• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Công nghiệp ô tô Hàn Quốc rơi vào khủng hoảng?

(Chinhphu.vn) - Xuất khẩu, tiêu thụ nội địa và sản xuất ô tô của Hàn Quốc đang ngày một giảm, khiến nhiều ý kiến lo ngại về cuộc khủng hoảng diện rộng của ngành công nghiệp ô tô nội địa.

18/07/2017 10:32

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA), trong nửa đầu năm nay, sản lượng xuất khẩu ô tô trong nước đạt 1,235 triệu chiếc, mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Xuất khẩu xe ô tô thành phẩm 6 tháng đầu năm đã giảm 3 năm liên tiếp kể từ năm 2015. Tiêu thụ ô tô trong nước 6 tháng đầu năm nay đạt 785.000 chiếc, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2016.

Do xuất khẩu và tiêu thụ nội địa cùng giảm, sản lượng ô tô cũng đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua. Trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng ô tô đạt 2,162 triệu, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2016 và là mức thấp nhất kể từ sau năm 2010.

Nguyên nhân của tình trạng này theo Đài KBS là do lượng xe bán sang thị trường Trung Quốc của các hãng Hyundai, Kia giảm tới 40% do các biện pháp trả đũa liên quan tới việc Hàn Quốc triển khai tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm trung cao (THAAD).

Tại Mỹ, thị phần của doanh nghiệp ô tô Hàn Quốc từng tăng tới 8,9% vào năm 2011, nhưng đã xuống còn 7,6% trong năm nay. Tại thị trường Tây Âu, thị phần cũng chỉ ở mức từ 5,7% tới 5,9%.

Trong khi đó, các doanh nghiệp ô tô Nhật Bản đang đều đặn gia tăng được thị phần tại 3 thị trường này.

Các chuyên gia đánh giá ngành ô tô nội địa của Hàn Quốc đang đánh mất động lực tăng trưởng, đối diện với nguy cơ khủng hoảng.

Văn Ba