• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đề xuất điều kiện, tiêu chuẩn người nước ngoài làm quản lý tại cơ sở giáo dục của Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Tại dự thảo Nghị định quy định người nước ngoài vào làm quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất các điều kiện, tiêu chuẩn đối với người nước ngoài làm quản lý.

28/11/2025 15:27
Đề xuất điều kiện, tiêu chuẩn người nước ngoài làm quản lý tại cơ sở giáo dục của Việt Nam- Ảnh 1.

Người nước ngoài làm quản lý tại cơ sở giáo dục đại học phải có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với lĩnh vực quản lý

Dự thảo nêu rõ, điều kiện, tiêu chuẩn đối với người nước ngoài làm quản lý đối với 3 cấp: Giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; giáo dục nghề nghiệp; giáo dục đại học.

Giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên

Về trình độ chuyên môn, dự thảo nêu rõ người nước ngoài làm quản lý đối với giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên phải có tối thiểu trình độ đại học về quản lý giáo dục hoặc liên quan đến quản lý, quản lý giáo dục; có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ.

Có ít nhất hai năm kinh nghiệm trong công tác quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; có kinh nghiệm trong công tác quản lý giáo dục.

Về yêu cầu khác: Có năng lực ngoại ngữ giao tiếp và quản lý tại các cơ sở giáo dục; ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Việt và tiếng Anh; am hiểu văn hóa, tập quán vùng miền hoặc cộng đồng các dân tộc thiểu số. 

Có năng lực ngoại ngữ giao tiếp và quản lý tại các cơ sở giáo dục; ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Việt và tiếng Anh; am hiểu văn hóa, tập quán vùng miền hoặc cộng đồng các dân tộc thiểu số; ưu tiên chức danh TS. PGS.GS chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Giáo dục nghề nghiệp

Theo dự thảo, người nước ngoài làm quản lý tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có bằng thạc sĩ phù hợp với lĩnh vực quản lý, tương ứng với vị trí công tác được đảm nhiệm; có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ.

Có ít nhất hai năm kinh nghiệm quản lý cơ sở, tổ chức giáo dục thực hiện đào tạo các trình độ giáo dục nghề nghiệp; có kinh nghiệm trong công tác quản lý giáo dục.

Có năng lực ngoại ngữ giao tiếp và quản lý tại các cơ sở giáo dục, ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Anh; ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Việt và tiếng Anh; am hiểu văn hóa, tập quán vùng miền hoặc cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Có năng lực ngoại ngữ giao tiếp và quản lý tại các cơ sở giáo dục; ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Việt và tiếng Anh; am hiểu văn hóa, tập quán vùng miền hoặc cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Giáo dục đại học

Người nước ngoài làm quản lý tại cơ sở giáo dục đại học phải có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với lĩnh vực quản lý, tương ứng với vị trí công tác được đảm nhiệm; có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ.

Có ít nhất hai năm kinh nghiệm trong công tác quản lý các cơ sở giáo dục đại học; có kinh nghiệm trong công tác quản lý giáo dục.

Có năng lực ngoại ngữ giao tiếp và quản lý tại các cơ sở giáo dục, ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Anh. Ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Anh; am hiểu văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam.

Có năng lực ngoại ngữ giao tiếp và quản lý tại các cơ sở giáo dục; ưu tiên sử dụng thành thạo tiếng Việt và tiếng Anh; am hiểu văn hóa, tập quán vùng miền hoặc cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Minh Hiển