian tiến độ thực hiện, thời hạn hoàn thành; rõ kết quả) để thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025.
Tăng cường thông tin truyền thông, tạo đồng thuận xã hội nhất là trong huy động nguồn lực tài chính, nhân công hỗ trợ cho công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn; huy động mọi lực lượng, nguồn lực xã hội (nguồn lực của Nhà nước kết hợp với nguồn lực xã hội hóa), đổi mới phương pháp, cách làm theo hướng đa dạng hóa nguồn lực hỗ trợ; chủ động phối hợp, làm việc với các đơn vị nhận hỗ trợ để triển khai thực hiện; chỉ đạo tổ chức giải ngân ngay đối với các nguồn lực được hỗ trợ triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân gắn với việc hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025.
Tạo "cú hích, đòn bẩy, điểm tựa" cho khu vực kinh tế tư nhân.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 221/TB-VPCP ngày 9/5/2025 Kết luận của Thường trực Chính phủ tại buổi làm việc về xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế tư nhân.
Tại Thông báo, Thường trực Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc xây dựng và trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68) với nhiều nội dung đề xuất sâu sắc, toàn diện, cụ thể, tiếp cận trực tiếp vào những vấn đề quan trọng cần tập trung giải quyết.
Trình Quốc hội cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân ngay tại Kỳ họp thứ 9
Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện trình cấp thẩm quyền để trình Quốc hội ngay tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV ban hành Nghị quyết về các cơ chế, chính sách cụ thể, đặc thù, đặc biệt khả thi và hiệu quả để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách cũng như thực hiện được các mục tiêu nêu tại Nghị quyết 68; đồng thời sớm ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ để phục vụ tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 68.
Thường trực Chính phủ cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính về việc phân nhóm nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 68 để thể chế hóa đối với các nội dung thuộc thẩm quyền Quốc hội:
(1) Nhóm các nội dung cần được thể chế hóa ngay, đưa vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội để trình ban hành tại Kỳ họp thứ 9 đối với các nhiệm vụ đã rõ, quan trọng, cấp bách, chưa được thể chế hóa hoặc cần sửa đổi thuộc thẩm quyền Quốc hội, không thuộc phạm vi của nhóm (2).
(2) Nhóm các nội dung cần được bổ sung vào các dự án Luật đang trình Quốc hội để thông qua tại kỳ họp thứ 9 đối với các nhiệm vụ thuộc phạm vi điều chỉnh của một số Luật đã có trong chương trình xây dựng pháp luật để thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
(3) Nhóm nội dung về các nhiệm vụ, giải pháp mang tính định hướng cần tập trung nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để đề xuất Quốc hội sửa đổi trong thời gian tới, cần tập trung nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tại cuộc họp, rà soát kỹ để thể chế hóa các định hướng, nguyên tắc hoàn thiện pháp luật hoặc thành các quy định cụ thể, rõ ràng để đưa vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội theo nhóm 1 nêu trên trình Quốc hội ban hành tại Kỳ họp thứ 9 để có thể áp dụng ngay, đồng thời tạo cơ sở cho các Bộ, ngành tiếp tục thể chế hóa vào các Luật liên quan thời gian tới, bảo đảm thể chế đầy đủ các chủ trương, chính sách tại Nghị quyết 68 ngay trong kỳ họp thứ 9 (trong đó có nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự với hành chính, dân sự; giữa pháp nhân và cá nhân trong xử lý vi phạm; giữa hình sự và không hình sự thì kiên quyết không hình sự).
Tạo điều kiện để hộ kinh doanh thành doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu thể chế hóa các chủ trương, chính sách tại Nghị quyết 68 và xây dựng Kế hoạch hành động cần tập trung ưu tiên những nội dung cần thiết, quan trọng cấp bách, đang được doanh nghiệp, người dân mong đợi nhất, phải làm ngay mà chưa cần nhiều nguồn lực, xử lý được ngay để tạo "cú hích, đòn bẩy, điểm tựa", mang lại tác động, hiệu quả lớn, thực sự tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 Tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia; trong đó nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm sau:
- Thủ tục hành chính phải nhanh, đơn giản, dễ thực hiện, chi phí ít nhất có thể, đặc biệt đối với các thủ tục thành lập doanh nghiệp, giải quyết tranh chấp và phá sản.
- Có cơ chế chính sách đột phá thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, trong đó khuyến khích, tạo điều kiện để hộ kinh doanh thành doanh nghiệp; doanh nghiệp nhỏ thành lớn, doanh nghiệp lớn trở thành lớn hơn; bảo đảm đầy đủ quyền sở hữu, quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền cạnh tranh bình đẳng của kinh tế tư nhân.
- Thúc đẩy, vận dụng hiệu quả mô hình hợp tác công tư, chú trọng đẩy nhanh các mô hình "lãnh đạo công - quản trị tư", "đầu tư tư - sử dụng công", "đầu tư công - quản lý tư".
- Tăng cường phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương trong việc đặt hàng các công trình, dự án cho doanh nghiệp tư nhân thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo tiến độ, chất lượng, không đội vốn và không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm, gắn với tăng cường giám sát, kiểm tra.
- Cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương, định hướng tại Nghị quyết 68 về tuân thủ nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự với hành chính, dân sự; giữa pháp nhân và cá nhân và những vấn đề liên quan trong xử lý vi phạm.
- Chính sách về thuế, phí, lệ phí và các chính sách khác liên quan phải rõ hơn, kỹ hơn, thuận lợi hơn để khuyến khích phát triển doanh nghiệp; nghiên cứu, đánh giá thêm những nội dung có tác động lâu dài...
Trong tháng 5/2025 ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết 68
Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu tối đa các ý kiến các đồng chí Phó Thủ tướng và các Bộ, cơ quan dự họp, ý kiến của các thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 08 tháng 5 năm 2025 và các chỉ đạo nêu trên để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội và Kế hoạch hành động, khẩn trương lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan, các thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, và các Hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, VCCI chậm nhất trong ngày 09 tháng 5 năm 2025.
Tổng hợp tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết của Quốc hội theo quy định, gửi Bộ Tư pháp thẩm định, tổng hợp, trình Chính phủ theo quy định chậm nhất ngày 12 tháng 5 năm 2025 để làm thủ tục xin ý kiến thành viên Chính phủ thông qua để trình Quốc hội xem xét ban hành trước ngày 18 tháng 5 năm 2025. Hồ sơ trình cần thuyết minh rõ các căn cứ chính trị, pháp lý, thực tiễn, lý do các cơ chế, chính sách cần đưa vào Nghị quyết của Quốc hội; các nội dung cần đưa vào các Luật chuyên ngành để thể chế hóa Nghị quyết 68.
Đồng thời, Bộ Tài chính tổng hợp, hoàn thiện Kế hoạch hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết 68; bảo đảm "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả"; trình Chính phủ trước ngày 12 tháng 5 năm 2025 để làm thủ tục xin ý kiến thành viên Chính phủ, kịp ban hành trước ngày 16 tháng 5 năm 2025.
Thường trực Chính phủ giao các Bộ: Tài chính, Nội vụ, Khoa học và công nghệ, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, bổ sung các nội dung cần thiết phải thể chế hóa các nhiệm vụ, giải pháp liên quan tại Nghị quyết 68 vào các dự án Luật, Nghị quyết do các Bộ, cơ quan chủ trì đang trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (trong đó có Luật Cán bộ, công chức, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Luật Công nghiệp công nghệ số, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật các Tổ chức tín dụng). Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, chủ động phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ liên quan tại Nghị quyết 68 vào các dự thảo Luật đang trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Bộ Tư pháp thực hiện thẩm định hồ sơ Nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm chất lượng, thời hạn trình Chính phủ theo quy định.
Thường trực Chính phủ giao các cơ quan truyền thông của Chính phủ (VTV, VOV, Thông tấn xã Việt Nam), Văn phòng Chính phủ (Cổng Thông tin điện tử Chính phủ) và các Bộ, cơ quan liên quan tập trung đẩy mạnh truyền thông chính sách về phát triển kinh tế tư nhân theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và Kế hoạch hành động của Chính phủ.
Đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4063/VPCP-CN ngày 10/5/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo hình thức PPP (Dự án).
Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để triển khai Dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa để triển khai Dự án theo đúng chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại Thông báo số 426/TB-VPCP ngày 19/9/2024 của Văn phòng Chính phủ./.