• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh

(Chinhphu.vn) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định về đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.

31/05/2023 17:42
Đề xuất đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” theo 3 mức - Ảnh 1.

Theo dự thảo, việc đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh nhằm mục đích: Giúp Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện và huy động nguồn lực tạo điều kiện, cơ hội cho mọi người thuộc mọi lứa tuổi, trình độ trong cộng đồng được học tập thường xuyên, học tập suốt đời dưới nhiều hình thức khác nhau góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam. Đồng thời giúp Ủy ban nhân dân các cấp đánh giá thực trạng kết quả xây dựng xã hội học tập làm căn cứ để đề ra các mục tiêu, biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Yêu cầu đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh phải bảo đảm công khai, công bằng, minh bạch, khách quan; đề cao trách nhiệm tự đánh giá của Ủy ban nhân dân các cấp; trách nhiệm đánh giá, công nhận của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo theo qui định tại Thông tư này.

Đánh giá theo 3 mức

Cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh được đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh theo 3 mức: mức độ 1, mức độ 2, mức độ 3, trong đó mức độ 3 là mức độ cao nhất.

Việc đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh được thực hiện hằng năm. Thời điểm ấn định các thông tin, số liệu để tự đánh giá, công nhận là ngày 15 tháng 02 của năm sau liền kề năm đánh giá.

Thời hạn công nhận lại "Cộng đồng học tập" cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh theo các mức độ qui định là 05 năm kể từ ngày công nhận lần trước.

Tiêu chí đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập"

Dự thảo nêu rõ Tiêu chí đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã mức độ 1 gồm:

Tiêu chí 1: Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã

Tiêu chí 2: Huy động nguồn lực và tạo môi trường thuận lợi của chính quyền để thực hiện xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

Tiêu chí 3: Kết quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ.

Tiêu chí 4: Kết quả học tập của người dân

Tiêu chí 5: Hoạt động của các cơ sở giáo dục và các thiết chế văn hóa

Tiêu chí 6: Tác dụng của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất các tiêu chí đánh giá, công nhận "Cộng đồng học tập" cấp xã mức độ 2, mức độ 3.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Khánh Linh