Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Bộ Xây dựng đề xuất quy định mới về tổ chức và hoạt động của Cảng vụ hàng hải và Cảng vụ đường thủy nội địa
Bộ Xây dựng cho biết, sau khi hợp nhất các Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, hiện nay loại hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thuỷ nội địa có nhiều thay đổi, cụ thể như sau:
Về loại hình tổ chức
Cảng vụ hàng hải trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam.
Cảng vụ đường thuỷ nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam.
Cảng vụ đường thuỷ nội địa trực thuộc Sở thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Về chức năng nhiệm vụ
Trường hợp thứ nhất: Cảng vụ hàng hải chỉ thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về hàng hải (Cảng vụ hàng hải: Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Bình Thuận, Vũng Tàu, Hồ Chí Minh, Cần Thơ).
Trường hợp thứ hai: Cảng vụ hàng hải thực hiện cả chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về hàng hải và đường thủy nội địa do tiếp nhận địa bàn, khu vực quản lý về đường thuỷ nội địa (Cảng vụ hàng hải: Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đồng Nai, Kiên Giang).
Trường hợp thứ ba: Cảng vụ đường thủy nội địa chỉ thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về đường thủy nội địa (Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, II và các Cảng vụ Đường thuỷ nội địa trực thuộc Sở).
Trường hợp thứ tư: Cảng vụ đường thủy nội địa thực hiện cả chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về đường thủy nội địa và hàng hải do tiếp nhận địa bàn quản lý, khu vực quản lý hàng hải (Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV).
Vì vậy, theo Bộ Xây dựng, việc xây dựng và ban hành Thông tư quy định về tổ chức và hoạt động của Cảng vụ hàng hải và Cảng vụ đường thủy nội địa (thay thế các Thông tư số: 19/2021/TT-BGTVT; Thông tư 03/2025/TT-BGTVT; Thông tư số 18/2021/TT-BGTVT và Thông tư số 61/2024/TT-BGTVT) là rất cần thiết.
Tại dự thảo, Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi, bổ sung phạm vi quản lý của các Cảng vụ trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam để phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Cục sau hợp nhất, cụ thể:
- Đối với Cảng vụ hàng hải và Cảng vụ đường thuỷ nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam:
Phạm vi quản lý nhà nước của Cảng vụ hàng hải theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về công bố vùng nước cảng biển, khu vực hàng hải, khu vực quản lý được giao và giao thông đường thủy tại cảng, bến thuỷ nội địa, khu neo đậu (trừ bến khách ngang sông và cảng, bến thuỷ nội địa, khu neo đậu trong vùng nước cảng biển đã được Bộ Xây dựng giao, phân cấp cho Cảng vụ đường thủy nội địa thuộc Sở thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc cơ quan, đơn vị được UBND cấp tỉnh giao thực hiện tại địa phương (nơi chưa có tổ chức Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Sở).
Phạm vi quản lý của Cảng vụ đường thuỷ nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về công bố vùng nước cảng biển và khu vực quản lý của Cảng vụ đường thủy nội địa; cảng, bến thuỷ nội địa (trừ bến khách ngang sông), khu neo đậu đã được công bố, cấp phép hoạt động.
- Phạm vi quản lý của Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Sở thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bao gồm các cảng, bến thuỷ nội địa (trừ bến khách ngang sông), khu neo đậu đã được công bố, cấp phép hoạt động.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất bổ sung tên gọi tiếng anh cho các Cảng vụ đường thuỷ nội địa do Cảng vụ Đường thủy nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam được giao quản lý về hàng hải, trong đó quản lý cảng biển, cảng thủy nội địa tiếp nhận tàu nước ngoài nên cũng cần có tên giao dịch tiếng Anh.
Về nhiệm vụ và quyền hạn, dự thảo kết cấu theo hướng nhiệm vụ và quyền hạn của Cảng vụ hàng hải và Cảng vụ đường thuỷ nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam thành một điều (Điều 5); nhiệm vụ và quyền hạn của Cảng vụ đường thuỷ nội địa trực thuộc Sở thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành một điều (Điều 6).
Ngoài ra, dự thảo đề xuất bổ sung một số nhiệm vụ cho Cảng vụ hàng hải và Cảng vụ đường thủy nội địa, cụ thể:
Công bố thông báo hàng hải (điểm h khoản 2 Điều 5 dự thảo - cho phù hợp với khoản 6, Điều 44, 45 Nghị định số 58/2017/NĐ-CP của Chính phủ).
Phê duyệt, giám sát phương án đưa tàu lặn vào hoạt động; quyết định chấm dứt hoạt động tàu lặn theo quy định (điểm p khoản 4 Điều 5 dự thảo - cho phù hợp với Điều 105b và Điều 105đ của Nghị định số 34/2025/NĐ-CP ngày 25/02/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực hàng hải).
Tổ chức thanh thải vật chướng ngại trái phép trên luồng, hành lang bảo vệ luồng theo quy định pháp luật (điểm d khoản 5 Điều 5 dự thảo - cho phù hợp với điểm d khoản 12 Điều 1 Nghi định số 34/2025/NĐ-CP ngày 25/02/2025 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực hàng hải)…
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Tuệ Văn