• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Khuyến khích tài năng trẻ học tập, phát triển các ngành khoa học cơ bản, công nghệ chiến lược

(Chinhphu.vn) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định chính sách học bổng cho người học các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật then chốt và công nghệ chiến lược.

18/07/2025 15:00
Khuyến khích tài năng trẻ học tập, phát triển các ngành khoa học cơ bản, công nghệ chiến lược- Ảnh 1.

Thu hút và khuyến khích các tài năng trẻ học tập, nghiên cứu và phát triển các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật then chốt và công nghệ chiến lược

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu thế toàn cầu hóa, các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật then chốt và công nghệ chiến lược đóng vai trò trọng yếu trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, nguồn nhân lực trong các lĩnh vực này hiện vẫn còn hạn chế về số lượng và chất lượng, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Thực tế cho thấy nhiều ngành khoa học công nghệ tiên tiến đang thiếu hụt nhân lực có trình độ cao, đặc biệt là các kỹ sư, nhà khoa học trẻ được đào tạo bài bản và có kỹ năng thực tiễn. Điều này ảnh hưởng đến khả năng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới và phát triển các lĩnh vực mũi nhọn của quốc gia.  

Chính sách học bổng là công cụ hiệu quả để thu hút sinh viên ưu tú, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn nhưng có năng lực học tập xuất sắc, theo học và gắn bó với các ngành khoa học cơ bản và kỹ thuật chiến lược. Qua đó, tạo điều kiện cho người học tập trung phát triển năng lực chuyên môn và tham gia nghiên cứu khoa học.  

Việc đầu tư vào chính sách học bổng góp phần xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao, hỗ trợ thực hiện các chương trình phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.  

Chính sách học bổng cũng là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục đại học, đào tạo nhân lực chất lượng cao theo định hướng đổi mới sáng tạo và phát triển các ngành khoa học, công nghệ trọng điểm đã được Chính phủ xác định và ưu tiên đầu tư.

Do đó, việc xây dựng dự thảo Nghị định quy định chính sách học bổng cho người học các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật then chốt và công nghệ chiến lược là rất cần thiết nhằm thu hút và khuyến khích các tài năng trẻ học tập, nghiên cứu và phát triển; giúp người học giảm bớt khó khăn tài chính trong quá trình học tập, đặc biệt là đối với những người học tài năng nhưng có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thể tập trung vào việc học và nghiên cứu mà không phải lo lắng về chi phí nhằm khuyến khích phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy sự phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế của quốc gia trong tương lai.

Bố cục của dự thảo Nghị định

Dự thảo Nghị định gồm 5 chương và 17 điều.

Chương I:  Quy định chung (từ Điều 1 đến Điều 4) về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, danh mục các ngành được hưởng chính sách, mức và thời gian xét, cấp học bổng.

Chương II:  Từ Điều 5 đến Điều 7 là các quy định  về tiêu chuẩn, quy trình xét duyệt và chi trả học bổng.

Chương III:  Các quy định (từ Điều 8 đến Điều 11) về lập, phân bổ dự toán, quyết toán và nguồn kinh phí.

Chương IV:  Từ Điều 12 đến Điều 14 là các quy định về trách nhiệm của các bộ, ngành, cơ sở đào tạo và trách nhiệm của người học.

Chương V:  Điều khoản thi hành (từ Điều 15 đến Điều 17). 

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo này trên Cổng TTĐT của Bộ.

 Minh Hiển