Tại cuộc hội thảo vừa diễn ra ở Bangkok, Tham tán Thương mại Thái Lan tại Rangoon (Myanmar) Prajuab Supinee nhận xét rằng thu nhập và sức mua của người tiêu dùng ASEAN đang tăng lên. Để thúc đẩy hoạt động bán hàng, các công ty và thương gia cần coi trọng chất lượng sản phẩm, chào mời những sản phẩm khác biệt với Trung Quốc nếu không sẽ không thể cạnh tranh được với hàng hóa của họ.
Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm thương mại Thái Lan ở Thành phố Hồ Chí Minh Pranomsri Sormkunngoen cũng cho rằng xuất khẩu các mặt hàng của xứ “chùa Vàng” sang thị trường Việt Nam và các nước ASEAN khác có nhiều triển vọng tăng mạnh. Tuy vậy, các doanh nghiệp Thái đảm bảo những sản phẩm xuất khẩu khác biệt với Trung Quốc thì mới có thể mở rộng khả năng tiếp cận các thị trường khu vực.
Đánh giá về thị trường Việt Nam, giám đốc Pranomsri nói: “Mặc dù tình trạng lạm phát cao đã làm giảm sức mua của người tiêu dùng, nhưng thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam đang tăng lên và họ đều chuộng những hàng hóa có chất lượng với giá cả cạnh tranh hơn loại hàng có chất lượng thấp giá rẻ.” Bên cạnh việc xem ASEAN như là thị trường mở rộng, giới đầu tư Thái Lan cần lên kế hoạch đầu tư vào Việt Nam để tránh hàng rào phi thuế quan.
Theo giám đốc Pranomsri, các lĩnh vực đầu tư có tiềm năng ở Việt Nam là chế biến lương thực và nông sản, chế tạo và bán lẻ các sản phẩm đúng mốt./.