Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận phương án “Nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt”. Theo đó, trong những năm tới sản lượng hàng hóa vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt sẽ tăng trưởng lên gấp 3-4 lần hiện nay.
Chuyến tàu hàng trên tuyến liên vận quốc tế đầu tiên từ thành phố Thạch Gia Trang (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) tới Yên Viên (Hà Nội) có hành trình khoảng 2.700 km, thời gian vận chuyển từ 4-5 ngày với 23 toa xe, chuyên chở gần 800 tấn hàng hóa gồm thiết bị kim khí, hóa chất và phân bón.
Đại diện Cảng Đường bộ quốc tế Thạch Gia Trang cho biết Việt Nam là một trong những đối tác thương mại chính của tỉnh Hà Bắc trong ASEAN.
Trước kia, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển sang thị trường các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, thường phải mất 15 ngày. Vì vậy, việc khai thông tuyến vận tải đường sắt Trung - Việt này đã rút ngắn thời gian xuống còn dưới một nửa.
Về phía Trung Quốc, ông Trương Siêu Siêu, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Hà Bắc, Bí thư Thành ủy Thạch Gia Trang cũng bày tỏ hy vọng hai bên tăng cường hơn nữa sự giao lưu, kết nối, nỗ lực đảm bảo dịch vụ chất lượng tốt hơn cho hoạt động lâu dài và hiệu quả của các chuyến tàu quốc tế Trung Quốc - Việt Nam. Từ đó, không ngừng mở rộng hiệu quả hoạt động, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của hai nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” chất lượng cao.
Thông tin thêm, ông Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam nhìn nhận sự liên thông giao thông giữa Trung - Việt có vai trò quan trọng trong mối quan hệ hợp tác hai nước.
Tuyến liên vận quốc tế Thạch Gia Trang - Yên Viên chính thức khai trương là một tiến triển quan trọng của hợp tác “Vành đai - Con đường” chất lượng cao giữa Trung Quốc và Việt Nam. Qua đó, giúp các sản phẩm chất lượng cao của cả hai bên đi vào thị trường của nhau thuận tiện hơn.
Ông Lưu Thụy Lĩnh, Chủ tịch Tập đoàn Lục Cảng Hà Bắc cho biết Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng của tỉnh Hà Bắc, cũng là đối tác thương mại và đầu tư chính của tỉnh Hà Bắc trong khối ASEAN. Việc mở tuyến đường sắt liên vận Thạch Gia Trang - Yên Viên sẽ mở rộng hợp tác, tạo động lực mở rộng hơn quy mô hợp tác thương mại hai bên.
“Lục Cảng quốc tế Thạch Gia Trang là cảng đất liền chính để xây dựng kết nối khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, đồng thời cũng là cảng cạn quốc tế quy mô lớn duy nhất khai thác thường xuyên các chuyến tàu quốc tế. Vì vậy, việc xây dựng tuyến vận tải đường sắt đa tầng, đa kênh, đa hình thức, phát triển logistics sẽ tăng cường sự kết nối giao thương thông suốt giữa hai bên”, ông Lưu Thụy Lĩnh bày tỏ.
Công ty CP Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco) và Công ty Hữu hạn vật lưu Lục Cảng quốc tế Thạch Gia Trang đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa hai doanh nghiệp.
Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khai thác nguồn hàng; vận chuyển hàng hai chiều bằng tàu chuyên tuyến; xây dựng hệ thống kho bãi; hệ thống vận tải đa phương thức…
Trước mắt, việc hợp tác sẽ được hiện thực hóa bằng việc tổ chức chuyến tàu chuyên tuyến hai chiều Thạch Gia Trang - Yên Viên và ngược lại với tần suất chạy tàu tối thiểu 1 chuyến/tuần, sau đó căn cứ nhu cầu thực tế, sẽ tăng tần suất chạy tàu trên tuyến.
Thành phố Thạch Gia Trang là thủ phủ của tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) với dân số hơn 11 triệu người, có vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt quốc gia Trung Quốc kết nối khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc. Những năm vừa qua, thành phố Thạch Gia Trang đã trở thành trung tâm đầu mối tổ chức các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Nga, Châu Âu, Trung Á, Mông Cổ và các nước ASEAN.
Cùng với việc khai thác những lợi thế của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), việc khai thông tuyến tàu hàng này sẽ thúc đẩy thương mại hai chiều giữa tỉnh Hà Bắc với thị trường các nước ASEAN, đồng thời góp phần hình thành cơ chế bổ sung cho nhau về nguồn nguyên liệu giữa khu vực ASEAN với khu vực tam giác Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc của Trung Quốc.
Phan Trang