Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Theo đó, Sở Xây dựng yêu cầu ông T. không gạch xóa thêm bớt nội dung xác nhận:
"Xác nhận của UBND cấp xã về thực trạng nhà ở:
Tình trạng nhà ở hiện tại của hộ gia đình đúng như nội dung của người đề nghị
(ký tên, đóng dấu)".
Còn cán bộ tại UBND phường thì yêu cầu phải viết thêm nội dung vào mới đồng ý xác nhận, cụ thể:
"Xác nhận của UBND cấp xã về thực trạng nhà ở:
Tình trạng nhà ở hiện tại của hộ gia đình đúng như nội dung của người đề nghị.
Ông... chưa đứng tên nhà ở tại địa chỉ...
(ký tên, đóng dấu)".
Mẫu đơn sau khi được cán bộ tại UBND phường xác nhận lại không được Sở Xây dựng chấp nhận và hoàn trả về khi ông T. nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội.
UBND phường thì viện lý do, chỉ có thể xác nhận tại địa chỉ nơi mình quản lý, nên phải ghi thêm nội dung vào mẫu, còn Sở Xây dựng thì yêu cầu làm đúng mẫu, không thêm bớt nội dung.
Ông T. kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét tháo gỡ vướng mắc nêu trên cho người dân.
Sở Xây dựng TPHCM trả lời vấn đề này như sau:
Tại Mẫu số 03 (Mẫu giấy xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở đối với đối tượng quy định tại Khoản 5, 6, 7 Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014) Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 09/2021/TT-BXD ngày 16/8/2021 của Bộ Xây dựng quy định: "Xác nhận của UBND cấp xã về thực trạng nhà ở: Tình trạng nhà ở hiện tại của hộ gia đình… đúng như nội dung của người đề nghị".
Như vậy, nội dung xác nhận tại Mẫu số 3 (Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD) của UBND cấp xã đã được Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể.
Hiện nay, Sở Xây dựng đang tổng hợp các khó khăn, vướng mắc về xét đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội, để kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện, nhằm tìm hướng giải quyết cho người dân (trong đó có nội dung liên quan Mẫu số 03 giấy xác nhận về đối tượng, thực trạng nhà ở: Trường hợp yêu cầu phải xác nhận đúng theo mẫu sẽ gây khó khăn cho UBND cấp xã và có thể gây ách tắc trong giải quyết hồ sơ xét duyệt đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội).
Chinhphu.vn