• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Đề xuất sửa quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe

(Chinhphu.vn) - Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 160/2024/NĐ-CP ngày 18/12/2024 của Chính phủ quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe.

03/10/2025 18:16
Đề xuất sửa quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe- Ảnh 1.

Bộ Xây dựng đề xuất sửa quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe

Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đề xuất dự thảo Nghị định nhằm mục đích rà soát, sửa đổi thẩm quyền quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Bộ Công an và Bộ Xây dựng được quy định tại Nghị định số 02/2025/NĐ-CP và Nghị định số 33/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Tiếp tục hoàn thiện khung pháp luật điều chỉnh quản lý hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe phù hợp với quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tiếp tục xây dựng, thực hiện phương án cắt giảm điều kiện kinh doanh liên quan đến hoạt động đào tạo; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh phân cấp thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến quản lý hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 nhằm đảm bảo công tác quản lý nhà nước và tăng tính minh bạch, nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động đào tạo sát hạch lái xe để phục vụ người dân, các tổ chức, cá nhân được tốt hơn.

Thực hiện ngày 22/12/2024 của Ban chấp hành Trung ương về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; theo đó, bổ sung nội dung "Hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử có giá trị pháp lý như bản giấy".

Cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực đào tạo lái xe

Bộ Xây dựng đề xuất cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực đào tạo lái xe theo Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 18/8/2025 của Chính phủ phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng. Cụ thể, bãi bỏ 30% điều kiện đầu tư kinh doanh (tương đương 10 yêu cầu điều kiện) thuộc lĩnh vực đào tạo lái xe:

Bãi bỏ yêu cầu "Người đứng đầu cơ sở đào tạo lái xe ô tô là hiệu trưởng hoặc giám đốc đại diện cho đơn vị trước pháp luật, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của cơ sở đào tạo lái xe ô tô"; theo đó, bãi bỏ khoản 1 Điều 7 Nghị định số 160/2024/NĐ-CP.

Bãi bỏ yêu cầu "Đã qua đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp."; theo đó, bãi bỏ điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định số 160/2024/NĐ-CP;

Bãi bỏ yêu cầu "Có diện tích sử dụng hợp pháp tối thiểu là 1.000 m2"; theo đó, sửa đổi khoản 1 Điều 9 Nghị định số 160/2024/NĐ-CP theo hướng đơn giản hóa điều kiện: cơ sở đào tạo phải có đủ hệ thống phòng học theo lưu lượng đào tạo.

Bãi bỏ yêu cầu điều kiện về diện tích phòng học quy định tại điểm a khoản 2 Điều 9 theo hướng bãi bỏ yêu cầu "Diện tích phòng học không nhỏ hơn 48 m2/phòng;"; theo đó, bãi bỏ cụm từ nói trên tại điểm a khoản 2 Điều 9 Nghị định số 160/2024/NĐ-CP; theo đó, bãi bỏ cụm từ nói trên tại điểm a khoản 3 Điều 9 Nghị định số 160/2024/NĐ-CP.

Đơn giản hóa điểm a khoản 3 Điều 9 theo hướng bãi bỏ yêu cầu "trường hợp cơ sở đào tạo có dịch vụ sát hạch lái xe, căn cứ thời gian sử dụng xe sát hạch vào mục đích sát hạch, được phép sử dụng xe sát hạch để vừa thực hiện sát hạch lái xe, vừa đào tạo lái xe nhưng phải bảo đảm số lượng xe sát hạch dùng để tính lưu lượng đào tạo không quá 50% số xe sát hạch sử dụng để dạy thực hành lái xe.

Bãi bỏ yêu cầu "Ô tô tải sử dụng để làm xe tập lái hạng B phải có khối lượng toàn bộ theo thiết kế từ 2.500 kg đến 3.500 kg với số lượng không quá 30% tổng số xe tập lái cùng hạng của cơ sở đào tạo"; theo đó, bãi bỏ điểm c khoản 3 Điều 9 Nghị định số 160/2024/NĐ-CP.

Bãi bỏ yêu cầu "trường hợp cơ sở đào tạo có dịch vụ sát hạch lái xe, căn cứ thời gian sử dụng sân sát hạch vào mục đích sát hạch, được phép sử dụng sân sát hạch để vừa thực hiện sát hạch lái xe, vừa đào tạo lái xe nhưng chỉ được tính tối đa không quá 01 sân tập lái để tính lưu lượng đào tạo;"; theo đó, bãi bỏ cụm từ nói trên tại điểm a khoản 4 Điều 9 Nghị định số 160/2024/NĐ-CP.

Bãi bỏ yêu cầu sân tập lái phải có có "Có nhà chờ, có ghế ngồi cho học viên học thực hành"; theo đó, bãi bỏ điểm đ khoản 4 Điều 9 Nghị định số 160/2024/NĐ-CP.

Bãi bỏ yêu cầu "giáo viên dạy môn kỹ thuật lái xe phải có giấy phép lái xe tương ứng hạng xe đào tạo trở lên"; theo đó, bãi bỏ cụm từ nói trên tại điểm a khoản 1 Điều 10 Nghị định số 160/2024/NĐ-CP.

Bãi bỏ yêu cầu "Giáo viên dạy các hạng B, C1 phải có giấy phép lái xe đủ thời gian từ 03 năm trở lên, kể từ ngày được cấp giấy phép lái xe; giáo viên dạy các hạng C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE phải có giấy phép lái xe đủ thời gian từ 05 năm trở lên kể từ ngày được cấp giấy phép lái xe"; theo đó, bãi bỏ cụm từ nói trên tại điểm c khoản 2 Điều 10 Nghị định số 160/2024/NĐ-CP.

Tuy nhiên, dự thảo Nghị định có đề xuất bổ sung yêu cầu điều kiện cơ sở đào tạo "Có hệ thống ứng dụng định danh và xác thực điện tử để bảo đảm việc nhận diện, xác thực chính xác học viên từ khi đăng ký đào tạo đến khi đăng ký sát hạch lái xe" tại khoản 4 Điều 3 dự thảo Nghị định nhằm tạo tiền đề để xây dựng chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo lái xe; theo đó, việc số hóa ngay từ giai đoạn đăng ký học lái xe làm cơ sở xây dựng số hóa giai đoạn đào tạo lái xe đến kết thúc đào tạo cấp giấy xác nhận hoàn thành khóa đào tạo, theo tinh thần nghị quyết Nghị quyết số 57 - NQ/TW ngày 22/12/2024 của Ban chấp hành Trung ương về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính trong lĩnh vực đào tạo lái xe

Bộ Xây dựng đề xuất cắt giảm thành phần hồ sơ đối với các thủ tục hành chính: Cấp giấy phép đào tạo lái xe, cấp giấy phép xe tập lái; Bổ sung xe tập lái, cấp lại xe tập lái; cấp lại Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính: (i) Bổ sung hình thức nộp hồ sơ trực tuyến đối với thủ tục cấp giấy phép đào tạo lái xe, cấp giấy phép xe tập lái; (ii) Giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính đối với các thủ tục: Cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe, cấp bổ sung, cấp lại giấy phép xe tập, cấp giấy phép đào tạo lái xe, cấp giấy phép xe tập lái; (iii) Bổ sung nội dung "Hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử có giá trị pháp lý như bản giấy" đối với các thủ tục: Cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe, cấp lại Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe, Bổ sung xe tập lái, cấp lại xe tập lái, cấp giấy phép đào tạo lái xe, cấp giấy phép xe tập lái, cấp lại giấy phép đào tạo lái xe ô tô khi điều chỉnh hạng xe đào tạo, lưu lượng đào tạo và thay đổi địa điểm đào tạo, cấp lại giấy phép đào tạo lái xe ô tô khi bị mất, bị hỏng, có sự thay đổi về tên của cơ sở đào tạo.

Sửa đổi thẩm quyền thực hiện quản lý nhà nước về sát hạch lái xe

Theo Bộ Xây dựng, mục tiêu của chính sách nhằm phân định rõ thẩm quyền quản lý nhà nước về sát hạch lái xe do Bộ Công an thực hiện và quản lý nhà nước về đào tạo lái xe do Bộ xây dựng thực hiện.

Tại Chương III. Điều kiện kinh doanh, cấp và thu hồi giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện hoạt động: thực hiện sửa đổi thẩm quyền quản lý nhà nước từ "Bộ Giao thông vận tải" thành "Bộ Công an".

Bộ Xây dựng cho biết, thực hiện Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 02/2025/NĐ-CP ngày 18/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công an; theo đó, từ ngày 01/3/2025 Bộ Công an thực hiện chức năng quản lý nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe và Nghị định số 33/2025/NĐ-CP ngày 25/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ của Bộ Xây dựng; theo đó, từ ngày 01/3/2025, Bộ Xây dựng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đào tạo lái xe lái xe; do đó, việc sửa đổi thẩm quyền quản lý nhà nước về sát hạch lái xe để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây./.