• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Máy bay vận tải hành khách ATR-72

(Chinhphu.vn) - ATR-72 là máy bay vận tải hành khách, đường bay ngắn, lắp hai động cơ phản lực cánh quạt. Trên máy bay tích hợp nhiều hệ tự động hóa, giảm nhẹ thao tác cho phi công, an toàn bay.

10/10/2013 07:56

Công ty sản xuất máy bay ATR có trụ sở tại Toulouse, Pháp. Năm 1989, máy bay ATR-72 đầu tiên được đưa vào phục vụ. Từ thế hệ cơ bản ATR-72-200, hai thế hệ kế tiếp là ATR-72-210 và ATR-72-500 đã được phát triển hoàn thiện.

Thế hệ ATR-72-200 và ATR-72-210 có 2 động cơ với  cánh quạt 4 cánh,  đến thế hệ ATR-72-500 cánh quạt nâng lên 6 cánh, tiếng ồn giảm nhiều. ATR-72 có tốc độ bay tối đa 526km/h với tầm bay xa tối đa 2.665km (khi chở 66 hành khách).

ATR-72-500 có trọng lượng cất cánh tối đa đạt 22.000kg (thiết kế riêng đạt 22.500kg). Máy bay này phi hành đoàn có 2 người.

ATR-72 chiều dài 27,17 m; sải cánh: 27,05 m ; cao 7,65 m, diện tích cánh 61,00 m 2. Tầm hoạt động 1.324 km. Đường băng chỉ cần 1.165 m.

Máy bay ATR-72 sử dụng 2 động cơ  của hãng Pratt & Whitney Canada PW127F. Mỗi chiếc công suất 1,846 kW. Nếu tính tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng, đây là máy bay có hiệu quả bay cao. Những động cơ thế hệ mới cung cấp thêm 5% công suất, cải thiện lực nâng trên đường băng ngắn. Nó hoạt động hiệu quả hơn trong thời tiết nóng và khu vực độ cao lớn.

Hãng Thales đảm nhận lắp thiết bị tự động cho ATR-72, nâng tính năng hỗ trợ điều hướng, cải thiện lái tự động, thiết bị thông tin liên lạc. Nó có một máy tính đa năng thiết kế để sớm chẩn đoán lỗi.

Ở Việt Nam, Hãng hàng không Vietnam Airline đã sử dụng ATR-72 cách đây 20 năm. Hiện Hãng đang khai thác một đội máy bay ATR72-500 đồng nhất thế hệ mới, hiện đại.

Trần Minh