• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Miễn thị thực - 'cú huých' lớn cho du lịch Việt Nam vươn mình

(Chinhphu.vn) - Thị thực không chỉ là tấm vé nhập cảnh, mà còn là thông điệp về sự cởi mở và hiếu khách của một quốc gia. Quyết định miễn thị thực cho công dân 15 quốc gia không đơn thuần là một chính sách, mà là tuyên ngôn mạnh mẽ của Việt Nam: Sẵn sàng đón chào thế giới, mở rộng cánh cửa hội nhập và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch toàn cầu.

22/03/2025 12:30
Miễn thị thực - 'cú huých' lớn cho du lịch Việt Nam vươn mình - Ảnh 1.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam- Bộ VHTT&DL Hà Văn Siêu - Ảnh: VGP/ Văn Hiền

Tư duy chiến lược: Không chỉ đón khách, mà đón tương lai

Theo Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 7/3/2025 của Chính phủ, công dân từ Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ sẽ được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Việt Nam. Trước đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15/1/2025, miễn thị thực cho công dân Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ theo chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025. Đây không chỉ là một quyết định mang tính đối ngoại, mà còn là đòn bẩy giúp ngành du lịch Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh.

Đánh giá về tác động của chính sách này, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) nhấn mạnh: "Chính sách thị thực linh hoạt là một công cụ quan trọng để tăng sức hấp dẫn của điểm đến, giúp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn với các nước trong khu vực. Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện tinh thần hiếu khách và sự cởi mở của Việt Nam với thế giới".

Với định hướng linh hoạt, đa dạng hóa chính sách visa, Việt Nam không đơn thuần mở cửa du lịch, mà còn chủ động thu hút nhân tài, nhà đầu tư và tầng lớp du khách cao cấp - những đối tượng có thể tạo ra giá trị dài hạn cho nền kinh tế.

Ông Hà Văn Siêu đánh giá chiến lược thị thực của Việt Nam không chỉ giới hạn ở việc "miễn hay không miễn" mà quan trọng hơn là cách chúng ta chào đón từng nhóm khách trọng yếu. Chính sách này được thiết kế nhằm tối ưu hóa lợi ích từ dòng khách quốc tế, đảm bảo Việt Nam trở thành điểm đến không chỉ để tham quan, mà còn để đầu tư, sáng tạo và phát triển.

Việt Nam đặc biệt chú trọng thu hút giới khoa học, chuyên gia quốc tế – những người có thể đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước, nhất là trong bối cảnh Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị đang đặt trọng tâm vào khoa học và công nghệ.

"Việt Nam cần có chính sách trải thảm đỏ thực sự không chỉ bằng lời mời mà bằng sự thuận tiện trong thủ tục, để họ có thể đến, làm việc và cống hiến lâu dài", ông Siêu nhấn mạnh.

Các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là những doanh nghiệp tham gia dòng vốn FDI cũng là đối tượng được ưu tiên mạnh mẽ. Một môi trường đầu tư hấp dẫn không chỉ cần ưu đãi thuế hay hạ tầng tốt mà còn cần sự linh hoạt trong thị thực. Ông Siêu chỉ rõ, việc chúng ta cần tạo điều kiện để một nhà đầu tư có thể sở hữu thị thực 5 năm, 10 năm một cách thuận lợi, thay vì phải gia hạn liên tục. Khi họ cảm thấy được chào đón, họ sẽ sẵn sàng cam kết đầu tư lâu dài.

Bên cạnh đó, Việt Nam hướng đến nhóm du khách 'tinh hoa', những người có thu nhập cao, sẵn sàng chi tiêu cho các dịch vụ cao cấp. Đây không chỉ là nhóm khách du lịch thông thường mà còn có tiềm năng trở thành nhà đầu tư, chủ sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng hoặc đối tác kinh doanh. Chính sách visa thuận lợi giúp Việt Nam không chỉ đón khách mà còn giữ chân họ, tạo ra những giá trị lâu dài cho nền kinh tế.

Ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, chính sách thị thực phải được xem như một công cụ chiến lược để Việt Nam vươn lên mạnh mẽ: "Chúng ta không chỉ mở cửa để đón khách du lịch, mà quan trọng hơn là đón những con người có thể đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Một nhà khoa học chọn Việt Nam làm nơi nghiên cứu, một nhà đầu tư chọn Việt Nam làm nơi rót vốn, một doanh nhân tinh hoa chọn Việt Nam làm nơi trải nghiệm đó mới là thành công thực sự của một chính sách visa thông minh".

Kết quả của chính sách miễn thị thực cho thấy rõ, đơn cử với chính sách miễn thị thực cho công dân Ba Lan theo Chương trình kích cầu du lịch 2025, được quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ, không chỉ thể hiện sự cởi mở của Việt Nam mà còn mở ra cơ hội mới cho du lịch và hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia. Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, tại buổi làm việc giữa Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Hà Hoàng Hải với Tập đoàn quốc gia hàng không Ba Lan (LOT), Đại sứ Hà Hoàng Hải, cho biết chỉ trong hai tháng đầu năm 2025, hơn 21.000 khách Ba Lan đã đến Việt Nam – một con số ấn tượng, báo hiệu tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút du khách, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam dự kiến tổ chức chương trình xúc tiến du lịch tại Ba Lan vào tháng 6. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng không giữa hai nước ngày càng gia tăng, không chỉ phục vụ du lịch mà còn tạo động lực cho giao thương, đầu tư và hợp tác kinh tế.

Chủ tịch Hội đồng quản trị LOT Michal Fijol đánh giá cao vai trò của Đại sứ quán Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác song phương. Hiện LOT đang khai thác các chuyến bay charter đưa du khách Ba Lan đến những điểm đến nổi tiếng như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang. Với tiềm năng lớn từ thị trường này, hãng hàng không Ba Lan cũng bày tỏ mong muốn sớm khôi phục đường bay trực tiếp đến Việt Nam. Đây không chỉ là một tín hiệu tích cực cho ngành du lịch mà còn góp phần tạo đà cho mối quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển.

Khi cơ chế thông thoáng đòi hỏi chủ thể phải xứng tầm

Thực tế cho thấy, những quốc gia như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia từ lâu đã sử dụng chính sách miễn thị thực như một lợi thế cạnh tranh trong ngành du lịch. Tuy nhiên, điều làm nên sức hút bền vững của họ không chỉ là chính sách visa, mà còn là hệ thống dịch vụ chuyên nghiệp, sản phẩm du lịch đa dạng và những chiến dịch quảng bá tinh tế, đánh trúng tâm lý du khách.

Với Việt Nam, miễn thị thực là một bước đi đúng đắn, nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng. Vấn đề cốt lõi vẫn là: Chúng ta có gì để giữ chân du khách? Hãy thử đặt mình vào vị trí một du khách đến từ châu Âu. Khi họ đáp xuống sân bay Việt Nam, điều gì sẽ khiến họ cảm thấy đây là một quyết định đúng đắn? Một thủ tục nhập cảnh nhanh gọn? Một hệ thống giao thông thuận tiện? Một điểm đến với dịch vụ chuyên nghiệp và trải nghiệm đáng giá từng đồng?

Nếu như việc miễn thị thực là động thái chào đón thân thiện thì chất lượng dịch vụ chính là yếu tố giữ chân. Hạ tầng du lịch, sự chuyên nghiệp trong phục vụ, các sản phẩm du lịch độc đáo… tất cả đều cần được nâng cấp song hành với chính sách thị thực. Ngoài ra, công tác xúc tiến, quảng bá cũng cần được đẩy mạnh. Khi mở cửa đón khách từ các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Việt Nam phải có chiến lược truyền thông bài bản để thu hút đúng nhóm khách hàng tiềm năng.

Ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh: "Chúng ta không thể chỉ trông chờ vào chính sách visa mà bỏ qua trải nghiệm thực tế của du khách. Một sân bay chật chội, một dịch vụ khách sạn thiếu chuyên nghiệp, một hệ thống giao thông bất tiện… tất cả đều có thể khiến họ bỏ qua Việt Nam dù visa có miễn phí hay không?".

Việt Nam đang sở hữu những lợi thế thiên nhiên và văn hóa hiếm có, từ vịnh Hạ Long kỳ vĩ, Hội An cổ kính đến Phú Quốc hoang sơ. Nhưng một cảnh đẹp chưa đủ để trở thành điểm đến hấp dẫn. Điều du khách cần là một dịch vụ xứng tầm, một hành trình đáng nhớ, một cảm giác thoải mái và hài lòng ngay từ khi đặt chân đến.

Tư duy mới về visa thông minh

Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, chính sách thị thực của một quốc gia không chỉ đơn thuần là quy định xuất nhập cảnh. Đó là một phần trong chiến lược đối ngoại, kinh tế và phát triển du lịch. Một quốc gia thông minh không chỉ miễn thị thực đại trà, mà còn biết cách linh hoạt để thu hút những đối tượng quan trọng.

Việt Nam đã và đang hướng đến một mô hình visa thông minh không chỉ miễn giảm thủ tục mà còn tạo điều kiện đặc biệt cho những nhóm khách chiến lược. Đó là các chuyên gia, nhà đầu tư, giới tinh hoa có mức chi tiêu cao, những người không chỉ đến du lịch mà còn mang theo cơ hội kinh tế, công nghệ và đầu tư.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ trong thủ tục nhập cảnh, từ sinh trắc học đến hệ thống visa điện tử, cũng sẽ giúp nâng tầm trải nghiệm du khách. Khi thế giới đã bước vào kỷ nguyên số hóa, ngành du lịch cũng không thể tiếp tục vận hành với tư duy cũ.

Ông Siêu cũng cho rằng, mục tiêu thu hút 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 là một thách thức lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều ngành, từ du lịch, ngoại giao đến an ninh… Chính phủ đã tạo điều kiện bằng các chính sách thuận lợi, nhưng thành công hay không còn phụ thuộc vào cách ngành du lịch tận dụng cơ hội này.

"Thay đổi tư duy, nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ và xây dựng hình ảnh điểm đến hấp dẫn là những điều kiện tiên quyết để Việt Nam không chỉ thu hút khách du lịch mà còn giữ chân họ, biến họ thành những đại sứ du lịch tự nguyện quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới", Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định.

Có thể lấy ví dụ như Thái Lan mỗi năm đón hàng chục triệu khách quốc tế, nhưng quan trọng hơn, họ có tỷ lệ khách quay lại rất cao. Nhật Bản không miễn thị thực cho quá nhiều nước, nhưng du khách vẫn đổ về vì chất lượng dịch vụ vượt trội.

Do đó, Việt Nam không thể mãi cạnh tranh bằng giá rẻ hay visa dễ dàng. Chúng ta cần một hệ sinh thái du lịch thực sự đẳng cấp, nơi du khách không chỉ đến một lần mà muốn quay trở lại nhiều lần. Và để làm được điều đó, chính sách thị thực chỉ là cánh cửa còn điều gì bên trong cánh cửa ấy mới là điều quyết định.

Điều này càng minh chứng rõ ràng rằng: Miễn thị thực không chỉ là một chính sách, mà là một cam kết. Cam kết về một Việt Nam cởi mở, hiếu khách, sẵn sàng bứt phá để trở thành điểm đến hàng đầu thế giới.

Thế giới đang bước vào kỷ nguyên cạnh tranh khốc liệt để thu hút nhân tài và dòng vốn. Trong "cuộc chơi sòng phẳng" này, Việt Nam cần những chính sách thị thực mang tính chiến lược, không chỉ linh hoạt mà còn đủ sức hấp dẫn để khiến những người giỏi nhất, giàu nhất, có tầm ảnh hưởng nhất chọn Việt Nam làm điểm đến. Và khi làm được điều đó, Việt Nam không chỉ phát triển du lịch, mà còn đặt nền móng vững chắc cho một tương lai thịnh vượng.

Văn Hiền - Minh Thuý