• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hà Nội đề xuất tăng gấp 2 lần tiền phạt vi phạm giao thông nội đô

(Chinhphu.vn) – UBND thành phố Hà Nội vừa kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010/NĐ-CP theo hướng tăng mức phạt tiền cao gấp hai lần hiện tại; cho tịch thu phương tiện người đua xe trái phép.

25/04/2012 10:43

Ảnh minh họa

Thực tế, sau thời gian triển khai Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 20/5/2010 đến 15/3/2012, Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 1,13 triệu trường hợp, thu phạt gần 290 tỷ đồng, trong đó vi phạm ở nội thành là gần 862 nghìn trường hợp, thu phạt gần 150 tỷ đồng.

Các lỗi vi phạm nhiều gồm: đi sai phần đường, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, đi quá tốc độ… Đồng thời, Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng đã kiểm tra, xử lý hơn 103.000 trường hợp, thu phạt hơn 51 tỷ đồng.

Theo UBND thành phố Hà Nội, việc nâng mức xử phạt vi phạm giao thông tại các đô thị lớn theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP đã có tác dụng giáo dục, răn đe, nhiều trường hợp không dám tái phạm.

Nhờ đó, tai nạn giao thông ở nội thành giảm cả 3 tiêu chí: số vụ giảm 14,7%, số người chết giảm 9,5% và người bị thương giảm 17,2%.

Tuy nhiên, việc nâng mức xử phạt cũng có một số tồn tại, hạn chế như: không được tạm giữ phương tiện nên tính răn đe hạn chế…

Do vậy, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010/NĐ-CP theo hướng: nâng mức xử lý vi phạm cao hơn hiện nay để bảo đảm tính răn đe. Thành phố đề xuất tăng mức phạt tiền cao gấp hai lần hiện tại; cho phép tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính đến 10 ngày với các lỗi: không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, đèn tín hiệu, đi ngược chiều… Đồng thời đề xuất cho tịch thu phương tiện người đua xe trái phép.

Thanh Đức