Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Khoản 2 Điều 1 Thông tư 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính quy định:
“2. Xe ô tô quy định tại Khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:
a) Bị huỷ hoại do tai nạn hoặc thiên tai.
b) Bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.
c) Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.
d) Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.
đ) Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.
e) Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.
g) Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên”.
Tại Điểm a6 Tiết a Khoản 1 Điều 6 Thông tư 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính quy định:
“Đối với các xe bị tịch thu sau đó được bán phát mại, thanh lý bởi các Ngân hàng hoặc Tổ chức bán đấu giá tài sản thì thời điểm tính phí sử dụng đường bộ được tính kể từ thời điểm xe đi đăng kiểm để lưu hành. Trường hợp xe bán thanh lý, phát mại đã nộp phí qua thời điểm đi đăng kiểm lại để lưu hành thì chủ phương tiện nộp phí tính từ thời điểm nối tiếp theo kỳ hạn đã nộp phí của chu kỳ trước”.
Căn cứ vào các quy định nêu trên, đề nghị ông Tạ Hiệp liên hệ lại với cơ quan bán đấu giá tài sản xem phương tiện trên nếu bị tịch thu sau đó bán đấu giá thì chủ phương tiện chỉ chịu phí sử dụng đường bộ khi đi đăng kiểm để lưu hành mà không bị truy thu phí sử dụng đường bộ. Trường hợp không phải là phương tiện bị tịch thu sau đó bán thanh lý thì ông Hiệp phải làm việc với chủ sở hữu phương tiện trước để thương thảo về nghĩa vụ khi bị truy thu phí sử dụng đường bộ.
Chinhphu.vn