Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính
Bộ Tài chính đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ quản lý tài chính đối với cơ quan Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, thay thế Quyết định số 11/2020/QĐ-TTg.
Về chi thực hiện chế độ tự chủ, dự thảo đề xuất cán bộ, công chức Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm theo biên chế được giao sẽ được chi lương theo quy định, ngoài ra được chi hỗ trợ hằng tháng bằng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng (không bao gồm phụ cấp).
Theo Bộ Tài chính, đề xuất trên nhằm đảm bảo thu nhập của cán bộ, công chức phù hợp nhiệm vụ công việc được giao ngày càng nhiều; góp phần thu hút, giữ chân cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với Cục, đồng thời bảo đảm sự công bằng và minh bạch trong việc chi trả thu nhập cho cán bộ cùng thực hiện công việc quản lý, giám sát bảo hiểm giữa các cán bộ thuộc biên chế Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trước thời điểm 31/7/2024 và các cán bộ tuyển dụng, nhận thêm từ đơn vị khác sau sắp xếp tinh gọn bộ máy. Đề xuất này cũng tương đồng với một số lĩnh vực như pháp chế, hội nhập quốc tế, thanh tra, kiểm toán đã được Quốc hội cho phép thực hiện cơ chế lương đặc thù thời gian qua.
Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất, đối với nguồn kinh phí giao tự chủ nếu có tiết kiệm, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm được chi cho các nội dung theo quy định; trong đó được bổ sung thu nhập cho cán bộ, công chức tối đa không quá 1,0 lần so với mức tiền lương cấp bậc, chức vụ cho Nhà nước quy định.
Về một số khoản chi hoạt động đặc thù, theo quy định Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15, Quyết định số 07/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm được giao các nhiệm vụ như: Xây dựng Cơ sở dữ liệu hoạt động kinh doanh bảo hiểm và thuê tổ chức kiểm toán độc lập để phục vụ công tác kiểm tra chuyên ngành, công tác đăng ký, phương pháp cơ sở tính phí,… Đây là các khoản chi thực hiện nhiệm vụ mới phát sinh tại các văn bản quy phạm pháp luật, chưa có tại cơ chế tài chính của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng cần bổ sung các khoản chi đặc thù này vào cơ chế tài chính của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm.
Ngoài ra, có một số khoản chi đặc thù đã được quy định tại cơ chế tài chính của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhưng không khả thi trong thực tế như: Chi thuê Chuyên gia tính toán hỗ trợ thực hiện các hoạt động chuyên môn đặc thù như tính toán bảo hiểm, tách quỹ, phân chia thặng dư trong bảo hiểm nhân thọ, phương pháp và cơ sở tính phí bảo hiểm; triển khai, vận hành mô hình vốn trên cơ sở rủi ro (Risk based capital – RBC)… Các chuyên gia tính toán đảm bảo đủ điều kiện để thực hiện yêu cầu công việc phải là các chuyên gia được các Hiệp hội định phí bảo hiểm quốc tế công nhận, mức thuê hàng tháng trên thực tế cao hơn khoảng 4-5 lần so với định mức nhà nước quy định.
Do vậy, tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất chi thuê chuyên gia trong và ngoài nước (bao gồm cả chuyên gia tính toán bảo hiểm), thủ tục thuê thực hiện theo quy định pháp luật về đấu thầu, mức chi trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tế, khả năng nguồn kinh phí và phải đáp ứng được yêu cầu của công việc.
Dự thảo đề xuất nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ chi cho hoạt động của cơ quan Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tại Điều 3 Quyết định này được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước.
Dự thảo đang được lấy ý kiến trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính.
Vân Trang