Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Sáng 26/4, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức Lễ động thổ dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13.
Quốc lộ 13 là trục giao thông xương sống kết nối tỉnh Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên với thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường này có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương.
Mặc dù đã được đầu tư nâng cấp lên 6 làn xe cách đây hơn 20 năm nhưng nhiều năm trở lại đây, tuyến đường này đã quá tải, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.
Khảo sát của ngành chức năng cho thấy, lưu lượng giao thông hàng ngày trên Quốc lộ 13 hiện tại là 28.000 xe. Số lượng này lớn hơn rất nhiều so với lưu lượng thiết kế ở thời điểm cuối năm khai thác (năm 2015) là 25.283 xe/ngày đêm.
Do đó, việc cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 và các nút giao thông trên tuyến là rất cần thiết. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 hoàn thành không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa áp lực giao thông mà còn tạo thêm động lực, mở ra cánh cửa để Bình Dương phát triển đô thị, thu hút đầu tư trong thời gian tới.
Dự án cũng sẽ góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh lân cận và vùng xung quanh.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đã ghi nhận và đánh giá cao nhưng nỗ lực, phấn đấu, phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương và Tổng Công ty Becamex IDC, sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp hai bên tuyến và trên địa bàn đã hết lòng ủng hộ dự án, nhất là phối hợp tốt trong công tác bồi thường giải tỏa.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhấn mạnh, đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh được Đảng, chính quyền, nhân dân rất quan tâm và kỳ vọng sớm hoàn thành với chất lượng tốt nhất.
Do đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương, yêu cầu đơn vị thi công tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ, trước mắt tập trung thi công hệ thống thoát nước để giảm ngập úng và đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa sắp đến.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công thành phố Thuận An cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung hoàn thành công tác bồi thường giải tỏa các đoạn còn lại trong thời gian sớm nhất để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất có thể.
Giai đoạn I của dự án đoạn từ Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố dài 4.875m; giai đoạn II từ cầu Ông Bố đến nút giao thông Hữu Nghị dài 2.868m; giai đoạn III từ nút giao thông Tự Do (TP.Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) dài 4.898m.
Quy mô sẽ mở rộng bên phải thêm 2 làn xe rộng từ 12 - 18m, từ 6 làn xe lên 8 làn xe, bề mặt đường rộng từ 39,5 - 40,5m.
Trên tuyến còn xây dựng cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa với quy mô dài 880m, rộng 17m; cầu vượt qua nút giao thông Hòa Lân dài 646m, rộng 17m. Xây dựng mở rộng cầu Tân Phú thêm 1 đơn nguyên hướng từ TP. Hồ Chí Minh đi TP. Thủ Dầu Một, nâng tổng chiều rộng cầu lên 40,5m. Tổng kinh phí xây dựng khoảng 1.400 tỷ đồng.