• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hội thi 'OCOP Thái Nguyên - Chắt lọc tinh hoa - Lan tỏa bản sắc'

(Chinhphu.vn) - Hội thi "OCOP Thái Nguyên - Chắt lọc tinh hoa - Lan tỏa bản sắc" năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 28 - 30/11 tại Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc, số 118 đường Hoàng Văn Thụ, phường Phan Đình Phùng, tỉnh Thái Nguyên.

27/11/2025 15:30
Hội thi 'OCOP Thái Nguyên - Chắt lọc tinh hoa - Lan tỏa bản sắc'- Ảnh 1.

Hội thi sẽ được tổ chức từ ngày 28 - 30/11 tại Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc. Ảnh: BTC

Hội thi "OCOP Thái Nguyên - Chắt lọc tinh hoa - Lan tỏa bản sắc" năm 2025 do Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức.

Cuộc thi dự kiến sẽ có khoảng 35 gian hàng gồm: Không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP; khu trải nghiệm – giới thiệu đặc sản địa phương của tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh khác.

Tại khu trưng bày sản phẩm OCOP, Ban tổ chức sẽ bố trí gian hàng theo nhóm ngành hàng (thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, thảo dược, sản phẩm dịch vụ du lịch). Mỗi gian hàng sẽ được thiết kế thống nhất, mang nhận diện OCOP, có bảng tên, logo, mã QR sản phẩm; trưng bày sản phẩm nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh bạn, ưu tiên sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu. Các gian hàng sẽ được tổ chức đánh giá và bình chọn "Gian hàng OCOP ấn tượng nhất".

Tại khu trải nghiệm, giới thiệu đặc sản địa phương sẽ tổ chức khu pha trà, thưởng trà, giới thiệu văn hóa trà Thái Nguyên. Khu trình diễn chế biến nông sản, chế biến chè, làm bánh truyền thống... của tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh bạn. Bên cạnh đó là không gian "Góc check-in OCOP" phục vụ du khách chụp ảnh, trải nghiệm văn hóa vùng miền.

Đối tượng tham gia cuộc thi sẽ bao gồm các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ sản xuất, tổ hợp tác... có các sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên. Các sản phẩm OCOP tham gia hội thi phải được công nhận đạt từ 3 sao, 4 sao tham gia thuyết trình, giới thiệu sản phẩm. Mỗi đơn vị tham gia sẽ lựa 1 sản phẩm tiêu biểu để tham gia hội thi.

Ban tổ chức căn cứ vào chất lượng sản phẩm, câu chuyện sản phẩm, giá trị văn hóa - bản sắc địa phương; thiết kế, cải tiến bao bì, nhãn mác; định hướng kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm; kết quả đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh.

Hội thi 'OCOP Thái Nguyên - Chắt lọc tinh hoa - Lan tỏa bản sắc'- Ảnh 2.

Hội thi sẽ có 30 giải thưởng dành cho các sản phẩm OCOP. Ảnh: BTC

Hội thi sẽ có 30 giải thưởng. Trong đó có: 1 giải cao nhất dành cho "Sản phẩm OCOP có định hướng phát triển tốt nhất; 1 Giải "Sản phẩm OCOP có phần thuyết trình và câu chuyện hay nhất"; 1 Giải "Sản phẩm OCOP có bao bì, đóng gói ấn tượng nhất"; 1 Giải "Sản phẩm OCOP được yêu thích nhất" (giải do khán giả bình chọn) cùng 26 giải khuyến khích.

Tại lễ bế mạc và trao giải tổ chức vào ngày 2 của Vòng chung kết, Ban Tổ chức sẽ vinh danh 4 sản phẩm OCOP được Trung ương công nhận đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia năm 2025 của tỉnh Thái Nguyên.

Trong khuôn khổ hội thi, Ban tổ chức sẽ triển khai 2 chương trình tọa đàm chuyên đề, gồm: Toạ đàm với chủ đề "Phát triển sản phẩm OCOP theo hướng bền vững - đổi mới bao bì, mẫu mã, câu chuyện sản phẩm"; nhằm hướng tới nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm cải tiến chất lượng, thương hiệu sản phẩm. Tọa đàm 2 với chủ đề "Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số và hệ thống phân phối hiện đại", Ban tổ chức hướng tới giới thiệu các kênh bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử, mô hình chuỗi liên kết tiêu thụ.

Hội thi được đánh giá không chỉ là một sự kiện mà còn là tuyên ngôn về chất lượng và là bệ phóng vững chắc để thương hiệu OCOP Thái Nguyên vươn tầm và lan tỏa.

Về thể lệ, cuộc thi sẽ được chia thành 2 vòng. Vòng sơ khảo sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ sản xuất có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao. Ban Tổ chức rà soát, lựa chọn tối đa 30 đơn vị tiêu biểu đại diện cho nhiều nhóm sản phẩm đặc trưng tham gia vòng chung kết.

Vòng chung kết (được tổ chức trong 2 ngày liên tiếp), gồm: Vòng 1 với 30 đội tham gia thuyết trình và giới thiệu sản phẩm, tập trung vào câu chuyện sản phẩm, mẫu mã bao bì, ý tưởng phát triển. Ban Giám khảo chấm điểm, lựa chọn 10 đội xuất sắc nhất vào Vòng 2. Vòng 2, với 10 đội tiếp tục phần thi thuyết trình chuyên sâu về định hướng phát triển sản phẩm (kế hoạch sản xuất, kế hoạch truyền thông - quảng bá, khả năng mở rộng thị trường, phương án liên kết, hợp tác và cơ hội xuất khẩu). Từ phần thể hiện của 10 đội, Ban Giám khảo lựa chọn 1 đơn vị xuất sắc nhất để trao giải cao nhất.

Thiện Tâm