• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tây
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

NAPAS xử lý hơn 35 triệu giao dịch /ngày, bảo đảm dịch vụ chất lượng cao

(Chinhphu.vn) – Trong thời gian cao điểm, hệ thống NAPAS đã xử lý hơn 35 triệu giao dịch/ngày với năng lực lên tới 3.500 giao dịch/giây. Về chất lượng dịch vụ, chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) trong năm 2024 đối với dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử vượt mức độ cam kết và đạt 99,997%.

15/01/2025 19:06
NAPAS xử lý hơn 35 triệu giao dịch /ngày, bảo đảm dịch vụ chất lượng cao- Ảnh 1.

Vụ Trưởng Vụ Thanh toán NHNN Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/HT

Ngày 14/1, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tổ chức thành công "Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025".

Số giao dịch tăng với tiêu chuẩn bảo mật mới cao hơn

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT NAPAS nhấn mạnh, bối cảnh năm 2024 có nhiều sự thay đổi về thể chế, chính sách mới trong lĩnh vực Thanh toán như Nghị Định 52/2024/NĐ-CP, Thông tư 17,18 và các Thông tư liên quan về thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, từ ngày 1/7/2024, các Ngân hàng, Trung gian thanh toán đã triển khai xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345 và Thông tư 50 của Thống đốc NHNN.

Đây là những thay đổi căn cơ và là nền tảng nhằm tăng cường an ninh an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến, giúp hệ thống Thanh toán Việt Nam phát triển bền vững hơn. Dưới sự chỉ đạo của NHNN và Hội đồng quản trị, NAPAS đã chủ động phối hợp cùng các Tổ chức thành viên triển khai các giải pháp công nghệ mới thúc đẩy phát triển hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, hoàn thiện hệ sinh thái thanh toán số thông qua mã VietQR, thẻ ngân hàng, tài khoản, ví điện tử, mobile money góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng chung của toàn ngành.

Ông Nguyễn Quang Minh – Tổng Giám đốc NAPAS đã tổng kết hoạt động năm 2024 và định hướng hoạt động năm 2025. Theo đó, hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng khoảng 30% về số lượng giao dịch và 14,4% về giá trị giao dịch so với năm 2023. Trong số đó, dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS 247 tăng tương ứng 33,5% về số lượng giao dịch và 14,9% về giá trị giao dịch. Đồng thời, dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR tăng trưởng vượt trội, tăng tương ứng 118% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 1/3 tổng số lượng giao dịch của dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS 247.

NAPAS xử lý hơn 35 triệu giao dịch /ngày, bảo đảm dịch vụ chất lượng cao- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT NAPAS phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/HT

Đối với giao dịch trên ATM, năm 2024 tiếp tục ghi nhận đà sụt giảm liên tiếp, tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 2,63% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS. Kết quả nói trên phản ánh rõ nét nhu cầu sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân ngày càng giảm và được thay thế bởi các dịch vụ thanh toán tiện lợi hơn như chuyển nhanh NAPAS 247, chuyển tiền/ thanh toán bằng mã VietQR.

Trong năm 2024, bám sát mục tiêu hàng đầu là tổ chức vận hành hạ tầng chuyển mạch bù trừ an toàn, ổn định và thông suốt, NAPAS đã triển khai các giải pháp tăng cường giám sát, đảm bảo hoạt động liên tục của hệ thống cũng như năng lực xử lý đáp ứng nhu cầu tăng trưởng không dùng tiền mặt của thị trường.

Trong thời gian cao điểm, hệ thống NAPAS đã xử lý hơn 35 triệu giao dịch/ngày với năng lực lên tới 3.500 giao dịch/giây. Về chất lượng dịch vụ, chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) trong năm 2024 đối với dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử vượt mức độ cam kết và đạt 99,997%. Ngoài ra, NAPAS luôn sẵn sàng về hệ thống và nguồn lực, chuẩn bị các phương án dự phòng cho các hệ thống thông tin quan trọng, tăng cường nhân sự trực 24/7 để hỗ trợ các Tổ chức thành viên và doanh nghiệp trong các giai đoạn cao điểm như lễ, Tết nguyên đán...

Liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, trong năm 2024, NAPAS tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong triển khai sản phẩm, dịch vụ mới cũng như mở rộng các Tổ chức thành viên tham gia.

Cụ thể, về dịch vụ thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực: NAPAS đã hoàn thành kết nối thanh toán QR giữa Việt Nam và Lào cho 07 ngân hàng Việt Nam và 14 ngân hàng Lào; đồng thời ký kết Thỏa thuận ghi nhớ với UnionPay International (UPI) về việc triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cùng với đó, NAPAS đã mở rộng kết nối thêm các ngân hàng thương mại Việt Nam tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán bằng mã QR giữa Việt Nam và Thái Lan, Campuchia nhằm phục vụ nhu cầu thanh toán của du khách Việt Nam sang công tác, du lịch tại các quốc gia nói trên.

Về đẩy mạnh thanh toán thẻ NAPAS, NAPAS đã tăng cường triển khai các chương trình thông qua các Ngân hàng thanh toán, trung gian thanh toán, các đại lý bán hàng, các đối tác có sẵn mạng lưới bán hàng lớn để thúc đẩy hoạt động thanh toán. Nhiều chương trình khuyến mãi với các đối tác lớn, uy tín đã được NAPAS triển khai trong năm qua nhằm thúc đẩy thói quen chi tiêu thanh toán qua thẻ NAPAS...

Về triển khai đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử (Đề án 06): NAPAS đã phối hợp Trung tâm RAR, C06 triển khai tiện ích phục vụ an sinh xã hội và thanh toán dịch vụ công trên ứng dụng VneID; Triển khai dịch vụ chi trả an sinh xã hội giai đoạn 1 để liên kết số an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng, tài khoản Mobile Money cho 17 ngân hàng và 1 Công ty viễn thông...

Với thanh toán dịch vụ công trực tuyến, NAPAS đã thực hiện thành công hơn 1,4 triệu giao dịch thanh toán dịch vụ công với giá trị tương ứng hơn 1.000 tỷ VNĐ; tăng tưởng 210% về số lượng giao dịch và 128% về giá trị giao dịch so với năm 2023. Ngoài ra, NAPAS cũng đã mở rộng dịch vụ thanh toán cho 10 nhóm dịch vụ công; kết nối thêm 12 ngân hàng, nâng tổng số đơn vị chấp nhận thanh toán qua mã VietQR trên cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt 38 ngân hàng/đơn vị...

Bên cạnh các hoạt động nói trên, nhằm tăng cường phối hợp ngăn chặn các giao dịch gian lận, giả mạo, NAPAS cũng đã phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng, làm đầu mối xây dựng Quy trình hỗ trợ xử lý tài khoản/thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo...

NAPAS xử lý hơn 35 triệu giao dịch /ngày, bảo đảm dịch vụ chất lượng cao- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Quang Minh – Tổng Giám đốc NAPAS phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/HT

Tập trung triển khai kế hoạch chuyển đổi số, tăng cường an toàn hệ thống

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ Trưởng Vụ Thanh toán NHNN đã chúc mừng những kết quả đáng biểu dương của tập thể lãnh đạo và CBNV NAPAS trong năm 2024. Trong năm 2025, Vụ Trưởng Vụ Thanh toán Phạm Anh Tuấn đề nghị NAPAS trong vai trò đơn vị xây dựng hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia và cung cấp dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, tiếp tục tập trung, thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm được NHNN giao.

Cụ thể, đại diện NHNN đề nghị NAPAS thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành tại Quyết định số 810/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN. Năm 2025 là năm bản lề và hệ thống Ngân hàng cần phải hoàn thành nhiều chỉ tiêu đặt ra trong Quyết định. Ngoài ra, NAPAS cần tiếp tục chú trọng thực hiện nội dung của Chiến lược Phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2030, trong đó NAPAS có vai trò then chốt. Bên cạnh đó, NAPAS cần phối kết hợp chặt chẽ để khai thác được kết quả của Đề án 06.

NAPAS cần tích cực triển khai các nội dung của Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; triển khai hệ thống thanh toán song phương bằng mã QR với các quốc gia. Thời gian tới, NAPAS cần đẩy nhanh triển khai kỹ thuật, kết nối thanh toán xuyên biên giới với Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore.

Đặc biệt, NAPAS cần chú trọng triển khai chiều thanh toán cho người nước ngoài có thể thanh toán quét mã VietQR khi đến Việt Nam.

Cần tăng cường công tác giám sát an ninh, an toàn, đảm bảo hoạt động liên tục thông suốt của hệ thống. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc đi đôi với việc tăng trưởng các giao dịch thanh toán điện tử...

Kết thúc hội nghị, ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT NAPAS tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Vụ Trưởng Vụ Thanh toán NHNN để đưa vào kế hoạch công tác năm 2025 và cam kết sẽ tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, đoàn kết, nỗ lực cống hiến để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững của Công ty trong các năm tiếp theo.

Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đang quản trị và vận hành hệ thống chuyển mạch tài chính, cung cấp dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS247, chuyển tiền/thanh toán bằng mã VietQR, mạng lưới chấp nhận thanh toán VietQRGlobal; kết nối liên thông hơn 20.600 máy ATM, hơn 741.000 thiết bị chấp nhận thanh toán (POS/mPOS) phục vụ hơn 80 triệu khách hàng của 68 Tổ chức thành viên là ngân hàng và công ty tài chính. Sản phẩm, dịch vụ của NAPAS cung cấp thông qua hơn 110 Tổ chức thành viên là các ngân hàng, công ty tài chính và trung gian thanh toán hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; các tổ chức thanh toán quốc tế; hơn 200 đối tác là các đơn vị cung cấp dịch vụ công; các đơn vị chấp nhận thanh toán; các nhà cung cấp dịch vụ trong các lĩnh vực hàng không, viễn thông, khách sạn, du lịch, siêu thị, sàn giao dịch thương mại điện tử...

Anh Minh