Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Theo ông Nguyễn Viết Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã được thông xe vào ngày 1/9/2023. Trong đó, gói thầu XL01 từ Km 380+000-Km 389+900 do Tập đoàn Sơn Hải thi công 49%, phần còn lại gói thầu do Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP Xây dựng Đèo Cả thi công. Sau khi thông xe, chất lượng công trình được bảo đảm.
Ngày 15/10, Tập đoàn Sơn Hải phát hiện từ Km 382-Km 384 thuộc địa phận xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) xuất hiện nhiều đoạn có dấu hiệu bất thường trên bề mặt đường.
Kiểm tra thực địa, đơn vị này phát hiện nhiều vị trí trên đoạn này có dấu hiệu bị đổ hóa chất màu đen, có xuất hiện một lớp nhựa trên cùng đã bị phân hủy.
Kiểm tra một số vị trí khác mặt đường đã bị đổ hóa chất trước đó, khi lưu thông lốp xe đã cuốn đi lớp hóa chất và lớp nhựa đã bị phân hủy còn trơ lại mặt đá.
Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải cho rằng, đây là hành vi "phá hoại có chủ đích".
"Nhận thấy dấu hiệu bất thường trên, Tập đoàn Sơn Hải trình báo cơ quan Công an và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan sớm vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm đối tượng phá hoại nhằm bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, của nhân dân và doanh nghiệp", ông Vương nhấn mạnh.
Được biết, đoạn đường thuộc gói thầu này được Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm. Trước đó, năm 2015, trên đoạn Quốc lộ 1 qua Quảng Bình do Tập đoàn Sơn Hải thi công cũng từng xảy ra việc mặt đường hư hỏng vì bị đổ hóa chất.
Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ về việc này, ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc phụ trách Ban QLDA 6-Bộ GTVT (đại diện chủ đầu tư) cho biết, Ban QLDA 6 hiện chưa nhận được báo cáo bằng văn bản chính thức của Tập đoàn Sơn Hải.
Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu dài 50 km đi qua 2 tỉnh Thanh Hóa khoảng 6,5 km và Nghệ An là 43,5 km với tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng.
Trong giai đoạn phân kỳ, dự án này được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế từ 100-120 km/giờ.
Trên tuyến đầu tư 1 hầm đường bộ (hầm Trường Vinh chiều dài 450 m xây dựng cả 2 ống hầm cho giai đoạn hoàn chỉnh); 23 cầu; 3 nút giao liên thông (nút giao Quốc lộ 48D, Quốc lộ 48B và Quốc lộ 7).
Tập đoàn Sơn Hải được biết đến là nhà thầu xây dựng đường cao tốc có uy tín của Việt Nam. Tất cả các con đường do Sơn Hải xây dựng đều được bảo hành 10 năm.
Phan Trang