• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Khẩn trương hoàn trả, phục hồi môi trường sau khi xây xong cao tốc qua Bình Thuận

(Chinhphu.vn) - Phản hồi ý kiến cử tri tỉnh Bình Thuận về việc bảo đảm an toàn trong khai thác mỏ vật liệu thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Bộ GTVT cho biết, quá trình khai thác các mỏ đất, nhà thầu đã cơ bản tuân thủ phương án triển khai được cơ quan chức năng phê duyệt.

19/10/2023 10:19
Khẩn trương hoàn trả, phục hồi môi trường sau khi xây xong cao tốc qua Bình Thuận - Ảnh 1.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã đưa vào khai thác nhưng các đoạn đường gom dân sinh, đường địa phương trên địa bàn xã Bình Tân (huyện Bắc Bình) chưa được sửa chữa, hoàn trả, gây không ít khó khăn cho người dân - Ảnh: Báo Bình Thuận

Tuy nhiên, do phải thực hiện công tác đắp nền với khối lượng lớn, tập trung thi công trong thời gian ngắn, một số nhà thầu chưa chú trọng việc bảo đảm an toàn khu vực khai thác.

Khẩn trương cải tạo phục hồi môi trường quanh cao tốc

Ngay sau khi nhận được ý kiến phản ánh của cử tri, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị thi công khắc phục.

"Đến nay, các nhà thầu đã bổ sung hàng rào chắn, biển cảnh báo, bảo đảm an toàn trong công tác khai thác. Cục bộ một số vị trí có nền đá cứng, giáp ranh khu đất bỏ hoang hoặc vướng mặt bằng tranh chấp đất đai của các hộ dân, nhà thầu cam kết triển khai xây dựng hàng rào bảo vệ, hoàn thành trong tháng 10/2023", Bộ GTVT thông tin.

Cũng theo Bộ GTVT, ngay sau khi việc khai thác mỏ vật liệu được hoàn thành, các nhà thầu sẽ có trách nhiệm thực hiện cải tạo phục hồi môi trường, bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định.

Trước đó, người dân xã Bình Tân có phản ánh về việc tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km đã đưa vào khai thác từ tháng 5 nhưng các đoạn đường gom dân sinh, đường địa phương trên địa bàn xã Bình Tân (huyện Bắc Bình) chưa được đơn vị thi công cao tốc sửa chữa, hoàn trả, gây không ít khó khăn cho nhiều người dân xã Bình Tân.

Được biết, huyện Bắc Bình có tới 19 đoạn đường bị hư hỏng do phục vụ vận chuyển vật liệu để thi công đường cao tốc nhưng đến nay chưa được các nhà thầu sửa chữa, hoàn trả, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, vào khu vực sản xuất của người dân.

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được khởi công vào cuối tháng 9/2020 có chiều dài hơn 100 km, tổng mức đầu tư hơn 10.800 tỷ đồng nằm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tuyến chính của dự án được đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023.

Đối với các hạng mục còn lại, theo kế hoạch, trong tháng 10/2023, các nhà thầu sẽ hoàn thành bê tông nhựa nút giao, hàng rào, đường gom... theo hợp đồng ký kết.

Hạng mục địa phương mới đề nghị bổ sung (gần 11 km đường gom, hệ thống thoát nước,...) và một số hạng mục được điều chỉnh để bảo đảm an toàn giao thông bền vững công trình sẽ được hoàn thành trong tháng 12/2023.

Riêng hạng mục đường gom phát sinh sẽ được hoàn thành sau 2 tháng kể từ khi địa phương bàn giao mặt bằng.

Phan Trang