Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Lãnh đạo TP. Cần Thơ tặng giấy khen cho các công ty du lịch, lữ hành có thành tích xuất sắc - Ảnh: VGP/LS
Chiều 8/7, UBND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị các doanh nghiệp du lịch và trưng bày sản phẩm du lịch, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960-9/7/2025).
Theo bà Đào Thị ThanhThúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ, những năm qua, cơ sở hạ tầng du lịch của Thành phố được đầu tư và phát triển đồng bộ với số lượng cơ sở lưu trú tăng trưởng ấn tượng về số lượng và chất lượng, đa dạng về loại hình, từ các cơ sở lưu trú quy mô nhỏ, đến các khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ nhu cầu khách du lịch. Tính đến cuối năm 2024, Cần Thơ có hơn 640 cơ sở lưu trú du lịch, tăng 7,1 lần so với năm 2004.
Nhiều công trình hạ tầng có vai trò quan trọng cho sự phát triển của cả vùng đồng bằng đã được xây dựng, như: Sân bay, bến cảng, hệ thống cầu đường giao thông... góp phần kết nối giao thương, phát triển du lịch.
Đề cập đến các chính sách, giải pháp cho du lịch Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ đề nghị lãnh đạo Thành phố đi khảo sát một số điểm đang kêu gọi, xúc tiến đầu tư để nắm tình hình sát hơn, nhất là trong bối cảnh hợp nhất 3 tỉnh. Cần tích hợp các văn bản quy phạm pháp luật của 3 tỉnh trước đây về phát triển du lịch, xem xét trình HĐND ban hành cơ chế, chính sách tốt nhất cho phát triển du lịch TP. Cần Thơ mới.
"Chúng tôi cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp du lịch của Thành phố, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, xã phường trong thúc đẩy phát triển du lịch, cũng như tham mưu cho Thành phố có chính sách hiệu quả", ông Bảy nói.
Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thị Ngọc Điệp phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/LS
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, Cần Thơ là trung tâm của vùng ĐBSCL, có vị trí chiến lược, giao thông thuận lợi và hệ sinh thái du lịch phong phú, từ du lịch sông nước, miệt vườn, chợ nổi, MICE, ẩm thực, văn hóa lịch sử, đến các làng nghề truyền thống; đa dạng loại hình thương mại dịch vụ, ẩm thực và vui chơi giải trí, góp phần đưa du lịch Thành phố phát triển mạnh mẽ.
Theo thống kê chưa đầy đủ, trong 6 tháng đầu năm 2025, Cần Thơ đón hơn 6,3 triệu lượt khách tham quan, khách lưu trú đạt trên 2,7 triệu lượt, doanh thu đạt gần 5.450 tỷ đồng.
"Liên kết phát triển du lịch giữa Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực với TPHCM chưa đạt như mong muốn, vẫn còn tình trạng mạnh ai nấy làm. Các sản phẩm du lịch, như quà tặng du lịch, sản phẩm OCOP cần phối hợp với ngành công thương, ngành nông nghiệp để giới thiệu, quảng bá, trao đổi. Chúng ta cũng cần quan tâm các thương hiệu thực sự phát triển bền vững", bà Ngọc Điệp nêu rõ.
Dưới góc nhìn của công ty lữ hành, bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel chi nhánh Cần Thơ cho rằng, thông qua các chương trình kích cầu du lịch được triển khai đồng bộ trong hệ thống Vietravel, kết quả thực hiện sau 6 tháng đầu năm ghi nhận lượt khách về miền Tây đạt 16.222 lượt (tăng 127% so với cùng kỳ 2024), doanh thu đạt 43,7 tỷ đồng (tăng 144% so với cùng kỳ).
Số liệu trên cho thấy thị trường du lịch miền Tây nói chung và Cần Thơ nói riêng luôn có sức hút rất lớn. Sản phẩm liên tuyến miền Tây luôn nằm trong top các sản phẩm được yêu thích nhất của du khách khi lựa chọn những sản phẩm ở thị trường nội địa.
Phân tích sâu hơn về chi tiết giữa lượng khách và doanh thu, bà Minh Thy nhìn nhận, có thể thấy rằng miền Tây, trong đó có Cần Thơ luôn nằm trong nhóm các thị trường thu hút lượng khách lớn, nhưng tỷ lệ đóng góp doanh thu lại chưa tương xứng.
"Mặc dù tour tuyến ở miền Tây nằm ở top cao, nhưng chi phí chi trả cho một sản phẩm tour ở miền Tây còn thấp. Điều này chứng minh vì sao lượng khách về miền Tây nằm trong top 6, nhưng khi tính về doanh thu thì tuyến về miền Tây rơi khỏi top 10", bà Minh Thy nói.
Lê Sơn