Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ảnh minh họa |
Theo quy định hiện hành, hành vi vi phạm quy định về khai thác cát, sỏi hoặc khoáng sản khác sẽ bị phạt từ 10-40 triệu đồng.
Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất điều chỉnh mức phạt tối thiểu đối với hành vi vi phạm này là 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, Bộ đề xuất bổ sung hình thức xử phạt đối với hành vi nạo vét tận thu sản phẩm trong phạm vi luồng, phạm vi bảo vệ công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa không đúng quy định theo giấy phép hoặc văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền
Cụ thể, phạt 15-20 triệu đồng đối với hành vi khai thác cát, sỏi hoặc khoáng sản khác trong phạm vi hành lang bảo vệ luồng không đúng quy định theo giấy phép hoặc văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.
Hành vi khai thác cát, sỏi hoặc khoáng sản khác, trong phạm vi hành lang bảo vệ luồng mà không có giấy phép hoặc văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền bị phạt từ 20-25 triệu đồng.
Phạt 25-30 triệu đồng đối với hành vi khai thác cát, sỏi hoặc khoáng sản khác, nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm trong phạm vi luồng, phạm vi bảo vệ công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa không đúng quy định theo giấy phép hoặc văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.
Hành vi khai thác cát, sỏi hoặc khoáng sản khác trong phạm vi luồng, phạm vi bảo vệ công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa mà không có giấy phép hoặc văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt 30-35 triệu đồng.
Bên cạnh đó, hành vi cố ý tạo vật chướng ngại trên luồng hoặc sử dụng chất nổ làm ảnh hưởng đến an toàn của công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa hoặc công trình khác trên đường thủy nội địa sẽ bị phạt từ 50-60 triệu đồng.
Ngoài ra, các hành vi trên sẽ phải chịu hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép khai thác cát, sỏi, khoáng sản khác từ 3-6 tháng hoặc tịch thu phương tiện, thiết bị được sử dụng để trực tiếp khai thác cát sỏi hoặc khoáng sản khác tùy hành vi vi phạm.
Trong những năm qua, mặc dù đã có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng nhưng tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên một số sông vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hoạt động trái pháp luật này khiến tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị cạn kiệt, cuộc sống của các hộ dân sống ven sông bị ảnh hưởng. Có địa phương đã lập trạm kiểm tra chống nạn khai thác cát trái phép nhằm kiểm tra, kiểm soát có hiệu quả nạn khai thác cát, sỏi trái phép này. |
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.
Tuệ Văn