• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Máy bay lai điện-khí "E-Thrust"

Tập đoàn hàng không vũ trụ và quốc phòng châu Âu (EADS) đã trình bày tại Paris Air Show một mô hình máy bay chở khách cho tương lai, tầm nhìn tới 2050. Đó là một máy bay lai động cơ điện-khí hybrid, nhằm cắt giảm khí thải và tiếng ồn, gọi nó là E-Thrust.

20/06/2013 15:12

Mô hình E-Thrust tại Paris Air Show-2013

Đây là ý tưởng trung gian tiến tới máy bay “chạy” hoàn toàn bằng điện.

Hệ thống động lực của máy bay bao gồm 6 cụm cánh quạt đẩy, chạy điện lắp trên cánh, cùng 1 động cơ lai điện-khí hybrid lắp trên thân, gọi là eConcept (phối hợp) sản ra lực đẩy chủ yếu trong suốt chuyến bay. Tiếng ồn, khí thải máy bay sẽ giảm chính từ động cơ này.

6 động cơ cánh quạt điện chạy pin sẽ hỗ trợ lực nâng khi cất, hạ cánh, khi bay ổn định. Động cơ lai điện-khí eConcept có thể khởi động bất kỳ lúc nào để khắc phục những bất trắc. Quá trình đốt, nạp điện, xả pin, phối hợp chạy các loại động cơ diễn ra như xe (lai) hybrid.

EADS kỳ vọng rằng rằng tỷ lệ năng lượng sạch sẽ áp đảo trong quá trình ”bay”, bởi tỷ lệ không khí nén-phản lực, tạo ra lực đẩy nhưng không qua buồng đốt sẽ chiếm tỷ lệ cao, tiết giảm nhiên liệu, giảm phát thải ô nhiễm. EADS gọi đây là một "tỷ lệ bỏ qua hiệu quả".

EADS cũng coi trọng thiết kế khung sườn máy bay, theo hướng sử dụng vật liệu nhẹ, cải thiện phân bố trọng lượng giảm trọng lượng tổng thể.

Công nghệ siêu dẫn cũng sẽ được áp dụng cao, để giảm kích thước, trọng lượng thiết bị điện, động cơ điện.

EADS cũng hy vọng hiệu suất pin Lithium-không khí vài năm tới sẽ tăng cao, mật độ năng lượng phải đạt hơn 1.000 Wh/ 1kg (nguyên liệu).

 Chiến Cơ (theo Gizmag)