• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Máy khoan đường hầm lớn nhất thế giới

Công ty Hitachi Zosen Nhật bản vừa ra mắt máy khoan đường hầm lớn nhất thế giới. Máy khoan này nặng 7.000 tấn, đường kính 17,45m và tổng chiều dài lên tới 110m.

26/12/2012 16:58

Máy đào hầm có đường kính 17,45m

Chiếc máy đào hầm này lắp đặt các lưỡi cắt ở phía “gương hầm” (tiết diện hầm). Đó là các “lưỡi dao” dạng bánh xe, lắp đa chiều, khiến cho máy đào tiến vào sâu đến đâu, đường kính hầm được “gọt” , “tiện” tạo thành mặt phẳng đến đấy, cho dù đá cứng hoặc đất nhão, máy cũng có giải pháp xử lý phù hợp.

Tháng 3/2013, cỗ máy khoan khổng lồ này sẽ rời công trường Sakai, Osaka, tới thành phố Seattle, phía Tây tiểu bang Washington,Mỹ, để đào một đường hầm dài 2.856m trong vòng 1 năm rưỡi, nhằm thay thế cho hệ thống đường cao tốc trên cao đã quá cũ kỹ của Seattle.

Máy đào hầm này sẽ lắp ráp ở trạm sâu 25m, độ dốc của đường hầm 5% khi đưa máy xuống. Có hai máy khoan hoạt động đồng thời.

Hitachi Zosen là hãng chế tạo máy khoan hầm hàng đầu của Nhật Bản và đã cung cấp trên 1.200 máy khoan hầm các loại cho thế giới.

                                                Trần Văn
(theo Seattlemag, Tunnellingjournal)