Tải ứng dụng:
BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ
Gần đây, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn gây bức xúc trong nhân dân.
Có không ít người dân nhận được tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại để dẫn dụ vào đường link với mục đích đánh cắp thông tin, chiếm quyền quản trị tài khoản ngân hàng của người dùng.
Các ngân hàng đã phát đi những cảnh báo về các hình thức lừa đảo, nhưng vẫn có không ít người dân bị "sập bẫy" và mất tiền.
Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, TS.LS. Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty Luật Gattaca (Gattaca Law) cho biết, thời gian qua nhiều đối tượng đã mạo danh ngân hàng để lừa đảo với thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp.
Nhìn chung, nhóm đối tượng này sử dụng mạng máy tính công nghệ cao, thông qua việc thu thập thông tin nạn nhân dưới nhiều hình thức, rồi dùng thủ đoạn gọi điện, nhắn tin, gửi email giả danh ngân hàng, hoặc nhân viên ngân hàng cảnh báo khách hàng về tình trạng tài khoản ngân hàng bị đăng nhập trái phép, hoặc đang bị điều tra do liên quan đến vụ án, hoặc để nhận quà khuyến mại nhân dịp lễ, Tết…
Qua đó, dụ nạn nhân cung cấp số OTP, hoặc truy cập vào đường link, hoặc website ngân hàng giả mạo (có hình thức gần như giống hoàn toàn với website chính thức nhưng khác địa chỉ). Khi nạn nhân truy cập vào website và đường link giả mạo và làm theo hướng dẫn, các đối tượng sẽ thu thập các thông tin bảo mật để thực hiện các lệnh chuyển tiền và chiếm đoạt số tiền trong tài khoản.
Để phòng tránh các thủ đoạn lừa đảo nêu trên, theo LS. Nguyễn Thành Nam, chủ tài khoản cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin qua điện thoại, email hay tin nhắn, kể cả với người xưng là nhân viên ngân hàng đến giao dịch trực tiếp.
Trong những trường hợp này, chủ tài khoản cần bình tĩnh, chủ động liên lạc với ngân hàng qua đường dây nóng được công bố chính thức, hoặc đến trực tiếp trụ sở của ngân hàng để giao dịch, làm rõ thông tin.
Theo quy định tại Điều 5, Thông tư số 15/VBHN-NHNN ngày 28/12/2020 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, chủ tài khoản được "yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nơi mở tài khoản tạm khóa, đóng tài khoản thanh toán khi cần thiết"; phải "kịp thời thông báo cho tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nơi mở tài khoản khi phát hiện thấy có sai sót, nhầm lẫn trên tài khoản của mình hoặc nghi ngờ tài khoản của mình bị lợi dụng"; phải "chịu trách nhiệm về những thiệt hại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản do lỗi của mình".
Do đó, trong trường hợp chủ tài khoản đã trót làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo mà thấy nghi ngờ dấu hiệu lừa đảo thì phải lập tức liên lạc, hoặc đến ngay trụ sở ngân hàng để yêu cầu thay đổi thông tin bảo mật, thực hiện khóa, đóng tài khoản thanh toán.
Trong các trường hợp lộ thông tin bảo mật nêu trên, lỗi được xác định thuộc về chủ tài khoản, nên về nguyên tắc ngân hàng sẽ được loại trừ trách nhiệm và chỉ có trách nhiệm hỗ trợ cho chủ tài khoản trong trường hợp lệnh chuyển tiền vẫn còn trong nội bộ ngân hàng.
"Chủ tài khoản cần nhanh chóng khắc phục càng sớm thì càng đỡ thiệt hại từ việc tài khoản bị lạm dụng. Nhưng trên hết chủ tài khoản cần phải đề cao cảnh giác ngay từ đầu để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc", LS. Nguyễn Thành Nam khuyến nghị.
Mới đây, Bộ Công an cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại và khuyến cáo biện pháp ứng phó: Với các trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất, hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên chuyên mục "Hướng dẫn tố giác tội phạm" của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn) để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.
Anh Minh