• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hà Nội phản hồi kiến nghị về giao thông trên cầu Thanh Trì

(Chinhphu.vn) – Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Lê Thành Trung (Khu đô thị Ecopak, Văn Giang, Hưng Yên) phản ánh sự xuống cấp của mặt cầu Thanh Trì, tình trạng mất an toàn giao thông trên cầu và đề nghị cơ quan có thẩm quyền có giải pháp khắc phục.

31/01/2019 17:02

Ông Trung hiện sinh sống tại Khu đô thị Ecopark (Hưng Yên), là địa bàn giáp ranh với thành phố Hà Nội. Hàng ngày đi làm ông chứng kiến nhiều vụ tai nạn trên cầu Thanh Trì. Đặc biệt, khoảng 2 tháng gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn ô tô, xe máy thương tâm trên cầu, nhất là hai phần đường bên trong dành cho xe máy, nay đã cho phép xe con được tham gia cùng.

Bên cạnh đó, các phương tiện như xe tải, xe khách thường chạy ẩu, chạy quá tốc độ gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác tham gia giao thông cùng.

Hệ thống mặt đường yếu kém; lực lượng điều khiển, phân làn và giữ trật tự giao thông thiếu, chủ yếu tập trung tại các điểm lên xuống cầu và đường chính, chưa có lực lượng theo dõi hoặc xử phạt các phương tiện vi phạm tốc độ.

Ông Trung đề nghị cơ quan có thẩm quyền đưa ra giải pháp khắc phục để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Về vấn đề này, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội trả lời như sau:

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh qua Cổng TTĐT Chính phủ, ngày 10/1/2019, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức cuộc họp gồm các đại diện: Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội, Thanh tra Sở Giao thông vận tải; Phòng Cảnh sát giao thông – Công an TP. Hà Nội; Đội Cảnh sát giao thông số 14; Đội Cảnh sát giao thông số 5; Công an quận Hoàng Mai; Công an huyện Gia Lâm; Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội.

Sau khi họp, liên ngành có ý kiến thống nhất như sau:

Hiện trạng tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì

Theo thiết kế ban đầu (Quyết định 1106/QĐ-TTg ngày 26/11/1999 của Thủ tướng Chính phủ), mặt cầu mỗi chiều đường được chia làm 2 làn ô tô, mỗi làn rộng 3,75m, một làn xe hỗn hợp rộng 3m, một làn xe thô sơ và người đi bộ rộng 3m.

Năm 2013, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện dự án tổ chức lại giao thông trên mặt cầu Thanh Trì trước khi bàn giao cho TP. Hà Nội quản lý. Cụ thể mỗi chiều đường: Hai làn xe ô tô rộng 3,75 m/làn. Giữa làn xe ô tô và xe mô tô, xe thô sơ có lắp đặt dải phân cách mềm (khoảng cách 1,8m), làn xe máy, xe thô sơ rộng 4,4m.

Về tốc độ, trên làn xe ô tô là 80 km/h, xe máy và xe thô sơ là 50 km/h. Quý III/2016, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội thực hiện điều chỉnh tốc độ theo Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, điều chỉnh tốc độ ô tô từ 80 km/h lên 90 km/h, xe máy và xe thô sơ từ 50 km/h lên 60 km/h.

Quý II/2017, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội điều chỉnh tốc độ trên làn ô tô từ 90 km/h xuống 80 km/h theo Văn bản số 1917/TCĐBVN-ATGT ngày 7/4/2017 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (làn xe máy và xe thô sơ giữ nguyên là 60 km/h).

Quý I/2018, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì theo sự thống nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 159/TCĐBVN-ATGT ngày 9/1/2018 và chỉ đạo UBND TP. Hà Nội tại Văn bản số 506/UBND-ĐT ngày 2/2/2018, theo đó:

- Điều chỉnh dải phân cách mềm để mở rộng làn xe máy từ 4,4m lên 5,5m tổ chức giao thông hỗn hợp ô tô con và xe máy lưu thông trên làn xe này, điều chỉnh tốc độ lưu thông từ 60 km/h xuống 50 km/h.

- Giữ nguyên 2 làn xe lưu thông hỗn hợp (mỗi làn 3,75m) và giữ nguyên tốc độ 80 km/h.

Giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên cầu Thanh Trì

Để hạn chế ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội có văn bản yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị Gia Lâm, Công ty CP Đô thị Phú Thành không bố trí các xe quét, hút rác hoạt động vào giờ cao điểm trên cầu Thanh Trì (hiện tại các xe này chạy vào giờ cao điểm buổi sáng, chạy chậm dẫn đến giao thông ùn ứ).

Với kiến nghị hệ thống mặt đường yếu kém gây mất an toàn cho người và phương tiện, Sở Giao thông vận tải đã có Dự án “Sửa chữa mặt cầu Thanh Trì và đường dẫn 2 đầu cầu”, sửa chữa mặt cầu, sửa chữa mặt đường, thay thế khe co giãn, các dự án này sẽ được thực hiện trong Quý I/2019.

Ngoài dự án sửa chữa mặt cầu và đường dẫn 2 đầu cầu, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội đang lập dự án lắp đặt hệ thống chống chói trên dải phân cách giữa cầu Thanh Trì để bảo đảm an toàn giao thông, dự kiến thực hiện trong quý II/2019.

Để bảo đảm an toàn giao thông trên cầu, trước mắt Sở Giao thông vận tải cho cào bóc, sửa chữa các vệt hằn lún, sống trâu trên mặt cầu để bảo đảm an toàn giao thông và lắp đặt biển cảnh báo xe máy giảm tốc độ khi lưu thông trên cầu, bổ sung biển cấm ô tô tải, ô tô khách trên làn đường hỗn hợp theo quy định.

Sở Giao thông vận tải đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Công an quận Hoàng Mai, Công an huyện Gia Lâm, đơn vị quản lý cầu Thanh Trì, phối hợp chặt chẽ và thiết lập đường dây nóng để xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông (nếu có), đồng thời thông báo cho kênh giao thông VOV kịp thời để các phương tiện được biết và xác định lộ trình di chuyển cho phù hợp.

Chinhphu.vn